วิศวกรสุขาภิบาล



มาตรฐานกำหนดตำแหน่ง 3706
ตำแหน่งประเภท วิชาการ
สายงาน วิศวกรรมสุขาภิบาล
ลักษณะงาน โดยทั่วไป
สายงานนี้คลุมถึงตำแหน่งต่าง ๆ ที่ปฏิบัติงานทางด้านวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรม สิ่งแวดล้อม ซึ่งมีลักษณะงานที่ปฏิบัติเกี่ยวกับการออกแบบและคำนวณด้านวิศวกรรมสุขาภิบาล การค้นคว้า การวิเคราะห์ การทดสอบ การหาข้อมูลและสถิติต่างๆ เพื่อเป็นหลักเกณฑ์ประกอบการตรวจสอบ การวินิจฉัย งาน วิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม การวางโครงการก่อสร้างในสาขาวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม การให้คำปรึกษา แนะนำหรือควบคุมตรวจสอบที่เกี่ยวกับงานในสาขาวิชาวิศวกรรม สุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม ซึ่งงานดังกล่าวข้างต้นนี้ ต้องมีลักษณะ ขนาด หรืออยู่ในประเภทตามที่ กำหนดไว้สำหรับผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม ตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพวิศวกรรม และปฏิบัติหน้าที่ อื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งตำแหน่งต่าง ๆ เหล่านี้มีลักษณะที่จำเป็นต้อใช้ผู้มีความรู้ความชำนาญในวิชาการ วิศวกรรม สุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม

ชื่อตำแหน่งในสายงานและระดับตำแหน่ง
ตำแหน่งในสายงานนี้มีชื่อและระดับของตำแหน่งดังนี้
วิศวกรสุขาภิบาล ระดับปฏิบัติการ
วิศวกรสุขาภิบาล ระดับชำนาญการ
วิศวกรสุขาภิบาล ระดับชำนาญการพิเศษ
วิศวกรสุขาภิบาล ระดับเชี่ยวชาญ
 

ก.จ. กำหนดเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2558
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ตำแหน่งประเภท วิชาการ
ชื่อสายงาน วิศวกรรมสุขาภิบาล
ชื่อตำแหน่งในสายงาน วิศวกรสุขาภิบาล
ระดับตำแหน่ง ระดับปฏิบัติการ
หน้าที่และความรับผิดชอบหลัก
ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานระดับต้น ที่ต้องใช้ความรู้ ความสามารถทางวิชาการในการ ทำงาน ปฏิบัติงานเกี่ยวกับ วิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม ภายใต้การกำกับแนะนำ ตรวจสอบ และ ปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1. ด้านการปฏิบัติการ
1.1 วางโครงการ ออกแบบ คำนวณ ศึกษา ค้นคว้า ทดสอบ วิเคราะห์ วิจัยโครงการ ต่างๆ ที่เกี่ยวกับงานด้านวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม รวมทั้งควบคุมการก่อสร้างและตรวจสอบ ความปลอดภัย เพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด
1.2 สำรวจ ออกแบบ เขียนแบบ และวางผังโครงการ โครงสร้าง และระบบทาง วิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อมต่างๆ เช่น ระบบประปา ระบบการกำจัดสิ่งปฏิกูล ระบบระบายน้ำ ระบบน้ำทิ้ง เป็นต้น เพื่อให้ได้แผนผังโครงการ โครงสร้าง และระบบทางวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรม สิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ที่ถูกต้อง เหมาะสม และสอดคล้องตามมาตรฐานงานวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรม สิ่งแวดล้อม
1.3 สำรวจ วิเคราะห์ และคำนวณการปฏิบัติงานต่างๆ ทางด้านวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม เพื่อให้สามารถออกแบบและกำหนดคุณลักษณะของเครื่องมือ อุปกรณ์ และวัสดุต่างๆ ในการปฏิบัติงานด้านวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อมที่ถูกต้อง และตรงมาตรฐานที่กำหนดไว้
1.4 ศึกษา วิเคราะห์ และคำนวณโครงสร้าง และระบบต่างๆ ทางวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตั้งงบประมาณในการดำเนินงานด้านวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อมได้อย่างเพียงพอ คุ้มค่า และเกิดประโยชน์อย่างสูงสุด
1.5 สำรวจ เฝ้าระวัง และตรวจวัดมลพิษประเภทต่างๆ จากสถานประกอบการ โรงงานอุตสาหกรรม และหน่วยงานต่างๆ ที่มีสาเหตุในการสร้างมลพิษต่างๆ โดยนำมาวิเคราะห์และสรุปผล เพื่อใช้ในการตัดสินใจในการดำเนินงานและแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้ถูกต้องตามหลักวิชาการด้านวิศวกรรม สุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม
1.6 ดำเนินการ และจัดทำโครงการ และกิจกรรมด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมตามที่ ได้รับมอบหมาย เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และ เกิดประโยชน์แก่ประชาชน ชุมชน และสังคม
1.7 ศึกษา วิจัย พัฒนา และปรับปรุงงานวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ได้งานที่มีคุณภาพและมีมาตรฐานที่ดี
1.8 รวบรวม วิเคราะห์ และสรุปข้อมูลเกี่ยวกับงานวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรม สิ่งแวดล้อม เพื่อให้งานมีคุณภาพและประสิทธิภาพที่ดี
1.9 ควบคุม ดูแล และจัดจ้าง ในโครงการต่างๆที่เกี่ยวกับงานด้านวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม เพื่อให้การปฏิบัติงานถูกต้องตามกฎหมาย
1.10 อำนวยการดูแลการใช้ การบำรุงรักษางาน ทั้งที่เป็นชั้นงาน หรือระบบ ให้เป็นไป โดยถูกต้องตามรูป แบบ และข้อกำหนดของหลักวิชาชีพวิศวกรรม
1.11 รับเรื่องร้องทุกข์ และเรื่องร้องเรียนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องงานสุขาภิบาลตามที่ได้รับ มอบหมาย เช่น ปัญหาน้ำเสีย ปัญหาการบำบัดน้ำเสีย เป็นต้น เพื่อวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาตามข้อ ร้องเรียน และข้อร้องทุกข์ได้อย่างถูกต้อง และเกิดความพึงพอใจอย่างสูงสุด
1.12 ศึกษา คิดค้น ออกแบบ และสร้างสรรค์ระบบต่างๆ ทางด้านวิศวกรรมสุขาภิบาล เพื่อให้มีระบบต่างๆ ทางด้านวิศวกรรมสุขาภิบาลที่มีคุณภาพ มาตรฐาน และเป็นประโยชน์แก่ประชาชน สถาน ประกอบการ โรงงานอุตสาหกรรม และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
1.13 ศึกษา และติดตามเทคโนโลยีองค์ความรู้ใหม่ๆ กฎหมาย และระเบียบต่างๆ ที่ เกี่ยวข้องกับงานวิศวกรรมสุขาภิบาล เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
1.14 ปฏิบัติงาน และสนับสนุนงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย เพื่อสนับสนุนให้องค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่นที่สังกัดบรรลุภารกิจที่กำหนดไว้
2. ด้านการวางแผน
วางแผนการทำงานด้านวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อมตามที่ได้รับมอบหมาย หรือร่วมดำเนินการวางแผนการทำงานของหน่วยงาน โครงการ หรือกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การ ดำเนินงานด้านวิศวกรรมสุขาภิบาลเป็นไปตามเป้าหมาย และผลสัมฤทธิ์ที่กำหนดไว้
3. ด้านการประสานงาน
3.1ประสานงานด้านวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อมกับหน่วยงานอื่นๆ ที่ เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานด้านวิศวกรรมสุขาภิบาลให้มีความสะดวก เรียบร้อย และราบรื่น
3.2ชี้แจงและให้รายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูล ข้อเท็จจริง แก่บุคคล หน่วยงานหรือส่วน ราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเข้าใจหรือความร่วมมือในการดำเนินงานตามที่ได้รับมอบหมาย
4. ด้านการบริการ
4.1 ให้คำแนะนำ ตอบปัญหา และชี้แจง เกี่ยวกับงานวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรม สิ่งแวดล้อม ในระดับเบื้องต้น แก่หน่วยงานราชการ เอกชน หรือประชาชนทั่วไป เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้ทราบข้อมูล และความรู้ต่างๆที่เป็นประโยชน์
4.2จัดเก็บข้อมูลเบื้องต้น ทำสถิติ ปรับปรุง หรือจัดทำฐานข้อมูลหรือระบบ สารสนเทศ ที่เกี่ยวกับงานวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม เพื่อให้สอดคล้องและสนับสนุนภารกิจ ของหน่วยงานหรือส่วนราชการ และใช้ประกอบการพิจารณากำหนดนโยบาย แผนงาน หลักเกณฑ์ มาตรการ ต่างๆ
คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
มีคุณวุฒิอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้
1. ได้รับปริญญาตรีหรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน ในสาขาวิชาหรือ ทาง วิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม วิศวกรรมชลประทาน และต้องได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประก อบ วิชาชีพวิศวกรรมควบคุม หรือในสาขาวิชาหรือทางอื่นที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก .อบต. กำหนดว่าใช้เป็น คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้
2. ได้รับปริญญาโทหรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน ในสาขาวิชาหรือทาง วิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม วิศวกรรมชลประทาน และต้องได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบ วิชาชีพวิศวกรรมควบคุม หรือในสาขาวิชาหรือทางอื่นที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก .อบต. กำหนดว่าใช้เป็น คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้
3. ได้รับปริญญาเอกหรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน ในสาขาวิชาหรือทาง วิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม วิศวกรรมชลประทาน และต้องได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบ วิชาชีพวิศวกรรมควบคุม หรือในสาขาวิชาหรือทางอื่นที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก .อบต. กำหนดว่าใช้เป็น คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้
ความรู้ความสามารถที่ต้องการ
1. ความรู้ที่จำเป็นประจำสายงานประกอบด้วย
1.1      ความรู้ที่จำเป็นในงาน (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ) ระดับ 1
1.2      ความรู้เรื่องกฎหมาย (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ)   ระดับ 1
1.3      ความรู้เรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว      ระดับ 1
1.4      ความรู้เรื่องการจัดการความรู้       ระดับ 1
1.5      ความรู้เรื่องระบบการจัดการองค์กร          ระดับ 1
1.6      ความรู้เรื่องงานธุรการและงานสารบรรณ    ระดับ 1
1.7      ความรู้ทั่วไปเรื่องชุมชน    ระดับ 1
1.8      ความรู้เรื่องการจัดทำแผนปฏิบัติการและแผนยุทธศาสตร์     ระดับ 1
1.9ความรู้เรื่องการวิเคราะห์ผลกระทบต่างๆ เช่น การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA),การประเมินผลกระทบทางสุขภาพ(HIA)ฯลฯระดับ 1
1.10ความรู้เรื่องสื่อสารสาธารณะระดับ 1
2.ทักษะที่จำเป็นประจำสายงาน ประกอบด้วย      
2.1      ทักษะการบริหารข้อมูล   ระดับ 1
2.2      ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์  ระดับ 1
2.3      ทักษะการประสานงาน    ระดับ 1
2.4      ทักษะการสืบสวน         ระดับ 1
2.5      ทักษะการบริหารโครงการ          ระดับ 1
2.6      ทักษะในการสื่อสาร การนำเสนอ และถ่ายทอดความรู้        ระดับ 1
2.7      ทักษะการเขียนรายงานและสรุปรายงาน    ระดับ 1
2.8      ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์  ระดับ 1
3. สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง ประกอบด้วย
3.1 สมรรถนะหลัก 5 สมรรถนะ
3.1.1    การมุ่งผลสัมฤทธิ์ ระดับ 1
3.1.2    การยึดมั่นในความถูกต้องและจริยธรรม     ระดับ 1
3.1.3    ความเข้าใจในองค์กรและระบบงาน          ระดับ 1
3.1.4    การบริการเป็นเลิศ        ระดับ 1
3.1.5    การทำงานเป็นทีม         ระดับ 1
3.2 สมรรถนะประจำสายงาน
3.2.1    การคิดวิเคราะห์  ระดับ 1
3.2.2    การมุ่งความปลอดภัยและระวังภัย ระดับ 1
3.2.3    การสั่งสมความรู้และความเชียวชาญในสายอาชีพ     ระดับ 1
3.2.4    ความละเอียดรอบคอบและความถูกต้องของงาน      ระดับ 1
3.2.5    จิตสำนึกและรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม       ระดับ 1
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ตำแหน่งประเภท วิชาการ
ชื่อสายงาน วิศวกรรมสุขาภิบาล
ชื่อตำแหน่งในสายงาน วิศวกรสุขาภิบาล
ระดับตำแหน่ง ระดับชำนาญการ
หน้าที่และความรับผิดชอบหลัก
ปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้างานหรือเทียบเท่า ซึ่งต้องกำกับ แนะนำ ตรวจสอบการปฏิบัติงาน ของผู้ร่วมปฏิบัติงาน โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความชำนาญสูงในงานวิชาการวิศวกรรม สุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาที่ยาก และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับ มอบหมาย หรือ
ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที่มีประสบการณ์ โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความชำนาญสูงในงานวิชาการวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือ แก้ไขปัญหาที่ยาก และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1. ด้านการปฏิบัติการ
1.1 ปฏิบัติ ตรวจสอบ หรือทดสอบงานวางโครงการ ออกแบบและคำนวณ ศึกษา ค้นคว้า ทดสอบ วิเคราะห์ วิจัยโครงการต่างๆที่เกี่ยวกับงานด้านวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม เพื่อให้งานมีคุณภาพและประสิทธิภาพที่ดี
1.2 ควบคุม สำรวจ ออกแบบ เขียนแบบ และวางผังโครงการ โครงสร้าง และระบบ ทางวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อมต่างๆ เช่น ระบบประปา ระบบการกำจัดสิ่งปฏิกูล ระบบระบาย น้ำ ระบบน้ำทิ้ง เป็นต้น เพื่อให้ได้แผนผังโครงการ โครงสร้าง และระบบทางวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรม สิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ที่ถูกต้อง เหมาะสม และสอดคล้องตามมาตรฐานงานวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรม สิ่งแวดล้อม
1.3 ควบคุม สำรวจ วิเคราะห์ และคำนวณการปฏิบัติงานต่างๆ ทางด้านวิศวกรรม สุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม เพื่อให้สามารถออกแบบและกำหนดคุณลักษณะของเครื่องมือ อุปกรณ์ และ วัสดุต่างๆ ในการปฏิบัติงานด้านวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อมที่ถูกต้อง และตรงมาตรฐานที่ กำหนดไว้
1.4 ศึกษา วิเคราะห์ และคำนวณโครงสร้าง และระบบต่างๆ ทางวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตั้งงบประมาณในการดำเนินงานด้านวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อมได้อย่างเพียงพอ คุ้มค่า และเกิดประโยชน์อย่างสูงสุด
1.5 ควบคุม สำรวจ เฝ้าระวัง และตรวจวัดมลพิษประเภทต่างๆ จากส ถาน ประกอบการ โรงงานอุตสาหกรรม และหน่วยงานต่างๆ ที่มีสาเหตุในการสร้างมลพิษต่างๆ โดยนำมาวิเคราะห์ และสรุปผล เพื่อใช้ในการตัดสินใจในการดำเนินงานและแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้ถูกต้องตามหลักวิชาการด้าน วิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม
1.6 ดำเนินการ และจัดทำโครงการ และกิจกรรมด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมตามที่ ได้รับมอบหมาย เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และ เกิดประโยชน์แก่ประชาชน ชุมชน และสังคม
1.7 ออกแบบ และวิจัยคิดค้นการพัฒนางานวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรม สิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมและพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด
1.8 ควบคุม ดูแล และจัดจ้าง ในโครงการต่างๆที่เกี่ยวกับงานด้านวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม เพื่อให้การปฏิบัติงานถูกต้องตามกฎหมาย
1.9 ถ่ายทอดความรู้ จัดทำคู่มือ ด้านวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อมและ โครงสร้างพื้นฐานแก่เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมา ให้คำปรึกษา แนะนำในการปฏิบัติงานวางโครงการ กำหนด หลักสูตรและฝึกอบรม เพื่อถ่ายทอดความรู้ที่เป็นประโยชน์ในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานและข้อกำหนด
1.10 อำนวยการดูแลการใช้ การบำรุงรักษางาน ทั้งที่เป็นชิ้นงานหรือระบบให้เป็นไป โดยถูกต้องตามรูป แบบ และข้อกำหนดของหลักวิชาชีพวิศวกรรม
1.11 ให้คำปรึกษา และข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ในการปฏิบัติงาน และแก้ไขปัญหา ต่างๆ ที่เกิดขึ้นแก่บุคลากรในระดับรองลงมาในสายงาน ผู้ร่วมงาน หรือหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การ ดำเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่นและแล้วเสร็จตามเวลาที่กำหนด
1.12 ศึกษา และติดตามเทคโนโลยีองค์ความรู้ใหม่ๆ กฎหมาย และระเบียบต่างๆ ที่ เกี่ยวข้องกับงานวิศวกรรมสุขาภิบาล เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
2. ด้านการวางแผน
วางแผนงานหรือร่วมดำเนินการวางแผนการทำงานตามแผนงาน โครงการ และกิจกรรม ต่างๆ ด้านวิศวกรรมสุขาภิบาลของหน่วยงาน และแก้ไขปัญหาต่างๆ ในการปฏิบัติงาน เพื่อให้การดำเนินงาน ด้านวิศวกรรมสุขาภิบาลเป็นไปตามเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด
3. ด้านการประสานงาน
3.1ประสานการทำงานร่วมกันโดยมีบทบาทในการให้ความเห็นและคำแนะนำ เบื้องต้นแก่สมาชิกในทีมงาน หน่วยงานหรือส่วนราชการอื่น เพื่อให้เกิดความร่วมมือและผลสัมฤทธิ์ตามที่ กำหนดไว้
3.2ให้ข้อคิดเห็นหรือคำแนะนำเบื้องต้นแก่สมาชิกในทีมงาน บุคคล หน่วยงาน หรือ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเข้าใจและความร่วมมือในการดำเนินงานตามที่ได้รับมอบหมาย
4. ด้านการบริการ
4.1 ให้คำแนะนำ ตอบปัญหา และชี้แจง ในเรื่องเกี่ยวกับงานวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม ในระดับที่มีความยุ่งยากและซับซ้อนและถ่ายทอดความรู้ แก่หน่วยงานราชการ เอกชน หรือประชาชนทั่วไป รวมถึงจัดทำเอกสารเผยแพร่เกี่ยวกับงานด้านวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้ทราบข้อมูล ความรู้ต่างๆและนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
4.2จัดทำฐานข้อมูลหรือระบบสารสนเทศที่เกี่ยวกับงานวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม เพื่อให้สอดคล้องและสนับสนุนภารกิจของหน่วยงานหรือส่วนราชการและใช้ ประกอบการพิจารณากำหนดแผนงาน หลักเกณฑ์ มาตรการต่างๆ
คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งวิศวกรสุขาภิบาล ระดับปฏิบัติการ และ
2. ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับปฏิบัติการ และปฏิบัติงานวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ ก.จ. ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนด มาแล้วไม่น้อยกว่า 6 ปี กำหนดเวลา 6 ปี ให้ลดเป็น 4 ปี สำหรับผู้มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งวิศวกรสุขาภิบาล ระดับ ปฏิบัติการ ข้อ 2 และให้ลดเป็น 2 ปี สำหรับผู้มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งวิศวกรสุขาภิบาล ระดับ ปฏิบัติการ ข้อ 3 หรือดำรงตำแหน่งอย่างอื่นที่ก.จ. ก.ท. หรือ ก.อบต. เทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ โดยจะต้อง ปฏิบัติงานด้านวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามระยะเวลาที่กำหนดด้วย
ความรู้ความสามารถที่ต้องการ
1. ความรู้ที่จำเป็นประจำสายงานประกอบด้วย
1.1      ความรู้ที่จำเป็นในงาน (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ) ระดับ 2
1.2      ความรู้เรื่องกฎหมาย (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ)   ระดับ 2
1.3      ความรู้เรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว      ระดับ 2
1.4      ความรู้เรื่องการจัดการความรู้       ระดับ 2
1.5      ความรู้เรื่องระบบการจัดการองค์กร          ระดับ 2
1.6      ความรู้เรื่องงานธุรการและงานสารบรรณ    ระดับ 2
1.7      ความรู้ทั่วไปเรื่องชุมชน    ระดับ 2
1.8      ความรู้เรื่องการจัดทำแผนปฏิบัติการและแผนยุทธศาสตร์     ระดับ 2
1.9ความรู้เรื่องการวิเคราะห์ผลกระทบต่างๆ เช่น การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA),การประเมินผลกระทบทางสุขภาพ(HIA)ฯลฯ ระดับ 2
1.10ความรู้เรื่องสื่อสารสาธารณะ ระดับ 2
2.ทักษะที่จำเป็นประจำสายงาน ประกอบด้วย      
2.1      ทักษะการบริหารข้อมูล   ระดับ 2
2.2      ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์  ระดับ 2
2.3      ทักษะการประสานงาน    ระดับ 2
2.4      ทักษะการสืบสวน         ระดับ 2
2.5      ทักษะการบริหารโครงการ          ระดับ 2
2.6      ทักษะในการสื่อสาร การนำเสนอ และถ่ายทอดความรู้        ระดับ 2
2.7      ทักษะการเขียนรายงานและสรุปรายงาน    ระดับ 2
2.8      ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์  ระดับ 2
3. สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง ประกอบด้วย
3.1 สมรรถนะหลัก 5 สมรรถนะ
3.1.1    การมุ่งผลสัมฤทธิ์ ระดับ 2
3.1.2    การยึดมั่นในความถูกต้องและจริยธรรม     ระดับ 2
3.1.3    ความเข้าใจในองค์กรและระบบงาน          ระดับ 2
3.1.4    การบริการเป็นเลิศ        ระดับ 2
3.1.5    การทำงานเป็นทีม         ระดับ 2
3.2 สมรรถนะประจำสายงาน
3.2.1    การคิดวิเคราะห์  ระดับ 2
3.2.2    การมุ่งความปลอดภัยและระวังภัย ระดับ 2
3.2.3    การสั่งสมความรู้และความเชียวชาญในสายอาชีพ     ระดับ 2
3.2.4    ความละเอียดรอบคอบและความถูกต้องของงาน      ระดับ 2
3.2.5    จิตสำนึกและรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม       ระดับ 2
 -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
ตำแหน่งประเภท วิชาการ
ชื่อสายงาน วิศวกรรมสุขาภิบาล
ชื่อตำแหน่งในสายงาน วิศวกรสุขาภิบาล
ระดับตำแหน่ง ระดับชำนาญการพิเศษ
หน้าที่และความรับผิดชอบหลัก
ปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้างานหรือเทียบเท่า ซึ่งต้องกำกับ แนะนำ ตรวจสอบการปฏิบัติงาน ของผู้ร่วมปฏิบัติงานโดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความชำนาญงานสูงมากในงานวิชาการ วิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาที่ยากมาก และปฏิบัติงาน อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย หรือ
ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที่มีประสบการณ์ โดยใช้ความรู้ ความสามารถประสบการณ์ และความชำนาญในงานสูงมากในงานวิชาการวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม ปฏิบัติงานที่ต้อง ตัดสินใจหรือแก้ไขปัญหาที่ยากมาก และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1. ด้านการปฏิบัติการ
1.1 อำนวยการ ควบคุมงานวางโครงการ ออกแบบและคำนวณ การสร้างหรือการ ผลิต อำนวยการใช้ กำหนดมาตรฐาน ประเมินราคา ติดตั้ง ทอลอง ทดสอบ หรือซ่อมบำรุง เกี่ยวกับงาน วิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม ในระดับที่ยุ่งยาก เพื่อให้งานมีคุณภาพและประสิทธิภาพที่ดี
1.2 ร่วมพิจารณา สำรวจ ออกแบบ เขียนแบบ และวางผังโครงการ โครงสร้าง และ ระบบทางวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อมต่างๆ เช่น ระบบประปา ระบบการกำจัดสิ่งปฏิกูล ระบบ ระบายน้ำ ระบบน้ำทิ้ง เป็นต้น เพื่อให้ได้แผนผังโครงการ โครงสร้าง และระบบทางวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ที่ถูกต้อง เหมาะสม และสอดคล้องตามมาตรฐานงานวิศวกรรมสุขาภิ บาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม
1.3 ร่วมพิจารณา สำรวจ วิเคราะห์ และคำนวณการปฏิบัติงานต่างๆ ทางด้าน วิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม เพื่อให้สามารถออกแบบและกำหนดคุณลักษณะของเครื่องมือ อุปกรณ์ และวัสดุต่างๆ ในการปฏิบัติงานด้านวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อมที่ ถูกต้อง และตรง มาตรฐานที่กำหนดไว้
1.4 วิเคราะห์ และคำนวณโครงสร้าง และระบบต่างๆ ทางวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตั้งงบประมาณในการดำเนินงานด้านวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อมได้อย่างเพียงพอ คุ้มค่า และเกิดประโยชน์อย่างสูงสุด
1.5 ร่วมพิจารณา สำรวจ เฝ้าระวัง และตรวจวัดมลพิษประเภทต่างๆ จากสถาน ประกอบการ โรงงานอุตสาหกรรม และหน่วยงานต่างๆ ที่มีสาเหตุในการสร้างมลพิษต่างๆ โดยนำมาวิเคราะห์ และสรุปผล เพื่อใช้ในการตัดสินใจในการดำเนินงานและแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้ถูกต้องตามหลักวิชาการด้าน วิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม
1.6 บริหาร ดำเนินการ และจัดทำโครงการ และกิจกรรมด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม ตามที่ได้รับมอบหมาย เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเกิดประโยชน์แก่ประชาชน ชุมชน และสังคม
1.7 กำกับดูแลการออกแบบ วิจัย และพัฒนางานวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรม สิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมและพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด
1.8เสนอแนะแนวทางเกี่ยวกับงานวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม เพื่อ ประกอบการวางแผน นโยบาย แนวทาง หลักเกณฑ์ หรือมาตรการ ในการพัฒนาและปรับปรุง งานวิศวกรรม สุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม
1.9 กำกับ ดูแล การจัดทำข้อกำหนดและรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะ เกี่ยวกับงาน วิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม เพื่อประโยชน์สูงสุดในการใช้งานของหน่วยงาน หรือส่วนราชการ
1.10 ศึกษา และติดตามเทคโนโลยีองค์ความรู้ใหม่ๆ กฎหมาย และระเบียบต่างๆ ที่ เกี่ยวข้องกับงานวิศวกรรมสุขาภิบาล เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
1.11 ปฏิบัติงาน และสนับสนุนงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย เพื่อสนับสนุนให้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่สังกัดบรรลุภารกิจที่กำหนดไว้
2. ด้านการวางแผน
วางระบบและแผนการปฏิบัติงานด้านวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อมของ หน่วยงาน รวมทั้งประเมินผลและแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องในการปฏิบัติงาน เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมี ประสิทธิภาพสูงสุด
3. ด้านการประสานงาน
3.1 ประสานงานด้านวิศวกรรมสุขาภิบาลกับหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุน การดำเนินงานด้านวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อมให้มีความสะดวก เรียบร้อย และราบรื่น
3.2 ชี้แจง ให้ข้อคิดเห็นหรือคำแนะนำด้านวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม แก่สมาชิกในทีมงาน บุคคล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเข้าใจและความร่วมมือในการดำเนินงาน ตามที่ได้รับมอบหมาย
4. ด้านการบริการ
4.1 ให้คำแนะนำ ตอบปัญหา และชี้แจงในเรื่องเกี่ยวกับงานวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม ในระดับที่ยากมาก หรืออำนวยการถ่ายฝึกอบรม หรือถ่ายทอดความรู้แก่หน่วยงานราชการ เอกชน หรือประชาชนทั่วไป เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้ทราบข้อมูล ความรู้ต่างๆและนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
4.2กำกับดูแลการจัดทำฐานข้อมูลหรือระบบสารสนเทศที่เกี่ยวกับ งานวิศวกรรม สุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม เพื่อให้สอดคล้องและสนับสนุนภารกิจของหน่วยงานหรือส่วนราชการ และใช้ ประกอบการพิจารณากำหนดนโยบาย แผนงาน หลักเกณฑ์ มาตรการต่างๆ
4.3 จัดทำเอกสารวิชาการ ตำรา และคู่มือทางวิศวกรรมสุขาภิบาล เพื่อประกอบการ เรียนการสอน และการพัฒนาศักยภาพบุคลากรที่เกี่ยวข้อง
คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งวิศวกรสุขาภิบาล ระดับปฏิบัติการ และ
2. ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการ และปฏิบัติงานวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ ก.จ. ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนด มาแล้วไม่น้อยกว่า 4 ปี หรือดำรงตำแหน่งอย่างอื่นที่ ก.จ. ก.ท. หรือ ก.อบต. เทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ โดยจะต้องปฏิบัติงาน วิศวกรรม สุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามระยะเวลาที่กำหนดด้วย
ค วามรู้ความสามารถที่ต้องการ
1. ความรู้ที่จำเป็นประจำสายงานประกอบด้วย
1.1ความรู้ที่จำเป็นในงาน (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ) ระดับ 3
1.2 ความรู้เรื่องกฎหมาย (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ) ระดับ 3
1.3ความรู้เรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระดับ 3
1.4ความรู้เรื่องการจัดการความรู้ ระดับ 3
1.5 ความรู้เรื่องระบบการจัดการองค์กร ระดับ 2
1.6ความรู้เรื่องงานธุรการและงานสารบรรณ ระดับ 2
1.7ความรู้ทั่วไปเรื่องชุมชน ระดับ 3
1.8ความรู้เรื่องการจัดทำแผนปฏิบัติการและแผนยุทธศาสตร์ ระดับ 2
1.9ความรู้เรื่องการวิเคราะห์ผลกระทบต่างๆ เช่น การประเมินผลกระทบ สิ่งแวดล้อม(EIA),การประเมินผลกระทบทางสุขภาพ(HIA)ฯลฯ ระดับ 3
1.10ความรู้เรื่องสื่อสารสาธารณะ ระดับ 3
2. ทักษะที่จำเป็นประจำสายงาน ประกอบด้วย
2.1ทักษะการบริหารข้อมูล ระดับ 3
2.2ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ ระดับ 3
2.3 ทักษะการประสานงาน ระดับ 3
2.4 ทักษะการสืบสวน ระดับ 3
2.5ทักษะการบริหารโครงการ ระดับ 3
2.6 ทักษะในการสื่อสาร การนำเสนอ และถ่ายทอดความรู้ ระดับ 3
2.7ทักษะการเขียนรายงานและสรุปรายงาน ระดับ 3
2.8ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ ระดับ 3
3. สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง ประกอบด้วย
3.1 สมรรถนะหลัก 5 สมรรถนะ
3.1.1    การมุ่งผลสัมฤทธิ์ ระดับ 3
3.1.2    การยึดมั่นในความถูกต้องและจริยธรรม     ระดับ 3
3.1.3    ความเข้าใจในองค์กรและระบบงาน          ระดับ 3
3.1.4    การบริการเป็นเลิศ        ระดับ 3
3.1.5    การทำงานเป็นทีม         ระดับ 3
3.2 สมรรถนะประจำสายงาน
3.2.1    การคิดวิเคราะห์  ระดับ 3
3.2.2    การมุ่งความปลอดภัยและระวังภัย ระดับ 3
3.2.3    การสั่งสมความรู้และความเชียวชาญในสายอาชีพ     ระดับ 3
3.2.4    ความละเอียดรอบคอบและความถูกต้องของงาน      ระดับ 3
3.2.5    จิตสำนึกและรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม       ระดับ 3
 -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
ตำแหน่งประเภท วิชาการ
ชื่อสายงาน วิศวกรรมสุขาภิบาล
ชื่อตำแหน่งในสายงาน วิศวกรสุขาภิบาล
ระดับตำแหน่ง ระดับเชี่ยวชาญ
หน้าที่และความรับผิดชอบหลัก
ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที่มีความเชี่ยวชาญในงาน โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในทางวิชาการวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม ปฏิบัติงานที่ต้อง ตัดสินใจหรือแก้ปัญหาในทางวิชาการที่ยากและซับซ้อนมากและมีผลกระทบในวงกว้าง และปฏิบัติงานอื่น ตามที่ได้รับมอบหมาย หรือ
ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานให้คำปรึกษาของส่วนราชการ ซึ่งใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในทางวิชาการวิศวกรรสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม ปฏิบัติงานที่ต้อง ตัดสินใจหรือแก้ปัญหาในทางวิชาการที่ยากและซับซ้อนมากและมีผลกระทบในวงกว้าง และปฏิบัติงานอื่น ตามที่ได้รับมอบหมาย
โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1. ด้านการปฏิบัติการ
1.1บริหารงานในฐานะผู้เชี่ยวชาญ หรือเทียบเท่า ซึ่งมีหน้าที่และรับผิดชอบในการ ควบคุมและบริหารงานทุกด้านของงานวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อมที่รับผิดชอบ เพื่อให้การ ดำเนินงานของหน่วยงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและตอบสนองกับนโยบายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
1.2 บูรณาการ เชื่อมโยง และประยุกต์แนวทางปฏิบัติที่เป็นสากล (Best Practice)
ในการกำหนดแนวทางการปฏิบัติงานด้านวิศวกรรมสุขาภิบาลและวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมของหน่วยงาน เพื่อ พัฒนาแนวทางการดำเนินงานด้านวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อมให้มีความทันสมัยและมี ประสิทธิภาพสูงสุด
1.3 กำหนดกลยุทธ์ และการร่างนโยบาย มาตรการ ข้อบังคับ มาตรฐานหรือแนวทาง ต่างๆเกี่ยวกับงานด้านวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อมเพื่อให้แน่ใจว่าการดำเนินการต่างๆ ด้าน สุขาภิบาลบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้
1.4 กำหนดมาตรฐานงาน พัฒนา และปรับปรุงการดำเนินงานด้านวิศวกรรม สุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อมเพื่อให้การปฏิบัติงานวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อมมีประสิทธิภาพ อย่างสูงสุด
1.5กำหนดผลสัมฤทธิ์ทั้งด้านผลผลิต และผลลัพธ์ที่จะได้จากการดำเนินงานด้าน วิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อมเพื่อเป็นแนวทางการดำเนินงานของหน่วยงานให้สามารถปฏิบัติงาน ได้อย่างตรงตามวัตถุประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
1.6 กำหนดเครื่องมือ แนวทาง คู่มือ กลไก กระบวนการ หรือมาตรฐานในการ ปฏิบัติงานด้านวิศวกรรมสุขาภิบาล ด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมเพื่อให้การทำงานของหน่วยงานเป็นไปอย่าง ถูกต้อง มีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน ชุมชน และสังคม
1.7 เสนอแนะ พัฒนาระบบ และวิธีการติดตามประเมินผลการวางแผนงาน นโยบาย โครงการ และกิจกรรมต่างๆ ด้านวิศวกรรมสุขาภิบาล ด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมเพื่อให้การดำเนินงานของ หน่วยงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น และสามารถให้บริการด้านวิศวกรรมสุขาภิบาล ด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม แก่ประชาชน และผู้รับบริการได้อย่างสอดคล้องกับความต้องการและปัญหาอย่างแท้จริง
1.8 เสนอแนะ ให้แนวทาง ประยุกต์ และพัฒนาองค์ความรู้ วิชาการ และเทคโนโลยี ใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อมเพื่อให้ส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงาน ด้านวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อมให้มีประสิทธิภาพ คุณภาพ และมาตรฐานที่สูงขึ้น
1.9 วางแผน และจัดอัตรากำลังของหน่วยงาน รวมทั้ งมอบหมายหน้าที่ความ รับผิดชอบให้เหมาะสมกับบุคลากรทั้งหมดภายในหน่วยงานที่รับผิดชอบ เพื่อให้บุคลากรแต่ละคนได้รับลักษณะ งานและปริมาณงานที่เหมาะสมกับความรู้ ความสามารถ และศักยภาพ และเกิดความเป็นธรรมในการ ปฏิบัติงาน
1.10 ให้คำปรึกษา และข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ในการปฏิบัติงาน และแก้ไขปัญหา ต่างๆ ที่เกิดขึ้นแก่บุคลากรในระดับรองลงมาในสายงาน ผู้ร่วมงาน หรือหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การ ดำเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่นและแล้วเสร็จตามเวลาที่กำหนด
1.11 สอนงาน ถ่ายทอดความรู้ หรือถ่ายทอดฝึกอบรมแก่บุคลากรในระดับรองลงมา ผู้ร่วมงาน หรือหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และถ่ายทอดหลักการทำงานภายในหน่วยงาน และสามารถนำไปปรับใช้ในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
1.12ศึกษาความรู้เทคนิคใหม่ๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในงานและวิเคราะห์ถึงปัญหา และข้อบกพร่องในการดำเนินการเพื่อนำมาปรับปรุงพัฒนาและวางกลยุทธ์การปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ ทัน กับสถานการณ์ในปัจจุบัน และสามารถรองรับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้
2. ด้านการวางแผน
วางแผน บริหารจัดการ และบูรณาการแผนงาน การดำเนินงาน โครงการ และกิจกรรม ต่างๆ ด้านวิศวกรรมสุขาภิบาล ด้านวิศวกรมสิ่งแวดล้อมรวมทั้งมอบหมายงาน แก้ไขปัญหาในการปฏิบัติงาน และติดตามประเมินผล เพื่อให้การดำเนินงานด้านวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อมบรรลุตาม เป้าหมาย นโยบาย และผลสัมฤทธิ์ที่กำหนดไว้
3. ด้านการประสานงาน
3.1ประสานงานด้านวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อมกับหน่วยงานอื่นๆ ที่ เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานด้านวิศวกรรมสุขาภิบาลให้มีความสะดวก เรียบร้อย และราบรื่น
3.2ให้ข้อคิดเห็นหรือคำแนะนำด้านวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม แก่สมาชิกในทีมงาน บุคคล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเข้าใจและความร่วมมือในการดำเนินงาน ตามที่ได้รับมอบหมาย
4. ด้านการบริการ
4.1 ให้คำแนะนำ ตอบปัญหา และชี้แจงเกี่ยวกับงานวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรม สิ่งแวดล้อมภายใต้ความรับผิดชอบในระดับที่ซับซ้อน เพื่อให้สถานประกอบการ โรงงานอุตสาหกรรม ประชาชนที่สนใจทั่วไปและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้ทราบข้อมูลและความรู้ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ และ สามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสม
4.2 กำหนดแนวทางการพัฒนา การปรับปรุง และการจัดทำฐานข้อมูลและระบบ สารสนเทศที่เกี่ยวกับงานวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อมเพื่อให้มีความทันสมัย เป็นปัจจุบัน และสามารถสนับสนุนภารกิจด้านวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อมขององค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 จัดทำเอกสารวิชาการ ตำรา และคู่มือทางวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรม สิ่งแวดล้อมเพื่อประกอบการเรียนการสอน และการพัฒนาศักยภาพบุคลากรที่เกี่ยวข้อง
คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งวิศวกรสุขาภิบาล ระดับปฏิบัติการ และ
2. เคยดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการพิเศษ และปฏิบัติงาน วิศวกรรม สุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ ก.จ. ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนด มาแล้ว ไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือดำรงตำแหน่งอย่างอื่นที่ ก.จ. ก.ท. หรือ ก.อบต. เทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ โดยจะต้อง ปฏิบัติงานวิศวกรรมสุขาภิบาล วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามระยะเวลาที่กำหนดด้วย
ความรู้ความสามารถที่ต้องการ
1. ความรู้ที่จำเป็นประจำสายงานประกอบด้วย
1.1      ความรู้ที่จำเป็นในงาน (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ) ระดับ 4
1.2      ความรู้เรื่องกฎหมาย (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ)   ระดับ 3
1.3      ความรู้เรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัระดับ 3
1.4      ความรู้เรื่องการจัดการความรู้       ระดับ 3
1.5      ความรู้เรื่องระบบการจัดการองค์กร          ระดับ 2
1.6      ความรู้เรื่องงานธุรการและงานสารบรรณ    ระดับ 2
1.7      ความรู้ทั่วไปเรื่องชุมชน    ระดับ 3
1.8      ความรู้เรื่องการจัดทำแผนปฏิบัติการและแผนยุทธศาสตร์     ระดับ 2
1.9ความรู้เรื่องการวิเคราะห์ผลกระทบต่างๆ เช่น การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA),การประเมินผลกระทบทางสุขภาพ(HIA)ฯลฯ ระดับ 3
1.10ความรู้เรื่องสื่อสารสาธารณะ ระดับ 3
2.ทักษะที่จำเป็นประจำสายงาน ประกอบด้วย      
2.1      ทักษะการบริหารข้อมูล   ระดับ 3
2.2      ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์  ระดับ 3
2.3      ทักษะการประสานงาน    ระดับ 3
2.4      ทักษะการสืบสวน         ระดับ 3
2.5      ทักษะการบริหารโครงการ          ระดับ 4
2.6      ทักษะในการสื่อสาร การนำเสนอ และถ่ายทอดความรู้        ระดับ 3
2.7      ทักษะการเขียนรายงานและสรุปรายงาน    ระดับ 3
2.8      ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์  ระดับ 4
3. สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง ประกอบด้วย
3.1 สมรรถนะหลัก 5 สมรรถนะ
3.1.1    การมุ่งผลสัมฤทธิ์ ระดับ 4
3.1.2    การยึดมั่นในความถูกต้องและจริยธรรม     ระดับ 4
3.1.3    ความเข้าใจในองค์กรและระบบงาน          ระดับ 4
3.1.4    การบริการเป็นเลิศ        ระดับ 4
3.1.5    การทำงานเป็นทีม         ระดับ 4
3.2 สมรรถนะประจำสายงาน
3.2.1    การคิดวิเคราะห์  ระดับ 4
3.2.2    การมุ่งความปลอดภัยและระวังภัย ระดับ 4
3.2.3    การสั่งสมความรู้และความเชียวชาญในสายอาชีพ     ระดับ 4
3.2.4    ความละเอียดรอบคอบและความถูกต้องของงาน      ระดับ 4
3.2.5    จิตสำนึกและรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม       ระดับ 4


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สันทนาการ

เจ้าพนักงานทะเบียน

เจ้าพนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยว