เจ้าพนักงานศูนย์เยาวชน




มาตรฐานกำหนดตำแหน่ง                                4803

ตำแหน่งประเภท ทั่วไป
สายงาน ปฏิบัติงานศูนย์เยาวชน
ลักษณะงานโดยทั่วไป
สายงานนี้คลุมถึงตำแหน่งต่าง ๆ ของศูนย์เยาวชน ที่ปฏิบัติงานศูนย์เยาวชน ซึ่งมีลักษณะงาน ที่ปฏิบัติเกี่ยวกับการส่งเสริมเยาวชนให้ใช้เวลาว่างเป็นประโยชน์ การจัดกิจกรรมเพื่อจูงใจประชาชนและ เยาวชนในด้านต่าง ๆ ได้แก่ กิจกรรมด้านพลศึกษา ศิลป นาฏศิลป์ ห้องสมุด และคหกรรมศาสตร์ การจัดสนาม เด็กเล่น การจัดกิจกรรมพิเศษ การจัดทัศนศึกษา ค่ายพักแรม และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง
ชื่อตำแหน่งในสายงาน และระดับตำแหน่ง
ตำแหน่งในสายงานนี้มีชื่อและระดับของตำแหน่งดังนี้ เจ้าพนักงานศูนย์เยาวชน ระดับปฏิบัติงาน
เจ้าพนักงานศูนย์เยาวชน ระดับชำนาญงาน
เจ้าพนักงานศูนย์เยาวชน ระดับอาวุโส


ก.จ. กำหนดเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2558

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ตำแหน่งประเภท ทั่วไป
ชื่อสายงาน ปฏิบัติงานศูนย์เยาวชน
ชื่อตำแหน่งในสายงาน เจ้าพนักงานศูนย์เยาวชน
ระดับตำแหน่ง ระดับปฏิบัติงาน
หน้าที่และความรับผิดชอบหลัก
ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานระดับต้น ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญา ปฏิบัติงานศูนย์เยาวชน ตามแนวทาง แบบอย่าง และวิธีการที่ชัดเจน ภายใต้การกำกับ ภายใต้การกำกับ แนะนำ ตรวจสอบ และปฏิบัติงานอื่นที่ตามทีได้รับมอบหมาย
โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่างๆ ดังนี้
1. ด้านการปฏิบัติการ
1.1จัดกิจกรรมด้านต่างๆ แก่เยาวชนที่เป็นสมาชิกศูนย์เยาวชน เช่น กิจกรรมด้าน พลศึกษา ศิลปะ นาฏศิลป์ ห้องสมุด คหกรรมศาสตร์ การจัดกิจกรรมพิเศษ การจัดทัศนศึกษา ค่ายพักแรมและ การจัดสนามเด็กเล่น เป็นต้น เพื่อให้รู้จักการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
1.2ส่งเสริมกิจกรรมต่างๆ ของเยาวชนและประชาชนทั่วไป เพื่อให้มีพัฒนาการด้านร่างกายและจิตใจที่ดี
1.3ดูแล จัดเก็บ บำรุงรักษา ซ่อมแซม วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบกิจกรรมต่างๆเพื่อสนับสนุนให้การดำเนินกิจกรรมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
1.4 รวบรวมติดตาม จัดเก็บข้อมูล และจัดทำฐานข้อมูลต่างๆ ของศูนย์เยาวชน เช่น สถิติผู้เข้ารับบริการในกิจกรรมประเภทต่างๆ รายงานอุปกรณ์ชำรุดหรือสูญหาย เป็นต้น เพื่อใช้เป็นแนวทางใน การปรับปรุงรูปแบบกิจกรรม และการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
1.5ศึกษา และติดตามเทคโนโลยีองค์ความรู้ใหม่ๆ กฎหมาย และระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานศูนย์เยาวชน เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
1.6ปฏิบัติงาน และสนับสนุนงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย เพื่อสนับสนุนให้องค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่นที่สังกัดบรรลุภารกิจที่กำหนดไว้
2. ด้านการบริการ
2.1. ให้บริการสถานที่กับหน่วยงานอื่นๆ ทั้งในและนอกศูนย์เยาวชน เพื่อให้สามารถใช้ งานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
2.2. อำนวยความสะดวก ให้คำปรึกษา แนะนำ บรรยายและสาธิตกิจกรรมต่างๆ ในศูนย์เยาวชน ให้กับหน่วยงานราชการ เอกชน และประชาชนทั่วไป เพื่อเผยแพร่กิจกรรมต่างๆ ของศูนย์ เยาวชนให้เป็นที่รู้จักและเป็นข้อมูลในการตัดสินใจเข้ารับบริการต่างๆ ของศูนย์เยาวชน
2.3. ติดต่อประสานงานกับบุคลาการภายในหน่ วยงานหรือองค์กร เพื่อให้การ ปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
มีคุณวุฒิอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้
1. ได้รับประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือคุณวุฒิ อย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน ในสาขาวิชาหรือทางคหกรรมศาสตร์ หัตถกรรม วิจิตรศิลป์ ศิลปประยุกต์ นาฏศิลป์ อาหาร โภชนาการ หรือ ในสาขาวิชาหรือทางอื่นที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้
2. ได้รับประกาศนียบัตรวิชาชีพเทคนิคหรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน ในสาขาวิชาหรือทาง คหกรรมศาสตร์ หัตถกรรม วิจิตรศิลป์ ศิลปประยุกต์ นาฏศิลป์ อาหาร โภชนาการ หรือ ในสาขาวิชาหรือทางอื่นที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้ หรือ อนุปริญญาหลักสูตร 2 ปี ต่อจากประกาศนียบัตรมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า ในสาขาวิชาหรือ ทางคหกรรมศาสตร์ หัตถกรรม วิจิตรศิลป์ ศิลปประยุกต์ นาฏศิลป์ อาหาร โภชนาการ หรือในสาขาวิชาหรือ ทางอื่นที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้
3. ได้รับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงหรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ ในสาขาวิชา หรือทางคหกรรมศาสตร์ หัตถกรรม วิจิตรศิลป์ ศิลปประยุกต์ นาฏศิลป์ อาหาร โภชนาการ หรือในสาขาวิชา หรือทางอื่นที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้ หรืออนุปริญญา หลักสูตร 3 ปี ต่อจากประกาศนียบัตรมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า ในสาขาวิชาหรือทางคหกรรม ศาสตร์ หัตถกรรม วิจิตรศิลป์ ศิลปประยุกต์ นาฏศิลป์ อาหาร โภชนาการ หรือในสาขาวิชาหรือทางอื่นที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้
ค วามรู้ความสามารถที่ต้องการ
1.ความรู้ที่จำเป็นประจำสายงาน ประกอบด้วย
1.1ความรู้ที่จำเป็นในงาน (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ) ระดับ 1
1.2ความรู้เรื่องหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระดับ 1
1.3ความรู้เรื่องงานธุรการและงานสารบรรณ ระดับ 1
1.4ความรู้ทั่วไปเรื่องชุมชน         ระดับ 1
1.5ความรู้เรื่องการจัดการความรู้ระดับ 1
1.6ความรู้เรื่องสื่อสารสาธารณะ   ระดับ 1
2.ทักษะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง ประกอบด้วย
2.1ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์      ระดับ 1
2.2ทักษะการประสานงานระดับ 1
2.3ทักษะการเขียนหนังสือราชการระดับ 1
2.4ทักษะการบริหารข้อมูลระดับ 1
2.5ทักษะในการสื่อสาร การนำเสนอ และการถ่ายทอดความรู้ระดับ 1
3.สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง ประกอบด้วย  
3.1สมรรถนะหลัก 5 สมรรถนะ
3.1.1 การมุ่งผลสัมฤทธิ์ระดับ 1
3.1.2 การยึดมั่นในความถูกต้องและจริยธรรมระดับ 1
3.1.3 ความเข้าใจในองค์กรและระบบงาน   ระดับ 1
3.1.4 การบริการเป็นเลิศระดับ 1
3.1.5 การทำงานเป็นทีม  ระดับ 1
3.2สมรรถนะประจำสายงาน
3.2.1    การยึดมั่นในหลักเกณฑ์   ระดับ 1
3.2.2    การสั่งสมความรู้และความเชี่ยวชาญในสายอาชีพ     ระดับ 1
3.2.3    การให้ความรู้และการสร้างสัมพันธ์ ระดับ 1
3.2.4    ความละเอียดรอบคอบและความถูกต้องของงานระดับ 1
3.2.5    ศิลปะการโน้มน้าวจูงใจระดับ 1
         
 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ตำแหน่งประเภท ทั่วไป
ชื่อสายงาน ปฏิบัติงานศูนย์เยาวชน
ชื่อตำแหน่งในสายงาน เจ้าพนักงานศูนย์เยาวชน
ระดับตำแหน่ง ระดับชำนาญงาน
หน้า ที่และความรับผิดชอบหลัก
ปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้างานหรือเทียบเท่า ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ผู้สำเร็จการศึกษาระดับ ปริญญา โดยต้องกำกับ แนะนำ ตรวจสอบ การปฏิบัติงานของผู้ร่วมปฏิบัติงาน โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความชำนาญงานด้านศูนย์เยาวชน ปฏิบัติหน้าที่ที่ต้องตัดสินใจ หรือแก้ไขปัญหาค่อนข้าง ยาก และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามทีได้รับมอบหมาย
ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที่มีประสบการณ์ ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ผู้สำเร็จการศึกษาระดับ ปริญญา โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความชำนาญงานด้านศูนย์เยาวชน ปฏิบัติหน้าที่ที่ ต้องตัดสินใจ หรือแก้ไขปัญหาค่อนข้างยาก และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามทีได้รับมอบหมาย
โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่างๆ ดังนี้
1. ด้านการปฏิบัติการ
1.1ควบคุมจัดกิจกรรมด้านต่างๆ แก่เยาวชนที่เป็นสมาชิกศูนย์เยาวชน เพื่อให้ใช้เวลา ว่างให้เป็นประโยชน์ เช่น กิจกรรมด้านพลศึกษา ศิลปะ นาฏศิลป์ ห้องสมุด คหกรรมศาสตร์ การจัดกิจกรรม พิเศษ การจัดทัศนศึกษา ค่ายพักแรม และการจัดสนามเด็กเล่น เป็นต้น
1.2ตรวจสอบข้อมูล เอกสาร สรุปรายงาน ผลการดำเนินโครงการ และกิจกรรมต่างๆ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงรูปแบบกิจกรรม และการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
1.3ควบคุม ตรวจสอบการดูแล จัดเก็บ บำรุงรักษา ซ่อมแซม ออกแบบ ปรับปรุง และผลิตวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบกิจกรรมต่างๆ ของศูนย์เยาวชนให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ เพื่อสนับสนุนให้การดำเนินกิจกรรมของศูนย์เยาวชนเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.4 ศึกษา และติดตามเทคโนโลยีองค์ความรู้ใหม่ๆ กฎหมาย และระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานศูนย์เยาวชน เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
1.5ปฏิบัติงาน และสนับสนุนงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย เพื่อสนับสนุนให้องค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่นที่สังกัดบรรลุภารกิจที่กำหนดไว้
2. ด้านการกำกับดูแล
2.1ควบคุม กำกับดูแล ตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ระดับรองลงมา เพื่อให้ การดำเนินงานของหน่วยงานหรือส่วนราชการที่รับผิดชอบเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดอย่างมีประสิทธิภาพ
2.2วางแผน ประเมินผล และแก้ไขปัญหาขัดข้องในการปฏิบัติงานของหน่วยงานที่ รับผิดชอบ เพื่อให้การปฏิบัติงานของหน่วยงานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง มีประสิทธิภาพ
3. ด้านการบริการ
3.1อำนวยความสะดวก ให้คำปรึกษา แนะนำหรือให้ข้อมูลข่าวสาร เกี่ยวกับงานศูนย์ เยาวชน แก่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หน่วยงานราชการ เอกชน หรือประชาชนทั่วไป เพื่อให้ทราบข้อมูลที่ถูกต้อง เกิดความรู้ และมีทักษะเหมาะสมในการปฏิบัติงาน
3.2ติดต่อประสานงานกับบุคลากรภายในหน่วยงานหรือส่วนราชการ เพื่อให้การ ปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งเจ้าพนักงานศูนย์เยาวชน ระดับปฏิบัติงาน และ
2. ดำรงตำแหน่งหรือเคยดำรงตำแหน่งประเภททั่วไป ระดับปฏิบัติงาน และปฏิบัติงานด้าน ศูนย์เยาวชน หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ ก.จ., ก .ท. หรือ ก.อบต. กำหนด มาแล้วไม่น้อยกว่า 6 ปี กำหนดเวลา 6 ปี ให้ลดเป็น 5 ปี สำหรับผู้มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งเจ้าพนักงานศูนย์เยาวชน ระดับปฏิบัติงาน ข้อ 2 และให้ลดเป็น 4ปี สำหรับผู้มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งเจ้าพนักงานศูนย์ เยาวชน ระดับปฏิบัติงาน ข้อ 3 หรือดำรงตำแหน่งอย่างอื่นที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก.อบต. เทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ โดยจะต้องปฏิบัติงานด้านศูนย์เยาวชน หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามระยะเวลาที่กำหนดด้วย
ความรู้ความสามารถที่ต้องการ
1.ความรู้ที่จำเป็นประจำสายงาน ประกอบด้วย      
1.1ความรู้ที่จำเป็นในงาน (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ)ระดับ 2
1.2ความรู้เรื่องหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวระดับ 2
1.3ความรู้เรื่องงานธุรการและงานสารบรรณ ระดับ 2
1.4ความรู้ทั่วไปเรื่องชุมชนระดับ 2
1.5ความรู้เรื่องการจัดการความรู้  ระดับ 2
1.6ความรู้เรื่องสื่อสารสาธารณะระดับ 2
2.ทักษะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง ประกอบด้วย      
2.1ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ระดับ 2
2.2ทักษะการประสานงานระดับ 2
2.3ทักษะการเขียนหนังสือราชการ ระดับ 2
2.4ทักษะการบริหารข้อมูล ระดับ 2
2.5ทักษะในการสื่อสาร การนำเสนอ และการถ่ายทอดความรู้ ระดับ 2
3. สมรรถนะที่จำเป็นสาหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง ประกอบด้วย
3.1สมรรถนะหลัก 5 สมรรถนะ
3.1.1 การมุ่งผลสัมฤทธิ์ ระดับ 2
3.1.2 การยึดมั่นในความถูกต้องและจริยธรรม ระดับ 2
3.1.3 ความเข้าใจในองค์กรและระบบงาน ระดับ 2
3.1.4 การบริการเป็นเลิศ ระดับ 2
3.1.5 การทำงานเป็นทีม ระดับ 2
3.2สมรรถนะประจำสายงาน
3.2.1 การยึดมั่นในหลักเกณฑ์      ระดับ 2
3.2.2 การสั่งสมความรู้และความเชี่ยวชาญในสายอาชีพ       ระดับ 2
3.2.3 การให้ความรู้และการสร้างสัมพันธ์   ระดับ 2
3.2.4 ความละเอียดรอบคอบและความถูกต้องของงาน        ระดับ 2
3.2.5 ศิลปะการโน้มน้าวจูงใจ      ระดับ 2

 -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ตำแหน่งประเภท ทั่วไป
ชื่อสายงาน ปฏิบัติงานศูนย์เยาวชน
ชื่อตำแหน่งในสายงาน เจ้าพนักงานศูนย์เยาวชน
ระดับตำแหน่ง ระดับอาวุโส
หน้า ที่และความรับผิดชอบหลัก
ปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้างาน ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญา โดยต้อง กำกับ แนะนำ ตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้ร่วมปฏิบัติงาน โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความชำนาญงานด้านศูนย์เยาวชนค่อนข้างสูง มีงานในความรับผิดชอบที่หลากหลาย ปฏิบัติงานที่ต้อง ตัดสินใจหรือแก้ปัญหาในงานที่ค่อนข้างยากมากและปฏิบัติงานอื่นตามทีได้รับมอบหมาย
โดยมีลักษณะงานทีปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1. ด้านการปฏิบัติการ
1.1กำกับดูแลกิจกรรมด้านต่างๆ แก่เยาวชนที่เป็นสมาชิกศูนย์เยาวชน เพื่อให้ใช้เวลา ว่างให้เป็นประโยชน์ เช่น กิจกรรมด้านพลศึกษา ศิลปะ นาฏศิลป์ ห้องสมุด คหกรรมศาสตร์ การจัดกิจกรรม พิเศษ การจัดทัศนศึกษา ค่ายพักแรม และการจัดสนามเด็กเล่น เป็นต้น
1.2กำกับดูแลการจัดเก็บเอกสาร สรุปรายงาน ผลการดำเนินโครงการ และกิจกรรม ต่างๆ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวิเคราะห์ กำหนดนโยบายและแผนงานของหน่วยงานหรือส่วนราชการ
1.3กำกับดูแลและตรวจสอบข้อมูล และทำฐานข้อมูลต่างๆ ของศูนย์เยาวชน เช่น สถิติผู้เข้ารับบริการในกิจกรรมประเภทต่างๆ รายงานอุปกรณ์ชำรุดหรือสูญหาย เป็นต้น เพื่อใช้เป็นแนวทางใน การปรับปรุงรูปแบบกิจกรรม และการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
1.4กำหนดหลักเกณฑ์ในการจัดทำคู่มือประจำสำหรับการฝึกอบรมและวิธีใช้อุปกรณ์ เครื่องมือที่ถูกต้อง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่เยาวชน และผู้ใช้งาน พร้อมทั้งเป็นการยืดอายุอุปกรณ์ เครื่องมือต่าง
1.5ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ด้านงานศูนย์เยาวชนแก่เจ้าหน้าที่ในระดับ รองลงมา เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามมาตรฐานและข้อกำหนด
1.6วางโครงการกำหนดหลักสูตรและฝึกอบรมต่างๆ ในศูนย์เยาวชน เพื่อให้การ ปฏิบัติงานเป็นไปวัตถุประสงค์และบรรลุเป้าหมายที่กำหนด
1.7ศึกษา และติดตามเทคโนโลยีองค์ความรู้ใหม่ๆ กฎหมาย และระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานศูนย์เยาวชน เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
1.8ปฏิบัติงาน และสนับสนุนงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย เพื่อสนับสนุนให้องค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่นที่สังกัดบรรลุภารกิจที่กำหนดไว้
2. ด้านการกำกับดูแล
กำกับ ตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ระดับรองลงมา เพื่อให้การดำเนินงานของ หน่วยงานหรือส่วนราชการที่รับผิดชอบเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดอย่างมีประสิทธิภาพ
3. ด้านการบริการ
3.1อำนวยความสะดวก ให้คำปรึกษา แนะนำหรือให้ข้อมูลข่าวสาร เกี่ยวกับงานศูนย์ เยาวชน แก่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หน่วยงานราชการ เอกชน หรือประชาชนทั่วไป เพื่อให้ทราบข้อมูลที่ถูกต้อง เกิดความรู้ และมีทักษะเหมาะสมในการปฏิบัติงาน
3.2ประสานงานในระดับฝ่ายหรือกลุ่มกับหน่วยงานราชการ เอกชน หรือประชาชน ทั่วไป ในการขอความช่วยเหลือและร่วมมือในงานหรือแลกเปลี่ยนความรู้ความเชี่ยวชาญที่เป็นประโยชน์ต่อการ ทำงานของหน่วยงาน เพื่อสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของหน่วยงานและดำเนินงานได้ อย่างมีประสิทธิภาพ
คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง เจ้าพนักงานศูนย์เยาวชน ระดับปฏิบัติงาน และ
2. ดำรงตำแหน่งหรือเคยดำรงตำแหน่งประเภททั่วไป ระดับชำนาญงาน และปฏิบัติงาน ด้านศูนย์เยาวชน หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนด มาแล้วไม่น้อยกว่า 6ปี หรือดำรง ตำแหน่งอย่างอื่นที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก.อบต. เทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ โดยจะต้องปฏิบัติงานด้านศูนย์เยาวชน หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามระยะเวลาที่กำหนดด้วย
ความรู้ความสามารถที่ต้องการ
1. ความรู้ที่จำเป็นประจำสายงานประกอบด้วย
1.1ความรู้ที่จำเป็นในงาน (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ) ระดับ 3
1.2ความรู้เรื่องหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระดับ 2
1.3ความรู้เรื่องงานธุรการและงานสารบรรณ ระดับ 2
1.4ความรู้ทั่วไปเรื่องชุมชน ระดับ 3
1.5ความรู้เรื่องการจัดการความรู้ ระดับ 2
1.6ความรู้เรื่องสื่อสารสาธารณะ ระดับ 3
2. ทักษะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง ประกอบด้วย
2.1ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ ระดับ 2
2.2ทักษะการประสานงาน ระดับ 2
2.3ทักษะการเขียนหนังสือราชการ ระดับ 2
2.4ทักษะการบริหารข้อมูล ระดับ 2
2.5ทักษะในการสื่อสาร การนาเสนอ และการถ่ายทอดความรู้ ระดับ 2
3. สมรรถนะที่จำเป็นสาหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง ประกอบด้วย
3.1สมรรถนะหลัก 5 สมรรถนะ
3.1.1 การมุ่งผลสัมฤทธิ์ ระดับ 3
3.1.2 การยึดมั่นในความถูกต้องและจริยธรรม ระดับ 3
3.1.3 ความเข้าใจในองค์กรและระบบงาน ระดับ 3
3.1.4 การบริการเป็นเลิศ ระดับ 3
3.1.5 การทำงานเป็นทีม ระดับ 3
3.2สมรรถนะประจำสายงาน
3.2.1การยึดมั่นในหลักเกณฑ์       ระดับ 2
3.2.2 การสั่งสมความรู้และความเชี่ยวชาญในสายอาชีพระดับ 2
3.2.3 การให้ความรู้และการสร้างสัมพันธ์   ระดับ 2
3.2.4 ความละเอียดรอบคอบและความถูกต้องของงานระดับ 2
3.2.5 ศิลปะการโน้มน้าวจูงใจระดับ 2

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สันทนาการ

เจ้าพนักงานทะเบียน

เจ้าพนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยว