นักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย



มาตรฐานกำหนดตำแหน่ง
สายงาน นักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
ลักษณะงานโดยทั่วไป
                สายงานนี้คลุมถึงตำแหน่งต่างๆ ที่ปฏิบัติงานทางการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยซึ่งมีลักษณะงานที่ปฏิบัติเกี่ยวกับการศึกษา สำรวจ หาข้อมูลและสถิติต่างๆ วิเคราะห์วิจัย เพื่อวางแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยและสาธารณภัยอื่นๆ การให้คำแนะนำ ควบคุม ตรวจสอบ ปรับปรุง แก้ไข เกี่ยวกับงานป้องกันและระงับอัคคีภัย รวมทั้งภัยธรรมชาติและสาธารณภัยอื่นๆ เช่น อุทกภัย วาตภัย การป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง
ชื่อและระดับของตำแหน่ง
ตำแหน่งในสายงานนี้มีชื่อและระดับตำแหน่งดังต่อไปนี้ คือ
                นักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ๓  ระดับ ๓ ตำแหน่งประเภททั่วไป
                นักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ๔  ระดับ ๔ ตำแหน่งประเภททั่วไป
                นักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ๕  ระดับ ๕ ตำแหน่งประเภททั่วไป
                นักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ๖  ระดับ ๖ ตำแหน่งประเภททั่วไป
                นักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ๗  ระดับ ๗ ตำแหน่งประเภททั่วไป
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ชื่อตำแหน่ง                          นักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ๓
ตำแหน่งประเภท                 ทั่วไป
หน้าที่และความรับผิดชอบ
                ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานระดับต้นเกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย ป้องกันและบรรเทาภัยธรรมชาติและสาธารณภัยอื่นๆ ที่ยากพอสมควรตามคำแนะนำ แนวทาง คู่มือปฏิบัติงานที่มีอยู่บ้างแต่ไม่หมด ภายใต้การกำกับแนะนำ แนวทาง หรือตรวจสอบงานบ้าง หรืออาจมอบหมายงานบางส่วนให้รับผิดชอบโดยจะได้รับคำแนะนำเป็นพิเศษในกรณีที่มีปัญหา และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
                ปฏิบัติหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง เช่น ระงับอัคคีภัยที่เกิดขึ้นโดยเร็ว มิให้ลุกลามออกไป ศึกษา สำรวจ หาข้อมูลและสถิติต่างๆ วิเคราะห์วิจัยเพื่อวางแผนป้องกันและระงับอัคคีภัย ป้องกันและบรรเทาภัยธรรมชาติและสาธารณภัยอื่นๆ พัฒนาระบบป้องกันสาธารณภัย ตรวจสอบสภาพอาคารสถานที่ที่มีความเสี่ยง ตรวจสอบและวิเคราะห์สาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ และการปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง
คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
                ได้รับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าไม่ต่ำกว่านี้ทางเคมี กฎหมาย รัฐศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ วิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมไฟฟ้า วิศวกรรมโยธา วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม สิ่งแวดล้อม สถาปัตยกรรม ก่อสร้าง เทคโนโลยีอุตสาหกรรม วิศวกรรมความปลอดภัย การจัดการสาธารณภัย หรือทางอื่นที่ ก.ท.กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้ โดยต้องได้รับการฝึกอบรมตามหลักสูตรการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ภายใน ๑ ปี นับตั้งแต่วันที่ได้รับการบรรจุและแต่งตั้ง
ความรู้ความสามารถที่ต้องการ
                ๑.มีความรู้ในวิชาการป้องกันและระงับอัคคีภัยอย่างเหมาะสมแก่การปฏิบัติงานในหน้าที่  มีความรู้ความเข้าใจในกฎหมายว่าด้วยเทศบาล กฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน กฎหมายว่าด้วยระเบียบพนักงานเทศบาล และกฎหมาย กฎ ระเบียบ และข้อบังคับอื่นที่ใช้ในการปฏิบัติงานในหน้าที่
                ๒.มีความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเหตุการณ์ปัจจุบันในด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งของประเทศไทย
                ๓.มีความสามารถในการขับรถยนต์ โดดยมีใบอนุญาตขัยรถยนต์ชนิดที่ ๒
๔.มีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาอย่างเหมาะสมแก่การปฏิบัติงานหน้าที่
                ๕.มีความสามารถในการศึกษาหาข้อมูล วิเคราะห์ปัญหา และสรปเหตุผล
                ๖.มีความรู้ความสามารถในการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสมหับหน้าที่ความรับผิดชอบของตำแหน่ง
 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ชื่อตำแหน่ง                          นักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ๔
ตำแหน่งประเภท                 ทั่วไป
หน้าที่และความรับผิดชอบ
                ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานระดับต้นเกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย ป้องกันและบรรเทาภัยธรรมชาติและสาธารณภัยอื่นๆ ที่ยาก ต้องใช้ความรู้และประสบการณ์กับงานที่ปฏิบัติ ปรับวิธีการและแนวทางดำเนินการให้เหมาะสม  ภายใต้การกำกับแนะนำ ตรวจสอบเฉพาะกรณีที่จำเป็น  หรืออาจมอบหมายงานบางส่วนให้รับผิดชอบ โดยให้มีการรายงานผลเป็นระยะ  และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
                ปฏิบัติหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง เช่น ระงับอัคคีภัยที่เกิดขึ้นโดยเร็ว มิให้ลุกลามออกไป ศึกษา สำรวจ หาข้อมูลและสถิติต่างๆ วิเคราะห์วิจัยเพื่อวางแผนป้องกันและระงับอัคคีภัย ป้องกันและบรรเทาภัยธรรมชาติและสาธารณภัยอื่นๆ พัฒนาระบบป้องกันสาธารณภัย ตรวจสอบสภาพอาคารสถานที่ที่มีความเสี่ยง ตรวจสอบและวิเคราะห์สาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ จัดทำแผนแม่บทการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยให้คำปรึกษาแนะนำในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมา ตอบปัญหาและชี้แจงเรื่องต่างๆเกี่ยวกับงานในหน้าที่ และการปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง
คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
                ๑.มีคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ๓ และได้ดำรงตำแหน่งในระดับ ๓ หรือที่ ก.ท.เทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า ๒ ปี โดยจะต้องปฏิบัติงานที่เกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัยภัย การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า ๑ ปี กำหนดเวลา ๒ ปี ให้ลดเป็น ๑ ปี สำหรับผู้ที่มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ๔ ข้อ ๒
                ๒.ได้รับปริญญาโทหรือเทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ทางเคมี กฎหมาย รัฐศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ วิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมไฟฟ้า วิศวกรรมโยธา วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม สิ่งแวดล้อม สถปัตยกรรม ก่อสร้าง เทคโนโลยีอุตสาหกรรม วิศวกรรมความปลอดภัย การจัดการสาธารณภัย  หรือทางอื่นที่ ก.ท.กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้
ความรู้ความสามารถที่ต้องการ
                นอกจากจะมีความรู้ความสามารถเช่นเดียวกับนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ๓ แล้วจะต้อง
                ๑.มีความรู้ความเข้าใจในนโยบายและแผนงานด้านต่างๆขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่สังกัด
                ๒.มีความสามารถในการจัดทำแผนงาน ควบคุม ตรวจสอบ ให้คำปรึกษาแนะนำ และเสนอแนะ วิธีการ แก้ไขปรับปรุงการปฏิบัติงานที่อยู่ในความรับผิดชอบ
                ๓.มีความสามารถในการปกครองบังคับบัญชา
                ๔.มีความสามารถในการติดต่อประสานงาน

 -------------------------------------------------------------------------------------------------------------
  
ชื่อตำแหน่ง                          นักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ๕
ตำแหน่งประเภท                 ทั่วไป
หน้าที่และความรับผิดชอบ
                ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย ป้องกันและบรรเทาภัยธรรมชาติและสาธารณภัยอื่นๆ ที่ค่อนข้างยากมาก ต้องใช้ความรู้และประสบการณ์กับงานที่ปฏิบัติ เพื่อกำหนดแนวทางและจัดทำแผนปฏิบัติงาน โดยมิต้องมีการกำกับ ตรวจสอบ แนะนำ หรือได้รับมอบอำนาจเต็มที่ มีอิสระในการทำงานโดยจะมีการกลั่นกรองบางเรื่องที่สำคัญ  และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
                ปฏิบัติหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง เช่น ระงับอัคคีภัยที่เกิดขึ้นโดยเร็ว มิให้ลุกลามออกไป ศึกษา สำรวจ หาข้อมูลและสถิติต่างๆ วิเคราะห์วิจัยเพื่อวางแผนป้องกันและระงับอัคคีภัย ป้องกันและบรรเทาภัยธรรมชาติและสาธารณภัยอื่นๆ พัฒนาระบบป้องกันสาธารณภัย ตรวจสอบสภาพอาคารสถานที่ที่มีความเสี่ยง ตรวจสอบและวิเคราะห์สาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ จัดทำแผนแม่บทการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดการอบรมด้านการดับเพลิงและกู้ภัย ให้คำปรึกษาแนะนำในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมา ตอบปัญหาและชี้แจงเรื่องต่างๆเกี่ยวกับงานในหน้าที่ อื่นที่เกี่ยวข้อง
คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
                ๑.มีคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ๓ หรือนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ๔ ข้อ ๒ และได้ดำรงตำแหน่งในระดับ ๔ หรือที่  ก.ท.เทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า ๒ ปี โดยจะต้องปฏิบัติงานที่เกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัยภัย การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า ๑ ปี หรือ
                ๒.มีคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ๓ และได้ดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับ ๓ หรือที่ ก.ท.เทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า ๔ ปี  โดยจะต้องปฏิบัติงานที่เกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัยภัย การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า ๑ ปี กำหนดเวลา ๔ ปี ให้ลดเป็น ๓ ปี สำหรับผู้มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ๔ ข้อ ๒
ความรู้ความสามารถที่ต้องการ
                นอกจากจะมีความรู้ความสามารถเช่นเดียวกับนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ๔ แล้วจะต้อง
                ๑.มีความรู้ความเข้าใจในหลักการบริหารงานบุคคล
                ๒.มีความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ
ชื่อตำแหน่ง                          นักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ๖
ตำแหน่งประเภท                 ทั่วไป
หน้าที่และความรับผิดชอบ
                ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย ป้องกันและบรรเทาภัยธรรมชาติและสาธารณภัยอื่นๆ ที่ปฏิบัติยากมาก ต้องประยุกต์ใช้ความรู้และประสบการณ์กับงานที่ปฏิบัติ เพื่อกำหนดและปรับเปลี่ยนแผนงานเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด โดยไม่ต้องมีการกำกับ ตรวจสอบ แนะนำ หรือสามารถวางแผนปฏิบัติงานเองและตัดสินแก้ไขปรับเปลี่ยนแผน  หรือแก้ปัญหาที่รับผิดชอบโดยอิสระ   และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
                ปฏิบัติหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง เช่น ระงับอัคคีภัยที่เกิดขึ้นโดยเร็ว มิให้ลุกลามออกไป ศึกษา สำรวจ หาข้อมูลและสถิติต่างๆ วิเคราะห์วิจัยเพื่อวางแผนป้องกันและระงับอัคคีภัย ป้องกันและบรรเทาภัยธรรมชาติและสาธารณภัยอื่นๆ พัฒนาระบบป้องกันสาธารณภัย ตรวจสอบสภาพอาคารสถานที่ที่มีความเสี่ยง ตรวจสอบและวิเคราะห์สาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ จัดทำแผนแม่บทการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดการอบรมด้านการดับเพลิงและกู้ภัย  การประสานความร่วมมือกังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นหรือหน่วยงานต่างๆ ด้านวิชาการและทรัพยากรที่เกี่ยวข้อง  ให้คำปรึกษาแนะนำในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมา ตอบปัญหาและชี้แจงเรื่องต่างๆเกี่ยวกับงานในหน้าที่ และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง
คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
                ๑.มีคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ๓ หรือนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ๔ ข้อ ๒ และได้ดำรงตำแหน่งในระดับ ๕ หรือที่  ก.ท.เทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า ๒ ปี โดยจะต้องปฏิบัติงานที่เกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัยภัย การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า ๑ ปี หรือ
                ๒.มีคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ๓ หรือนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ๔ ข้อ ๒ และได้ดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับ ๔ หรือที่ ก.ท.เทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า ๔ ปี  โดยจะต้องปฏิบัติงานที่เกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัยภัย การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า ๑ ปี
ความรู้ความสามารถที่ต้องการ
                นอกจากจะมีความรู้ความสามารถเช่นเดียวกับนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ๕ แล้วจะต้อง
                ๑.มีความรู้ทางคอมพิวเตอร์ในการทำแผนตารางทำการ (Spreadsheet)
                ๒.มีความสามารถในการบริหารงานและจัดระบบงาน
                ๓.มีความสามารถในการริเริม ปรับปรุงนโยบายและแผนงาน

 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
ชื่อตำแหน่ง                          นักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ๗
ตำแหน่งประเภท                 ทั่วไป
หน้าที่และความรับผิดชอบ
                ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย ป้องกันและบรรเทาภัยธรรมชาติและสาธารณภัยอื่นๆ ที่ยากเป็นพิเศษ  ต้องประยุกต์ใช้ความรู้และประสบการณ์กับงานที่ปฏิบัติเพื่อกำหนดแนวทางและจัดทำคำชี้แจงสำหรับงานที่จะทำ ติดตามความเคลื่อนไหวของเหตุการณ์ต่างๆ จัดทำข้อเสนอแนะ โดยปฏิบัติงานโดยอิสระและต้องตัดสินใจเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนแนวทางการปฏิบัติงานให้ครอบคลุมสอดคล้องกับสถานการณ์ใหม่และแก้ปัญหาที่รับผิดชอบ  และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
                ปฏิบัติหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง เช่น ระงับอัคคีภัยที่เกิดขึ้นโดยเร็ว มิให้ลุกลามออกไป ศึกษา สำรวจ หาข้อมูลและสถิติต่างๆ วิเคราะห์วิจัยเพื่อวางแผนป้องกันและระงับอัคคีภัย ป้องกันและบรรเทาภัยธรรมชาติและสาธารณภัยอื่นๆ พัฒนาระบบป้องกันสาธารณภัย ตรวจสอบสภาพอาคารสถานที่ที่มีความเสี่ยง ตรวจสอบและวิเคราะห์สาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ จัดทำแผนแม่บทการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดการอบรมด้านการดับเพลิงและกู้ภัย ให้คำปรึกษาแนะนำในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมา  เป็นวิทยากรเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและวิธีปฏิบัติของงานในความรับผิดชอบ ตอบปัญหาและชี้แจงเรื่องต่างๆเกี่ยวกับงานในหน้าที่ ติดต่อประสานงานกันองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นหรือหน่วยงานต่างๆ และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมกรรมการต่างๆ ตามที่ได้รับแต่งตั้งและปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง
คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
                ๑.มีคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ๓ หรือนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ๔ ข้อ ๒ และได้ดำรงตำแหน่งในระดับ ๖ หรือที่  ก.ท.เทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า ๒ ปี โดยจะต้องปฏิบัติงานที่เกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัยภัย การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า ๑ ปี หรือ
                ๒.มีคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ๓ หรือนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ๔ ข้อ ๒ และได้ดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับ ๕ หรือที่ ก.ท.เทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า ๔ ปี  โดยจะต้องปฏิบัติงานที่เกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัยภัย การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า ๑ ปี
ความรู้ความสามารถที่ต้องการ
                นอกจากจะมีความรู้ความสามารถเช่นเดียวกับนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ๖ แล้วจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในนโยบายการบริหารงานของรัฐบาลและของเทศบาลและปัญหาด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมของประเทศและของเทศบาล

กำหนดตามมติ ก.ท. ในการประชุมครั้งที่ ๑๐/๒๕๕๖  เมื่อวันที่ ๑๖  ธันวาคม  ๒๕๕๖
หนังสือ มท ๐๘๐๙.๕/ว ๙๑ ลงวันที่ ๒๓  ธันวาคม ๒๕๕๖ เรื่อง การกำหนดตำแหน่งนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สันทนาการ

เจ้าพนักงานทะเบียน

เจ้าพนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยว