เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพ

มาตรฐานกำหนดตำแหน่ง

สายงาน เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพ
ลักษณะงานโดยทั่วไป
สายงานนี้คลุมถึงตำแหน่งต่าง ๆ ที่ปฏิบัติงานส่งเสริมสุขภาพ ซึ่งมีลักษณะงานที่ปฏิบัติเกี่ยวกับการดำเนินงานทางด้านปฏิบัติ งานอนามัยแม่และเด็ก งานวางแผนครอบครัว งานอนามัยโรงเรียน งานโภชนาการงานสุขศึกษา ตลอดจนงานส่งเสริมสุขภาพด้านจิตใจ ช่วยปฏิบัติงานศึกษาวิจัยทางวิชาการ ส่งเสริมสุขภาพและให้ความรู้ คำแนะนำ อบรม สาธิตการส่งเสริมสุขภาพทั้งทางกายและจิตใจแก่ประชาชนทั่วไป อาจปฏิบัติงานรักษาพยาบาล งานสุขาภิบาล งานควบคุมโรค และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง

ชื่อและระดับตำแหน่ง
ตำแหน่งในสายงานนี้มีชื่อและระดับของตำแหน่งดังนี้ คือ
เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพ 1 ระดับ 1 ประเภทตำแหน่งทั่วไป
เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพ 2 ระดับ 2 ประเภทตำแหน่งทั่วไป
เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพ 3 ระดับ 3 ประเภทตำแหน่งทั่วไป
เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพ 4 ระดับ 4 ประเภทตำแหน่งทั่วไป
เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพ 5 ระดับ 5 ประเภทตำแหน่งทั่วไป

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ชื่อตำแหน่ง เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพ 1

ตำแหน่งประเภท ทั่วไป

หน้าที่และความรับผิดชอบ
ปฏิบัติงานขั้นต้นเกี่ยวกับงานส่งเสริมสุขภาพที่ไม่ยาก ภายใต้การกำกับตรวจสอบโดยใกล้ชิด หรือตามคำสั่งหรือแนวทางปฏิบัติที่มีอยู่อย่างแน่ชัดหรือละเอียดถี่ถ้วน และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย

ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
ช่วยปฏิบัติงานการให้บริการตรวจสุขภาพมารดาและทารก ให้คำแนะนำด้านการวางแผนครอบครัว การอนามัยโรงเรียน โภชนาการ ให้สุขศึกษาและภูมิคุ้มกันโรคแก่ประชาชน ช่วยปฏิบัติงานส่งเสริมสุขภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจ ช่วยปฏิบัติงานศึกษาวิจัยเกี่ยวกับวิชาการส่งเสริมสุขภาพอาจปฏิบัติงานรักษาพยาบาล งานสุขาภิบาลงานควบคุมโรค และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง
คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
ได้รับประกาศนียบัตรทางการสาธารณสุข การพยาบาล ซึ่งมีหลักสูตรกำหนดเวลาศึกษาต่อจากประโยคมัธยมศึกษาตอนต้น สายสามัญ (ม.ศ.3) หรือเทียบเท่าไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือทางอื่นที่ ก.ท.กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้

ความรู้ความสามารถที่ต้องการ
1. มีความรู้ในงานส่งเสริมสุขภาพอย่างเหมาะสมแก่การปฏิบัติงานในหน้าที่
2. มีความรู้ความเข้าใจในกฎหมายว่าด้วยเทศบาล กฎหมายว่าด้วยระเบียบพนักงานเทศบาล กฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน และกฎหมาย กฎ ระเบียบและข้อบังคับอื่นที่ใช้ในการปฏิบัติงานในหน้าที่
3. มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานธุรการและงานสารบรรณอย่างเหมาะสมแก่การปฏิบัติงานในหน้าที่
4. มีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาอย่างเหมาะสมแก่การปฏิบัติงานในหน้าที่
5. มีความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความละเอียดแม่นยำ


----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ชื่อตำแหน่ง เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพ 2

ตำแหน่งประเภท ทั่วไป

หน้าที่และความรับผิดชอบ
ปฏิบัติงานส่งเสริมสุขภาพที่ค่อนข้างยาก ซึ่งจำเป็นต้องปฏิบัติโดยผู้มีความรู้ ความสามารถหรือความชำนาญงานค่อนข้างสูงมาก ภายใต้การกำกับตรวจสอบโดยทั่วไป หรือตามคำสั่งหรือแบบหรือแนวทางปฏิบัติที่มีอยู่อย่างกว้าง ๆ และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย

ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
ปฏิบัติงานที่ค่อนข้างยากเกี่ยวกับงานส่งเสริมสุขภาพ เช่น ให้คำแนะนำและบริการตรวจสุขภาพมารดา ทารกและเด็กก่อนวัยเรียน ให้บริการวางแผนครอบครัว ตรวจสุขภาพและให้ภูมคุ้มกันแก่เด็กวัยต่าง ๆ และประชาชนทั่วไป ให้คำแนะนำเกี่ยวกับโภชนาการ การสุขศึกษาแก่นักเรียนและประชาชน ส่งเสริมสุขภาพด้านจิตใจ ช่วยปฏิบัติงานศึกษาวิจัยทางวิชาการ ส่งเสริมสุขภาพให้ความรู้ คำแนะนำ อบรม สาธิตการส่งเสริมสุขภาพแก่ประชาชนทั่วไป อาจปฏิบัติงานรักษาพยาบาล งานสุขาภิบาล งานควบคุมโรค และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งเจ้าหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพ 1 หรือเจ้าหน้าที่ผดุงครรภ์สาธารณสุข 1 หรือเจ้าหน้าที่สุขาภิบาล 1 หรือเจ้าหน้าที่ควบคุมโรค 1 และได้ดำรงตำแหน่งในระดับ 1 หรือที่ ก.ท.เทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 4 ปี โดยจะต้องปฏิบัติราชการเกี่ยวกับงานส่งเสริมสุขภาพหรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี กำหนดเวลา4 ปี ให้ลดเป็น 3 ปี สำหรับผู้ได้รับประกาศนียบัตรทางการสาธารณสุข การพยาบาลหรือทางอื่นที่ ก.ท. กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพ 1 ซึ่งมีระยะเวลาการศึกษาไม่ต่ำกว่า 2 ปี ต่อจากประโยคมัธยมศึกษาตอนต้น และให้ลดเป็น 2 ปี สำหรับผู้ได้รับประกาศนียบัตรทางการสาธารณสุข การพยาบาล หรือทางอื่นที่ ก.ท.กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งเจ้าหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพ ซึ่งมีระยะเวลาการศึกษาไม่ต่ำกว่า 1 ปี ต่อจากประโยคมัธยมศึกษาตอนปลายที่ศึกษาวิชาสามัญ

ความรู้ความสามารถที่ต้องการ
นอกจากจะมีความรู้ความสามารถเช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพ 1 แล้ว จะต้องมีความสามารถในการให้คำแนะนำเกี่ยวกับระเบียบและวิธีการปฏิบัติงานที่อยู่ในความรับผิดชอบ


----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ชื่อตำแหน่ง เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพ 3

ตำแหน่งประเภท ทั่วไป

หน้าที่และความรับผิดชอบ
ปฏิบัติงานส่งเสริมสุขภาพที่ยากพอสมควร ภายใต้การกำกับตรวจสอบบ้าง และอาจได้รับมอบหมายให้ควบคุมตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งด้วย และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
ปฏิบัติงานที่ยากพอสมควรเกี่ยวกับงานส่งเสริมสุขภาพ โดยปฏิบัติหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง เช่น การให้บริการ แนะนำ ติดตามตรวจเยี่ยมมารดาและทารก เด็กก่อนวัยเรียน ให้บริการวางแผนครอบครัว ติดตามผลการตรวจสุขภาพ ให้ภูมิคุ้มกันโรค ให้คำแนะนำด้านโภชนวิทยา สุขศึกษาแก่นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป ดำเนินการปรับปรุงภาวะโภชนาการในท้องถิ่นให้ดีขึ้น สำรวจสภาพความเป็นอยู่ของประชาชนเพื่อดำเนินการแก้ไขปรับปรุงให้เป็นไปตามหลักการส่งเสริมสุขภาพ ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ช่วยนักวิชาการส่งเสริมสุขภาพ ปฏิบัติงานศึกษาวิจัยทางวิชาการส่งเสริม สุขภาพให้ความรู้ แนะนำ สาธิตการส่งเสริมสุขภาพทั้งกายและจิตใจแก่ประชาชน ติดตามผลการปฏิบัติงาน ประมวลรายงาน ประเมินผลการปฏิบัติงานและรายงานสรุป เป็นต้น ให้คำปรึกษาแนะนำในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมา อาจปฏิบัติงานรักษาพยาบาลงานสุขาภิบาล งานควบคุมโรค และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งเจ้าหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพ 1 หรือเจ้าหน้าที่ผดุงครรภ์สาธารณสุข 1 หรือเจ้าหน้าที่สุขาภิบาล 1 หรือเจ้าหน้าที่ควบคุมโรค 1 และได้ดำรงตำแหน่งในระดับ 2 หรือที่ ก.ท.เทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี โดยจะต้องปฏิบัติราชการเกี่ยวกับงานส่งเสริมสุขภาพ หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี

ความรู้ความสามารถที่ต้องการ
นอกจากจะมีความรู้ความสามารถเช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพ 2 แล้ว จะต้อง
1. มีความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเหตุการณ์ปัจจุบันในด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งของประเทศไทย
2. มีความสามารถในการศึกษาหาข้อมูล วิเคราะห์ปัญหาและสรุปเหตุผล

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ชื่อตำแหน่ง เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพ 4

ตำแหน่งประเภท ทั่วไป

หน้าที่และความรับผิดชอบ
ปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้าหน่วยงานระดับแผนก ซึ่งมีหน้าที่ความรับผิดชอบและคุณภาพของงานสูง หรือในฐานะผู้ช่วยหัวหน้าหน่วยงาน ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีหน้าที่ความรับผิดชอบและคุณภาพของงานเทียบได้ระดับเดียวกัน รับผิดชอบงานส่งเสริมสุขภาพ โดยควบคุมตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ หรือปกครองผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาจำนวนหนึ่ง หรือปฏิบัติงานส่งเสริมสุขภาพที่ค่อนข้างยาก โดยไม่จำเป็นต้องมีผู้กำกับตรวจสอบหรือภายใต้การตรวจสอบบ้าง และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย

ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
ปฏิบัติงานที่ค่อนข้างยากมาก หรือมีความรับผิดชอบสูงเกี่ยวกับงานส่งเสริมสุขภาพ
โดยปฏิบัติหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง เช่น การตรวจเยี่ยมมารดาและทารก การตรวจสุขภาพ ให้ภูมิคุ้มกันโรคแก่นักเรียน ครู ผู้ปกครองและประชาชนทั่วไปในชุมชนที่รับผิดชอบ การให้บริการวางแผนครอบครัว การปรับปรุงภาวะโภชนาการของเด็กก่อนวัยเรียนและวัยเรียน การให้คำแนะนำ สาธิตการรักษาร่างกายให้ปลอดภัยปราศจากโรคภัยไข้เจ็บการป้องกันอุบัติเหตุ การรักษาความสะอาดเคหะสถานและให้สุขศึกษา เป็นต้น ให้คำปรึกษาแนะนำในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมา ตอบปัญหาและ
ชี้แจงเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับงานในหน้าที่ อาจปฏิบัติงานรักษาพยาบาลงานสุขาภิบาล งานควบคุมโรค และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง
ในฐานะหัวหน้าหน่วยงาน นอกจากอาจปฏิบัติงานดังกล่าวข้างต้นบ้างแล้ว ยังทำหน้าที่ติดต่อประสานงาน วางแผน มอบหมายงาน ควบคุม ตรวจสอบ ให้คำปรึกษาแนะนำ ปรับปรุงแก้ไข ติดตามประเมินผลและแก้ปัญหาขัดข้องในการปฏิบัติงานในหน่วยงานที่รับผิดชอบด้วย
ในฐานะผู้ช่วยหัวหน้าหน่วยงาน ทำหน้าที่ช่วยหัวหน้าหน่วยงานปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งเจ้าหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพ 1 หรือเจ้าหน้าที่ผดุงครรภ์สาธารณสุข 1 หรือเจ้าหน้าที่สุขาภิบาล 1 หรือเจ้าหน้าที่ควบคุมโรค 1 และได้ดำรงตำแหน่งในระดับ 3 หรือที่ ก.ท.เทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี โดยจะต้องปฏิบัติราชการเกี่ยวกับงานส่งเสริมสุขภาพ หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือ
2. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งเจ้าหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพ 1 หรือเจ้าหน้าที่ผดุงครรภ์สาธารณสุข 1 หรือเจ้าหน้าที่สุขาภิบาล 1 หรือเจ้าหน้าที่ควบคุมโรค 1 และได้ดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับ 2 หรือที่ ก.ท. เทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 4 ปี โดยจะต้องปฏิบัติราชการเกี่ยวกับงานส่งเสริมสุขภาพหรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี

ความรู้ความสามารถที่ต้องการ
นอกจากจะมีความรู้ความสามารถเช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพ 3 แล้ว จะต้อง
1. มีความรู้ความเข้าใจในนโยบายและแผนด้านต่าง ๆ ของส่วนราชการที่สังกัด
2. มีความสามารถในการจัดทำแผนงาน ควบคุม ตรวจสอบ ให้คำปรึกษานะนำและเสนอแนะวิธีการแก้ไขปรับปรุงการปฏิบัติงานที่อยู่ในความรับผิดชอบ
3. มีความสามารถในการปกครองบังคับบัญชา
4. มีความสามารถในการติดต่อประสานงาน

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ชื่อตำแหน่ง เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพ 5

ตำแหน่งประเภท ทั่วไป

หน้าที่และความรับผิดชอบ
ปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้าหน่วยงานระดับแผนก ซึ่งมีหน้าที่ความรับผิดชอบและคุณภาพของงานสูง หรือในฐานะผู้ช่วยหัวหน้าหน่วยงาน ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีหน้าที่ความรับผิดชอบและคุณภาพของงานเทียบได้ระดับเดียวกัน รับผิดชอบงานส่งเสริมสุขภาพ โดยควบคุมตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ หรือปกครองผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาจำนวนพอสมควร หรือปฏิบัติงานส่งเสริมสุขภาพที่ยากมาก ซึ่งจำเป็นต้องปฏิบัติโดยผู้มีความรู้ ความสามารถและความชำนาญสูงมาก โดยไม่จำเป็นต้องมีผู้กำกับตรวจสอบหรือ ภายใต้การตรวจสอบบ้าง และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย

ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
ปฏิบัติงานที่ยากมาก หรือมีความรับผิดชอบสูงเกี่ยวกับงานส่งเสริมสุขภาพโดยปฏิบัติหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง เช่น การตรวจเยี่ยมมารดาและทารก การตรวจสุขภาพ ให้ภูมิคุ้มกันโรคแก่นักเรียน ครู ผู้ปกครองและประชาชนทั่วไปในชุมชนที่รับผิดชอบ การให้บริการวางแผนครอบครัว การปรับปรุงภาวะโภชนาการของเด็กก่อนวัยเรียนและวัยเรียน การให้คำแนะนำ สาธิตการรักษาร่างกายให้ปลอดภัยปราศจากโรคภัยไข้เจ็บการป้องกันอุบัติเหตุ การรักษาความสะอาดเคหะสถานและให้สุขศึกษา เป็นต้น ให้คำปรึกษาแนะนำในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมา ตอบปัญหาและชี้แจงเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับงานในหน้าที่ อาจปฏิบัติงานรักษาพยาบาลงานสุขาภิบาล งานควบคุมโรค และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง
ในฐานะหัวหน้าหน่วยงาน นอกจากอาจปฏิบัติงานดังกล่าวข้างต้นบ้างแล้ว ยังทำหน้าที่ติดต่อประสานงาน วางแผน มอบหมายงาน ควบคุม ตรวจสอบ ให้คำปรึกษาแนะนำ ปรับปรุงแก้ไข ติดตามประเมินผลและแก้ปัญหาขัดข้องในการปฏิบัติงานในหน่วยงานที่รับผิดชอบด้วย
ในฐานะผู้ช่วยหัวหน้าหน่วยงาน ทำหน้าที่ช่วยหัวหน้าหน่วยงานปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งเจ้าหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพ 1 และได้ดำรงตำแหน่งในระดับ 4หรือที่ ก.ท.เทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี โดยจะต้องปฏิบัติราชการเกี่ยวกับงานส่งเสริมสุขภาพ หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือ
2. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งเจ้าหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพ 1 และได้ดำรงตำแหน่ง ไม่ต่ำกว่าระดับ 3 หรือที่ ก.ท. เทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 4 ปี โดยจะต้องปฏิบัติราชการเกี่ยวกับงานส่งเสริมสุขภาพหรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี

ความรู้ความสามารถที่ต้องการ
นอกจากจะมีความรู้ความสามารถเช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพ 4 แล้ว จะต้อง
1. มีความรู้ความเข้าใจในหลักการบริหารงานบุคคล
2. มีความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สันทนาการ

เจ้าพนักงานทะเบียน

เจ้าพนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยว