เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป


สายงาน            เลขานุการและบริหารงานทั่วไป

ลักษณะงานโดยทั่วไป
สายงานนี้คลุมถึงตำแหน่งต่าง ๆ  ที่ปฏิบัติงานเลขานุการและงานบริหารทั่วไป  ซึ่งมีลักษณะงานที่ต้องปฏิบัติตามแต่จะได้รับคำสั่งโดยไม่จำกัดขอบเขตหน้าที่  เช่น  ติดต่อนัดหมาย จัดงานรับรองและงานพิธีต่าง ๆ  เตรียมเรื่องและเตรียมการสำหรับการประชุม  จดบันทึกและเรียบเรียงรายงานการประชุมทางวิชาการ  และรายงานอื่น ๆ  ทำเรื่องติดต่อกับหน่วยงานและบุคคลต่าง ๆ  ทั้งในประเทศและ ต่างประเทศ  ติดตามผลการปฏิบัติตามมติที่ประชุมหรือผลการปฏิบัติตามคำสั่งหัวหน้าส่วนราชการ  หรือมีลักษณะงาน ที่ต้องปฏิบัติเกี่ยวกับการควบคุม  และบริหารงานหลายด้านด้วยกันเช่น  งานธุรการ  งานสารบรรณ  งานบุคคล  งานจัดระบบงาน  งานการเงินและบัญชี  งานพัสดุ  งานจัดพิมพ์  งานแจกจ่ายเอกสาร  งานระเบียบแบบแผน  งานรวบรวมข้อมูลสถิติ  งานสัญญาเป็นต้น  และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ชื่อและระดับของตำแหน่ง
ตำแหน่งในสายงานนี้ที่มีชื่อและระดับของตำแหน่งดังนี้  คือ
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป  3 ระดับ  3 ตำแหน่งประเภททั่วไป
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป  4 ระดับ  4 ตำแหน่งประเภททั่วไป
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป  5 ระดับ  5 ตำแหน่งประเภททั่วไป
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป  6 ระดับ  6 ตำแหน่งประเภททั่วไป
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป  7 ระดับ  7 ตำแหน่งประเภททั่วไป
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ชื่อตำแหน่ง     เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป  3
ตำแหน่งประเภท   ทั่วไป
หน้าที่และความรับผิดชอบ
ปฏิบัติงานขั้นต้นเกี่ยวกับงานบริหารทั่วไป  หรืองานเลขานุการ  ภายใต้การกำกับ    ตรวจสอบโดยใกล้ชิด  และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
เป็นเจ้าหน้าที่ชั้นต้นที่ปฏิบัติงานที่ยากพอสมควรเกี่ยวกับการบริหารงานทั่วไปโดย    ควบคุมการจัดการงานต่าง ๆ  หลายด้าน  เช่น  งานธุรการ  งานบุคคล  งานจัดระบบงาน  งานการเงิน และบัญชี  งานพัสดุ  งานจัดพิมพ์และแจกจ่ายเอกสาร  งานระเบียบแบบแผน  งานรวบรวมข้อมูล  สถิติ  งานสัญญาเป็นต้น หรือปฏิบัติงานเลขานุการที่ยากพอสมควร  เช่น  ร่าง  โต้ตอบหนังสือ  แปลเอกสาร  เตรียมเรื่องและเตรียมการสำหรับการประชุม  บันทึกเรื่องเสนอที่ประชุม  จดบันทึกและเรียบเรียงรายงานการประชุมทางวิชาการ  และรายงานอื่น ๆ  ทำเรื่องติดต่อกับหน่วยงานและบุคคลต่าง ๆทั้งในประเทศและต่างประเทศ  ติดตามผลการปฏิบัติตามมติของที่ประชุม  หรือผลการปฏิบัติตามคำสั่งหัวหน้าส่วนราชการเป็นต้น  และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง
คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
ได้รับปริญญาตรี  หรือเทียบเท่าไม่ต่ำกว่านี้ทุกสาขาวิชาที่ ก.พ., ก.ค. หรือ ก.จ.    
รับรองหรือทางอื่นที่  ก.จ. กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งนี้ได้ 
ความรู้ความสามารถที่ต้องการ
1.  มีความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเหตุการณ์ปัจจุบันในด้านการเมือง  เศรษฐกิจและสังคมโดยเฉพาะอย่างยิ่งของประเทศไทย
2.  มีความสามารถในการศึกษา  หาข้อมูล  วิเคราะห์ปัญหาและสรุปเหตุผล
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ชื่อตำแหน่ง   เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป  4 
ตำแหน่งประเภท   ทั่วไป
หน้าที่และความรับผิดชอบ
ปฏิบัติงานเกี่ยวกับงานบริหารทั่วไปหรืองานเลขานุการที่ค่อนข้างยากมากโดยไม่จำเป็น
ต้องมีผู้กำกับตรวจสอบ  หรือภายใต้การกำกับตรวจสอบบ้าง  หรือปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้าหน่วยงานระดับแผนก  ซึ่งมีหน้าที่ความรับผิดชอบสูง  หรือในฐานะผู้ช่วยหัวหน้าหน่วยงาน  ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มี  หน้าที่ความรับผิดชอบและคุณภาพของงานเทียบได้ระดับเดียวกัน  รับผิดชอบงานบริหารทั่วไป  หรืองานเลขานุการ โดยควบคุมตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่  หรือปกครองผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาจำนวนหนึ่ง  และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
ปฏิบัติงานที่ค่อนข้างยากมากเกี่ยวกับงานบริหารทั่วไป  หรืองานเลขานุการ  ศึกษา  วิเคราะห์  ทำความเห็น  สรุปรายงาน  เสนอแนะ  โดยควบคุมตรวจสอบการจัดการงานต่าง ๆ  หลายด้าน  เช่น งานธุรการ งานสัญญา งานบุคคล งานจัดระบบงาน  งานการเงิน  และบัญชี  งานพัสดุ  งานจัดพิมพ์และแจกจ่ายเอกสาร งานระเบียบแบบแผน  งานรวบรวมข้อมูลสถิติเป็นต้น  หรือปฏิบัติงานเลขานุการที่ค่อนข้างยากมาก  เช่น  ร่างโต้ตอบหนังสือ  แปลเอกสาร  เตรียมเรื่องและเตรียมการสำหรับการประชุม  บันทึกเรื่องเสนอที่ประชุม ทำรายงานการประชุมและรายงานอื่น ๆ  ทำเรื่องติดต่อกับหน่วยงานและบุคคลต่าง ๆ  ทั้งในประเทศและ ต่างประเทศ  ติดตามผลการปฏิบัติตามมติของที่ประชุมหรือผลการปฏิบัติตามคำสั่งหัวหน้าส่วนราชการเป็นต้น  ให้คำปรึกษาแนะนำในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมา   ตอบปัญหาและชี้แจงเรื่องต่าง ๆ  เกี่ยวกับงานในหน้าที่  และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง
ในฐานะหัวหน้าหน่วยงาน  นอกจากอาจปฏิบัติงานดังกล่าวข้างต้นบ้างแล้วยังทำหน้าที่ติดต่อประสานงาน  วางแผน  มอบหมายงาน  ควบคุม ตรวจสอบ  ให้คำปรึกษาแนะนำ  ปรับปรุงแก้ไข  ติดตามประเมินผล  และแก้ปัญหาขัดข้องในการปฏิบัติงานในหน่วยงานที่รับผิดชอบด้วย
ในฐานะผู้ช่วยหัวหน้าหน่วยงาน  ทำหน้าที่ช่วยหัวหน้าหน่วยงานปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย
คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป 3 และได้ดำรงตำแหน่งในระดับ 3 หรือที่ ก.จ. เทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า  2  ปี โดยจะต้องปฏิบัติราชการเกี่ยวกับงานเลขานุการ  หรืองานบริหารทั่วไป  หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า  1  ปี  กำหนดเวลา 2 ปี  ให้ลดเป็น 1 ปี  สำหรับผู้มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งตามข้อ  2  
2. ได้รับปริญญาโทหรือเทียบเท่าได้ไม่ต่ำกว่านี้ทางการวางแผน  การบริหาร  การบริหารธุรกิจ  สังคมศาสตร์  รัฐศาสตร์  เศรษฐศาสตร์  วิจัย  หรือทางอื่นที่ ก.จ.กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้  

ความรู้ความสามารถที่ต้องการ
นอกจากจะมีความรู้ความสามารถเช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป  3 แล้ว จะต้อง
1.  มีความรู้ความเข้าใจในนโยบายและแผนงานด้านต่าง ๆ  ของส่วนราชการที่สังกัด
                 2.  มีความสามารถในการจัดทำแผนงาน  ควบคุม  ตรวจสอบ  ให้คำปรึกษาแนะนำและเสนอแนะวิธีการแก้ไขปรับปรุงการปฏิบัติงานที่อยู่ในความรับผิดชอบ
                3.  มีความสามารถในการปกครองบังคับบัญชา
  4.  มีความสามารถในการติดต่อประสานงาน       
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ชื่อตำแหน่ง   เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป  5 
ตำแหน่งประเภท   ทั่วไป
หน้าที่และความรับผิดชอบ
ปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้าหน่วยงานระดับแผนก  ซึ่งมีหน้าที่ความรับผิดชอบและคุณภาพของงานสูงมาก  หรือในฐานะผู้ช่วยหัวหน้าหน่วยงาน  ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีหน้าที่ความรับผิดชอบและคุณภาพของงานเทียบได้ระดับเดียวกัน  รับผิดชอบงานบริหารทั่วไป  หรืองานเลขานุการ  โดยควบคุมตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่หรือปกครองผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาจำนวนพอสมควร  และปฏิบัติงานเลขานุการที่ยากมาก  โดยไม่จำเป็นต้องมีผู้กำกับตรวจสอบ  และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
ปฏิบัติงานที่ยากมากเกี่ยวกับงานบริหารทั่วไป  หรืองานเลขานุการ  พิจารณาศึกษา  วิเคราะห์  ทำความเห็น  สรุปรายงาน  เสนอแนะ  โดยควบคุมตรวจสอบการจัดการงานต่าง ๆ  หลายด้าน  เช่น งานธุรการ  งานสัญญา  งานบุคคล  งานจัดระบบงาน  งานการเงินและบัญชี  งานพัสดุ  งานจัดพิมพ์และแจกจ่ายเอกสาร  งานระเบียบแบบแผน  งานรวบรวมข้อมูลสถิติเป็นต้น  หรือปฏิบัติงานเลขานุการที่ยากมาก  เช่น  ร่างหนังสือโต้ตอบ  แปลเอกสาร  กำกับควบคุมการเตรียมเรื่องและเตรียมการสำหรับการประชุม  บันทึกเรื่องเสนอที่ประชุม ทำรายงานการประชุมและรายงานอื่น ๆ  ทำเรื่องติดต่อกับหน่วยงานและบุคคลต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ  ติดตามผลการปฏิบัติตามมติของที่ประชุม  หรือผลการปฏิบัติตามคำสั่งหัวหน้าส่วนราชการเป็นต้น  ฝึกอบรมและให้คำปรึกษาแนะนำในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมา  ตอบปัญหาและชี้แจงเรื่องต่าง ๆ  เกี่ยวกับงานในหน้าที่  และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง
ในฐานะหัวหน้าหน่วยงาน  นอกจากอาจปฏิบัติงานดังกล่าวข้างต้นบ้างแล้วยังทำหน้าที่ติดต่อประสานงาน  วางแผน  มอบหมายงาน  ควบคุม ตรวจสอบ  ให้คำปรึกษาแนะนำปรับปรุงแก้ไข   ติดตามประเมินผล  และแก้ปัญหาขัดข้องในการปฏิบัติงานในหน่วยงานที่รับผิดชอบด้วย
ในฐานะผู้ช่วยหัวหน้าหน่วยงาน  ทำหน้าที่ช่วยหัวหน้าหน่วยงานปฏิบัติงานตามที่ได้รับ
มอบหมาย
คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1.  มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป 3 หรือเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป 4 ข้อ 2 และได้ดำรงตำแหน่งในระดับ 4 หรือที่ ก.จ. เทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี โดยจะต้องปฏิบัติราชการเกี่ยวกับงานเลขานุการ  หรืองานบริหารทั่วไป  หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า  1  ปี  หรือ
                2.  มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป 3 และได้ดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับ  3  หรือที่  ก.จ. เทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า  4  ปี  โดยจะต้องปฏิบัติราชการเกี่ยวกับงานเลขานุการ  หรืองานบริหารทั่วไป  หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า1 ปี กำหนดเวลา 4 ปี ให้ลดเป็น 3 ปี สำหรับผู้มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป 4 ข้อ 2
ความรู้ความสามารถที่ต้องการ
นอกจากจะมีความรู้ความสามารถเช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป 4 แล้ว จะต้อง
1.  มีความรู้ความเข้าใจในหลักการบริหารงานบุคคล
                2.  มีความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ชื่อตำแหน่ง     เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป  6 
ตำแหน่งประเภท   ทั่วไป
หน้าที่และความรับผิดชอบ
ปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้าหน่วยงานระดับกอง  ซึ่งมีหน้าที่ความรับผิดชอบและคุณภาพของงานสูงหรือในฐานะผู้ช่วยหัวหน้าหน่วยงาน  ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีหน้าที่ความรับผิดชอบและคุณภาพของงานเทียบได้ระดับเดียวกัน  รับผิดชอบงานบริหารทั่วไป  หรืองานเลขานุการโดยควบคุมหน่วยงานหลายหน่วย  และปกครองผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาจำนวนมากพอสมควร  และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
ปฏิบัติงานที่ต้องใช้ความชำนาญเกี่ยวกับงานบริหารทั่วไป  หรืองานเลขานุการ  พิจารณา ศึกษา วิเคราะห์ ทำความเห็น เสนอแนะ โดยควบคุมตรวจสอบการจัดการงานต่าง ๆ หลายด้าน  เช่น งานธุรการ งานสัญญา งานบุคคล งานจัดระบบงาน  งานการเงิน  และบัญชี  งานพัสดุ  งานจัดพิมพ์และแจกจ่ายเอกสาร งานระเบียบแบบแผน  งานรวบรวมข้อมูลสถิติเป็นต้น  หรือควบคุมตรวจสอบการปฏิบัติงานเลขานุการ  ซึ่งต้องใช้ความชำนาญ  เช่น  งานโต้ตอบ  งานแปลเอกสาร  งานเตรียมเรื่องและเตรียมการสำหรับการประชุม งานบันทึกเรื่องเสนอที่ประชุม  งานทำรายงานการประชุมและรายงานอื่น ๆ  งานติดต่อกับหน่วยงานและบุคคลต่าง ๆ  งานติดตามผลงานเป็นต้น  ฝึกอบรมและให้คำปรึกษาแนะนำในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมา  ตอบปัญหาและชี้แจงเรื่องต่าง ๆ  เกี่ยวกับงานในหน้าที่  เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการต่าง ๆ  ตามที่ได้รับแต่งตั้งเข้าร่วมประชุมในการกำหนดนโยบายและแผนงานของส่วนราชการที่สังกัด  และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง
ในฐานะหัวหน้าหน่วยงาน  นอกจากอาจปฏิบัติงานดังกล่าวข้างต้นบ้างแล้วยังทำหน้าที่กำหนดนโยบายการปฏิบัติงาน  พิจารณาวางอัตรากำลังเจ้าหน้าที่และงบประมาณของหน่วยงานที่       รับผิดชอบ ติดต่อประสานงาน วางแผน มอบหมายงาน วินิจฉัย  สั่งการควบคุม ตรวจสอบ  ให้คำปรึกษาแนะนำ ปรับปรุงแก้ไข ติดตามประเมินผล  และแก้ปัญหาขัดข้องในการปฏิบัติงานในหน่วยงานที่รับ      ผิดชอบด้วย
ในฐานะผู้ช่วยหัวหน้าหน่วยงาน  ทำหน้าที่ช่วยหัวหน้าหน่วยงาน  ปฏิบัติงานตามที่ได้รับ
มอบหมาย
คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1.  มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป 3 หรือเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป 4 ข้อ 2 และได้ดำรงตำแหน่งในระดับ 5 หรือที่ ก.จ.เทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี โดยจะต้องปฏิบัติราชการเกี่ยวกับงานเลขานุการ  หรืองานบริหารทั่วไป  หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า  1  ปี  หรือ
                  2. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป 3 หรือเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป 4 ข้อ 2 และได้ดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับ 4 หรือที่ ก.จ.เทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 4 ปี  โดยจะต้องปฏิบัติราชการเกี่ยวกับงานเลขานุการ  หรืองานบริหารทั่วไป  หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า  1  ปี
ความรู้ความสามารถที่ต้องการ
นอกจากจะมีความรู้ความสามารถเช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป 5 แล้ว จะต้อง
1.  มีความสามารถในการบริหารงานและจัดระบบงาน
                2.  มีความสามารถในการริเริ่ม  ปรับปรุงนโยบายและแผนงาน
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ชื่อตำแหน่ง     เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป  7 
ตำแหน่งประเภท   ทั่วไป
หน้าที่และความรับผิดชอบ
บริหารงานในฐานะหัวหน้าหน่วยงานระดับกอง  ซึ่งมีหน้าที่ความรับผิดชอบและ  คุณภาพของงานสูงมาก หรือในฐานะผู้ช่วยหัวหน้าหน่วยงาน ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีหน้าที่ความรับผิดชอบและ คุณภาพของงานเทียบได้ระดับเดียวกัน  รับผิดชอบงานบริหารทั่วไปหรืองานเลขานุการ  โดยควบคุม หน่วยงานหลายหน่วย  และปกครองผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาจำนวนมาก  และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
ปฏิบัติงานที่ต้องใช้ความชำนาญพิเศษเกี่ยวกับงานบริหารทั่วไป  หรืองานเลขานุการ  พิจารณา ศึกษา วิเคราะห์ ทำความเห็น สรุปรายงาน เสนอแนะ โดยควบคุมตรวจสอบการจัดการงาน  ต่างๆ หลายด้าน เช่น งานธุรการ งานบุคคล งานจัดระบบงาน งานการเงินและบัญชี งานพัสดุ  งาน      จัดพิมพ์และแจกจ่ายเอกสาร  งานระเบียบและสัญญา  งานรวบรวมข้อมูลสถิติ  งานแปลเอกสาร        งานเตรียมเรื่องและเตรียมการสำหรับการประชุม   งานบันทึกเรื่องเสนอที่ประชุม  งานทำรายงานการประชุมและรายงานอื่น ๆ   งานติดต่อกับหน่วยงานและบุคคลต่าง ๆ  งานติดตามผลงานเป็นต้น  ฝึกอบรมและให้คำปรึกษา  แนะนำในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมา  ตอบปัญหาและชี้แจงเรื่องต่าง ๆ  เกี่ยวกับงานในหน้าที่   เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการต่าง ๆ  ตามที่ได้รับแต่งตั้ง  เข้าร่วมประชุมในการกำหนดนโยบายและแผนงานของส่วนราชการที่สังกัด  และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง
ในฐานะหัวหน้าหน่วยงาน  นอกจากอาจปฏิบัติงานดังกล่าวข้างต้นบ้างแล้วยังทำหน้าที่กำหนดนโยบายการปฏิบัติงาน  พิจารณาวางอัตรากำลังเจ้าหน้าที่และงบประมาณของหน่วยงานที่รับผิดชอบ  ติดต่อประสานงาน  วางแผน  มอบหมายงาน  วินิจฉัย  สั่งการ ควบคุม ตรวจสอบ  ให้คำปรึกษาแนะนำ  ปรับปรุงแก้ไข  ติดตามประเมินผล  และแก้ปัญหาขัดข้องในการปฏิบัติงานในหน่วยงานที่รับ
ผิดชอบด้วย
ในฐานะผู้ช่วยหัวหน้าหน่วยงาน  ทำหน้าที่ช่วยหัวหน้าหน่วยงานปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย
คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1.  มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป 3 หรือเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป 4 ข้อ 2 และได้ดำรงตำแหน่งในระดับ 6 หรือที่ ก.จ.เทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี โดยจะต้องปฏิบัติราชการเกี่ยวกับงานเลขานุการ  หรืองานบริหารทั่วไป  หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า  1  ปี  หรือ
          2.  มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป 3 หรือเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป 4 ข้อ 2 และได้ดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับ  5  หรือที่  ก.จ. เทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า  4  ปี  โดยจะต้องปฏิบัติราชการเกี่ยวกับงานเลขานุการ  หรืองานบริหารทั่วไป  หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า  1  ปี  
ความรู้ความสามารถที่ต้องการ
นอกจากจะมีความรู้ความสามารถเช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป  6  แล้ว  จะต้องมีความรู้ความเข้าใจในนโยบายการบริหารงานของรัฐบาล  และปัญหาด้านการเมือง  เศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สันทนาการ

เจ้าพนักงานทะเบียน

เจ้าพนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยว