พยาบาลเทคนิค

มาตรฐานกำหนดตำแหน่ง

สายงาน การพยาบาลเทคนิค

ลักษณะงานโดยทั่วไป

สายงานนี้คลุมถึงตำแหน่งต่าง ๆ ที่ปฏิบัติงานการพยาบาลซึ่งมีลักษณะงานที่ปฏิบัติเกี่ยวกับการพยาบาลขั้นมูลฐาน หรือการพยาบาลผู้ป่วยที่มีปัญหาไม่ซับซ้อน ผู้ทุพพลภาพหญิงมีครรภ์ ทารก คนปัญญาอ่อน คนชราหรือผู้ป่วยทางจิต ซึ่งเป็นลักษณะการพยาบาลที่ไม่จำเป็นต้องปฏิบัติ โดยได้รับใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะสาขาการพยาบาล หรือสาขาการพยาบาลและการผดุงครรภ์ชั้นหนึ่ง ตลอดจนปฏิบัติเกี่ยวกับการเตรียมเครื่องมือเครื่องใช้และอุปกรณ์การพยาบาลในสถานพยาบาลและปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง

ชื่อและระดับตำแหน่ง
ตำแหน่งในสายงานนี้มีชื่อและระดับของตำแหน่งดังนี้ คือ
พยาบาลเทคนิค 2 ระดับ 2 ประเภทตำแหน่ง ทั่วไป
พยาบาลเทคนิค 3 ระดับ 3 ประเภทตำแหน่ง ทั่วไป
พยาบาลเทคนิค 4 ระดับ 4 ประเภทตำแหน่ง ทั่วไป
พยาบาลเทคนิค 5 ระดับ 5 ประเภทตำแหน่ง ทั่วไป
พยาบาลเทคนิค 6 ระดับ 6 ประเภทตำแหน่ง ทั่วไป

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ชื่อตำแหน่ง พยาบาลเทคนิค 2

ตำแหน่งประเภท ทั่วไป

หน้าที่และความรับผิดชอบ
ปฏิบัติงานชั้นต้นเกี่ยวกับการพยาบาลเทคนิค ซึ่งจำเป็นต้อง ปฏิบัติโดยผู้มีความรู้ ความสามารถ หรือความชำนาญงานค่อนข้างสูง ภายใต้การกำกับตรวจสอบโดยทั่วไป หรือตามคำสั่ง หรือแบบ หรือแนวทางปฏิบัติที่มีอยู่อย่างกว้าง ๆ และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย

ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
เป็นเจ้าหน้าที่ขั้นต้นปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับงานการพยาบาลเทคนิคตามที่ได้รับมอบหมาย เช่น การให้การพยาบาลผู้ป่วยตามแผนการรักษาและแผนการพยาบาล และให้ยาทางปาก ตามที่ได้รับมอบหมาย สังเกตอาการและศึกษาสาเหตุอาการของผู้ป่วย เพื่อดำเนินการพยาบาล และรายงานการเปลี่ยนแปลงของผู้ป่วยให้การปฐมพยาบาล ชำระร่างกาย ป้องอาหาร และช่วยเหลือให้ผู้ป่วยได้รับประทานอาหารที่มีคุณค่า ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด ตลอดจนให้ความสะดวกแก่ผู้ป่วยและญาติผู้ป่วย บันทึกรายงานอุปสรรคปัญหาในการปฏิบัติงานและอาการของผู้ป่วยจัดเตรียมเก็บรักษาอุปกรณ์สิ่งของเครื่องใช้ทุกชนิดที่ใช้ในการรักษาพยาบาลให้อยู่ในสภาพที่ใช้การได้อยู่เสมอจัดและควบคุมดูแลความสะอาดของหอผู้ป่วยและบริเวณที่ปฏิบัติงาน หรือปฏิบัติงานส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค เช่น การให้สุขศึกษาแก่ผู้ป่วยและประชาชนทั่วไปการให้ภูมิคุ้มกันโรคการตรวจครรภ์และทำคลอดในรายปกติ การดูแลพยาบาลมารดาและทารก และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งเจ้าหน้าที่พยาบาล 1 หรือผดุงครรภ์สาธารณสุข 1 และผ่านการอบรมวิชาการพยาบาล ตามหลักสูตรที่กระทรวงสาธารณสุขรับรอง และได้ดำรงตำแหน่งในระดับ 2 หรือที่ ก.ท.เทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี โดยจะต้องปฏิบัติราชการเกี่ยวกับงานการพยาบาล หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือ
2. ได้รับประกาศนียบัตรการสาธารณสุขชุมชน (ผดุงครรภ์อนามัย) ซึ่งมีระยะเวลาการศึกษาไม่น้อยกว่า 2 ปี ต่อจากประโยคมัธยมศึกษาตอนปลาย และมีการฝึกอบรมหลักสูตรวิชาการพยาบาลเพิ่มเติมไม่น้อยกว่า 10 หน่วยกิต หรือ
3. ได้รับประกาศนียบัตรทางการพยาบาลและผดุงครรภ์ ซึ่งมีระยะเวลาการศึกษาไม่น้อยกว่า 2 ปี ต่อจากชั้นประโยคมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือหลักสูตรการพยาบาลเทียบได้ไม่ต่ำกว่าหลักสูตรดังกล่าว หรือทางอื่นที่ ก.ท.กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้

ความรู้ความสามารถที่ต้องการ
1. มีความรู้ในงานการพยาบาลเทคนิคอย่างเหมาะสมแก่การปฏิบัติงานในหน้าที่
2. มีความรู้ความเข้าใจในกฎหมายว่าด้วยเทศบาล กฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดินและกฎหมาย กฎ ระเบียบ และข้อบังคับที่ใช้ในการปฏิบัติงานในหน้าที่
3. มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานธุรการและงานสารบรรณอย่างเหมาะสมแก่การปฏิบัติงานในหน้าที่
4. มีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาอย่างเหมาะสมแก่การปฏิบัติงานในหน้าที่
5. มีความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความละเอียดแม่นยำ
6. มีความสามารถในการให้คำแนะนำเกี่ยวกับระเบียบการปฏิบัติงานที่อยู่ในความรับผิดชอบ

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ชื่อตำแหน่ง พยาบาลเทคนิค 3

ตำแหน่งประเภท ทั่วไป

หน้าที่และความรับผิดชอบ
ปฏิบัติงานการพยาบาลเทคนิคที่ยากพอสมควร ซึ่งจำเป็นต้องปฏิบัติโดยผู้มีความรู้ ความสามารถ หรือความชำนาญงานสูงพอสมควร ภายใต้การกำกับตรวจสอบบ้าง และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย

ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
ปฏิบัติงานที่ยากพอสมควรเกี่ยวกับงานการพยาบาลเทคนิค โดยปฏิบัติหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง เช่น การให้การพยาบาลตามแผนการรักษาและแผนการพยาบาล ให้ยาและสารน้ำแก่ผู้ป่วยตามแผนการรักษาและตามที่ได้รับมอบหมาย ศึกษาสาเหตุอาการผู้ป่วยเพื่อดำเนินการพยาบาลและรายงานอาการเปลี่ยนแปลงของผู้ป่วย ให้การปฐมพยาบาล จัดทำรายงาน
การให้การพยาบาล บันทึกรายงานอุปสรรคปัญหาในการปฏิบัติงานและอาการของผู้ป่วยให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด จัดเตรียมและควบคุมดูแลความสะอาดในหอผู้ป่วยและบริเวณที่ปฏิบัติงานเหมาะสมถูกสุขลักษณะ ให้ความสะดวกแก่ผู้ป่วยและญาติผู้ป่วย หรือปฏิบัติงานช่วยแพทย์ในการบำบัดรักษา และการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ในการบำบัดรักษา หรือปฏิบัติงานส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค เช่น สอน แนะนำผู้ป่วย ญาติ ประชาชน ถึงวิธีปฏิบัติตนให้ปลอดภัยจากโรค ให้ภูมิคุ้มกันโรค ให้บริการส่งเสริมสุขภาพแม่และเด็ก ตรวจครรภ์และทำคลอดในรายปกติ ดูแลพยาบาลมารดาและทารกให้บริการวางแผนครอบครัว ให้คำปรึกษาแนะนำนักเรียนพยาบาลในหลักสูตรการพยาบาลระดับต้นที่ฝึกปฏิบัติการพยาบาลในสถานที่ ให้คำแนะนำในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมาและปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งพยาบาลเทคนิค 2 และได้ดำรงตำแหน่งในระดับ 2 หรือที่ ก.ท.เทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี โดยจะต้องปฏิบัติราชการเกี่ยวกับงานการพยาบาลเทคนิคหรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี

ความรู้ความสามารถที่ต้องการ
นอกจากจะมีความรู้ความสามารถเช่นเดียวกับพยาบาลเทคนิค 2 แล้ว จะต้อง
1. มีความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเหตุการณ์ปัจจุบันในด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคมโดยเฉพาะอย่างยิ่งของประเทศไทย
2. มีความสามารถในการศึกษา หาข้อมูล วิเคราะห์ปัญหาและสรุปเหตุผล

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ชื่อตำแหน่ง พยาบาลเทคนิค 4

ตำแหน่งประเภท ทั่วไป

หน้าที่และความรับผิดชอบ
ปฏิบัติงานเกี่ยวกับงานการพยาบาลเทคนิคที่มีหน้าที่ความรับผิดชอบและคุณภาพของงานสูง หรือปฏิบัติงานการพยาบาลเทคนิคที่ค่อนข้างยากมากซึ่งจำเป็นต้องปฏิบัติ โดยผู้มีความรู้ความสามารถ หรือความชำนาญงานค่อนข้างสูงมาก โดยไม่จำเป็นต้องมีผู้กำกับตรวจสอบ หรือภายใต้การกำกับตรวจสอบบ้าง หรือปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้าหน่วยงานระดับแผนก ซึ่งมีหน้าที่ความรับผิดชอบและคุณภาพของงานสูง หรือในฐานะผู้ช่วยหัวหน้าหน่วยงาน ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีหน้าที่ความรับผิดชอบและคุณภาพของงานเทียบได้ระดับเดียวกัน รับผิดชอบงานการพยาบาลเทคนิคโดยควบคุมตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ หรือปกครองผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาจำนวนหนึ่ง และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย

ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
ปฏิบัติงานที่ค่อนข้างยากมากเกี่ยวกับงานการพยาบาลเทคนิค โดยปฏิบัติหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง เช่น ให้การพยาบาลตามแผนการรักษาและแผนการพยาบาล ให้ยาและสารน้ำแก่ผู้ป่วยตามแผนการรักษาและตามที่ได้รับมอบหมาย สังเกตศึกษาอาการผู้ป่วยเพื่อดำเนินการพยาบาล และรายงานอาการเปลี่ยนแปลงของผู้ป่วย ให้การปฐมพยาบาล ให้ความ
ช่วยเหลือผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด จัดทำรายงานการให้การพยาบาลและอาการผู้ป่วย หรือปฏิบัติงานช่วยแพทย์ในการบำบัดรักษา เช่น จัดเตรียมผู้ป่วยก่อนการให้ยา ระงับความรู้สึกช่วยแพทย์ในการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ต่าง ๆ จัดเตรียมและส่งเครื่องมือในการทำศัลยกรรม เตรียมของใช้ประเภทอุปกรณ์การพยาบาล จัดเตรียมเก็บรักษาอุปกรณ์สิ่งของเครื่องใช้ทุกชนิดที่ใช้ในการรักษาพยาบาลให้อยู่ในสภาพพร้อมที่จะใช้ได้ทันที จัดและควบคุมดูแลความสะอาดในหอผู้ป่วยและบริเวณที่ปฏิบัติงานให้เหมาะสมถูกสุขลักษณะให้ความสะดวกแก่ผู้ป่วยและญาติผู้ป่วย หรือปฏิบัติงานส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค เช่น สอน แนะนำผู้ป่วย ญาติ ประชาชนถึงวิธีปฏิบัติตนให้ปลอดภัยจากโรค ให้ภูมิคุ้มกันโรค ให้บริการส่งเสริมสุขภาพมารดาและทารกในการตรวจครรภ์ ทำคลอดรายปกติ ดูแลพยาบาล มารดาและทารก ให้บริการวางแผนครอบครัว ให้คำปรึกษาแนะนำและช่วยควบคุมการฝึกปฏิบัติของนักเรียนพยาบาลในหลักสูตรการพยาบาลระดับต้น ให้คำแนะนำในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมา ตอบปัญหาและชี้แจงเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับงานในหน้าที่และปฏิบัติหน้าที่อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ในฐานะหัวหน้าหน่วยงาน นอกจากจะปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวข้างต้นบ้างแล้ว ยังทำหน้าที่ติดต่อประสานงาน วางแผน มอบหมายงาน ควบคุม ตรวจสอบ ให้คำปรึกษาแนะนำ ปรับปรุงแก้ไข ติดตามประเมินผลและแก้ปัญหาขัดข้องในการปฏิบัติงานในหน่วยงานที่รับผิดชอบด้วย
ในฐานะผู้ช่วยหัวหน้าหน่วยงาน ทำหน้าที่ช่วยหัวหน้าหน่วยงานปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย

คุณสมบิตเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งพยาบาลเทคนิค 2 และได้ดำรงตำแหน่งในระดับ 3 หรือที่ ก.ท.เทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี โดยจะต้องปฏิบัติราชการเกี่ยวกับงานการพยาบาลเทคนิคหรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือ
2. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งพยาบาลเทคนิค 2 และได้ดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับ 2 หรือที่ ก.ท.เทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี โดยจะต้องปฏิบัติราชการเกี่ยวกับงานการพยาบาลเทคนิค หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปีความรู้ความสามารถที่ต้องการ
นอกจากจะมีความรู้ความรู้ความสามารถเช่นเดียวกับพยาบาลเทคนิค 3 แล้ว จะต้อง
1. มีความรู้ความเข้าใจในนโยบายและแผนงานด้านต่าง ๆ ของส่วนราชการที่สังกัด
2. มีความสามารถในการจัดทำแผนงาน ควบคุม ตรวจสอบ ให้คำปรึกษาแนะนำและเสนอแนะวิธีการแก้ไขปรับปรุงการปฏิบัติงานที่อยู่ในความรับผิดชอบ
3. มีความสามารถในการปกครองบังคับบัญชา
4. มีความสามารถในการติดต่อประสานงาน

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ชื่อตำแหน่ง พยาบาลเทคนิค 5

ตำแหน่งประเภท ทั่วไป

หน้าที่และความรับผิดชอบ
ปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้าหน่วยงานระดับแผนก ซึ่งมีหน้าที่ความรับผิดชอบและคุณภาพของงานสูงมาก หรือในฐานะผู้ช่วยหัวหน้าหน่วยงานซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีหน้าที่ความรับผิดชอบและคุณภาพของงานเทียบได้ระดับเดียวกัน รับผิดชอบงานการพยาบาลเทคนิค โดยควบคุมตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่หรือปกครองผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาจำนวนพอสมควร หรือปฏิบัติงานเกี่ยวกับงานการพยาบาลเทคนิคที่ยากมากซึ่งจำเป็นต้องปฏิบัติ โดยมีความรู้ความสามารถหรือความชำนาญงานสูงมาก โดยไม่จำเป็นต้องมีผู้กำกับตรวจสอบและปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย

ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
ปฏิบัติงานที่ยากมากเกี่ยวกับการพยาบาลเทคนิค โดยปฏิบัติหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง เช่น ให้การพยาบาลตามแผนรักษาและแผนการพยาบาล ให้ยาและสารน้ำแก่ผู้ป่วยตามแผนการรักษาและตามที่ได้รับมอบหมาย สังเกตศึกษาอาการผู้ป่วย เพื่อดำเนินการพยาบาล และรายงานอาการเปลี่ยนแปลงของผู้ป่วยในการปฐมพยาบาล ให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด จัดทำรายงานการให้การพยาบาลและอาการผู้ป่วย เช่น จัดเตรียมผู้ป่วยก่อนการให้ยาระงับความรู้สึก ช่วยแพทย์ในการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ต่าง ๆ จัดเตรียมและส่งเครื่องมือในการทำศัลยกรรม เตรียมของใช้ประเภทอุปกรณ์การพยาบาล จัดเตรียมเก็บรักษาอุปกรณ์สิ่งของเครื่องใช้ทุกชนิดที่ใช้ในการรักษาพยาบาลให้อยู่ในสภาพพร้อมที่จะใช้ได้ทันที จัดและควบคุมดูแลความสะอาดในหอผู้ป่วยและบริเวณที่ปฏิบัติงานให้เหมาะสมถูกสุขลักษณะ ให้ความสะดวกแก่ผู้ป่วยและญาติผู้ป่วย หรือปฏิบัติงานส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค เช่น สอน แนะนำผู้ป่วย ญาติ ประชาชน ถึงวิธีปฏิบัติตนให้ปลอดภัยจากโรค ให้ภูมิคุ้มกันโรค ให้บริการส่งเสริมสุขภาพมารดาและทารกในการตรวจครรภ์ ทำคลอดรายปกติ ดูแลพยาบาลมารดาและทารก ให้บริการวางแผนครอบครัว ให้คำปรึกษาแนะนำและช่วยควบคุมการฝึกปฏิบัติของนักเรียนพยาบาลในหลักสูตรการพยาบาลระดับต้น ให้คำแนะนำในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมา ตอบปัญหาและชี้แจงเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับงานในหน้าที่และปฏิบัติหน้าที่อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
ในฐานะหัวหน้าหน่วยงาน นอกจากจะปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวข้างต้นบ้างแล้ว ยังทำหน้าที่ติดต่อประสานงาน วางแผน มอบหมายงาน ควบคุม ตรวจสอบ ให้คำปรึกษาแนะนำ ปรับปรุงแก้ไข ติดตามประเมินผลและแก้ปัญหาขัดข้องในการปฏิบัติงานในหน่วยงานที่รับผิดชอบด้วย
ในฐานะผู้ช่วยหัวหน้าหน่วยงาน ทำหน้าที่ช่วยหัวหน้าหน่วยงานปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งพยาบาลเทคนิค 2 และได้ดำรงตำแหน่งในระดับ 4 หรือที่ ก.ท.เทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี โดยจะต้องปฏิบัติราชการเกี่ยวกับงานการพยาบาลเทคนิค หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือ
2. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งพยาบาลเทคนิค 2 และได้ดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับ 3 หรือที่ ก.ท.เทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 4 ปี โดยจะต้องปฏิบัติราชการเกี่ยวกับงานการพยาบาลเทคนิคหรืองานอื่นที่เกี่ยวข้อง

ความรู้ความสามารถที่ต้องการ
นอกจากจะมีความรู้ความสามารถเช่นเดียวกับพยาบาลเทคนิค 4 แล้ว จะต้อง
1. มีความรู้ความเข้าใจในหลักการบริหารงานบุคคล
2. มีความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ชื่อตำแหน่ง พยาบาลเทคนิค 6

ตำแหน่งประเภท ทั่วไป

หน้าที่และความรับผิดชอบ
ปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้าหน่วยงานระดับกอง ซึ่งมีหน้าที่ความรับผิดชอบและคุณภาพของงานสูง หรือในฐานะผู้ช่วยหัวหน้าหน่วยงานซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีหน้าที่ความรับผิดชอบและคุณภาพของงานเทียบได้ระดับเดียวกัน รับผิดชอบงานการพยาบาลเทคนิค โดยควบคุมหน่วยงานหลายหน่วยและปกครองผู้อยู่ใต้บังคับบัญชามากพอสมควร หรือปฏิบัติงานการพยาบาลเทคนิคในลักษณะผู้ชำนาญการ หรือผู้มีความรู้ความสามารถและความชำนาญงานเทียบได้ระดับเดียวกัน และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย

ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
ปฏิบัติงานที่ต้องใช้ความชำนาญเกี่ยวกับงานการพยาบาลเทคนิค โดยปฏิบัติหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง เช่น ให้การพยาบาลตามแผนรักษาและแผนการพยาบาล ให้ยาและสารน้ำแก่ผู้ป่วยตามแผนการรักษาและตามที่ได้รับมอบหมาย สังเกตศึกษาอาการผู้ป่วยเพื่อดำเนินการพยาบาล และรายงานอาการเปลี่ยนแปลงของผู้ป่วยในการปฐมพยาบาล ให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด จัดทำรายงานการให้การพยาบาลและอาการผู้ป่วย หรือปฏิบัติงานช่วยแพทย์ในการบำบัดรักษา เช่น จัดเตรียมผู้ป่วยก่อนการให้ยาระงับความรู้สึกช่วยแพทย์ในการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ต่าง ๆ จัดเตรียมและส่งเครื่องมือในการทำศัลยกรรม เตรียมของใช้ประเภทอุปกรณ์การพยาบาล จัดเตรียมเก็บรักษาอุปกรณ์สิ่งของเครื่องใช้ทุกชนิดที่ใช้ในการรักษาพยาบาลให้อยู่ในสภาพที่พร้อมจะใช้ได้ทันที จัดและควบคุมดูแลความสะอาดในหอผู้ป่วยและบริเวณที่ปฏิบัติงานให้เหมาะสมถูกสุขลักษณะให้ความสะดวกแก่ผู้ป่วยและญาติผู้ป่วย หรือปฏิบัติงานส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค เช่น สอน แนะนำผู้ป่วย ญาติ ประชาชน ถึงวิธีปฏิบัติตนให้ปลอดภัยจากโรค ให้ภูมิคุ้มกันโรค ให้บริการส่งเสริมสุขภาพมารดาและทารกในการตรวจครรภ์ ทำคลอดรายปกติ ดูแลพยาบาลมารดาและทารก ให้บริการวางแผนครอบครัว ให้คำปรึกษาแนะนำและช่วยควบคุมการฝึกปฏิบัติของนักเรียนพยาบาลในหลักสูตรการพยาบาลระดับต้น ให้คำแนะนำในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมา ตอบปัญหาและชี้แจงเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับงานในหน้าที่ เข้าร่วมประชุมในคณะกรรมการต่าง ๆ ที่ได้รับแต่งตั้ง เข้าร่วมประชุมในการกำหนดนโยบายและแผนงานของส่วนราชการที่สังกัดและปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้อง
ในฐานะหัวหน้าหน่วยงาน นอกจากอาจปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวข้างต้นบ้างแล้ว ยังทำหน้าที่กำหนดนโยบายการปฏิบัติงาน พิจารณาวางอัตรากำลังเจ้าหน้าที่และงบประมาณของหน่วยงานที่รับผิดชอบ ติดต่อประสานงาน วางแผน มอบหมายงาน ควบคุม วินิจฉัย สั่งการ ตรวจสอบ ให้คำปรึกษาแนะนำ ปรับปรุงแก้ไขติดตามประเมินผล และแก้ปัญหาขัดข้องในการปฏิบัติงานในหน่วยงาน
ที่รับผิดชอบด้วย

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งพยาบาลเทคนิค 2 และได้ดำรงตำแหน่งในระดับ 5 หรือที่ ก.ท.เทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี โดยจะต้องปฏิบัติราชการเกี่ยวกับงานการพยาบาลเทคนิคหรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือ
2. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งพยาบาลเทคนิค 2 และได้ดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับ 4 หรือที่ ก.ท.เทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 4 ปี โดยจะต้องปฏิบัติราชการเกี่ยวกับงานการพยาบาลเทคนิค หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี

ความรู้ความสามารถที่ต้องการ
นอกจากจะมีความรู้ความสามารถเช่นเดียวกับพยาบาลเทคนิค 5 แล้ว จะต้อง
1. มีความสามารถในการบริหารงานและจัดระบบงาน
2. มีความสามารถในการริเริ่ม ปรับปรุงนโยบายและแผนงาน
3. มีความรู้ทางคอมพิวเตอร์ในการทำแผ่นตารางทำการ (Spreadsheet)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สันทนาการ

เจ้าพนักงานทะเบียน

เจ้าพนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยว