วิศวกรรมเครื่องกล



มาตรฐานกำหนดตำแหน่ง 3704
ตำแหน่งประเภท วิชาการ
สายงาน วิศวกรรมเครื่องกล
ลักษณะงาน โดยทั่วไป
สายงานนี้คลุมถึงตำแหน่งต่าง ๆ ที่ปฏิบัติงานทางวิศวกรรมเครื่องกล ซึ่งมีลักษณะงานที่ ปฏิบัติเกี่ยวกับการออกแบบและคำนวณด้านวิศวกรรมเครื่องกล การควบคุมและอำนวยกา รสร้างในสาขา วิศวกรรมเครื่องกล การค้นคว้า วิเคราะห์วิจัย ทดสอบ หาข้อมูลและสถิติต่าง ๆ เพื่อเป็นหลักเกณฑ์ ประกอบการตรวจสอบวินิจฉัยงานวิศวกรรมเครื่องกล การวางโครงสร้างหรือประกอบสิ่งใด ๆ ในสาขา วิศวกรรมเครื่องกล การอำนวยการติดตั้งเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่าง ๆ ในด้านวิศวกรรมเครื่องกล การให้ คำปรึกษาแนะนำหรือตรวจสอบที่เกี่ยวกับงานในสาขาวิศวกรรมเครื่องกล ซึ่งงานดังกล่าวข้างต้นนี้ต้องมี ลักษณะ ขนาด หรืออยู่ในประเภทตามที่กำหนดไว้สำหรับผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมตามกฎหมายว่า ด้วยวิชาชีพวิศวกรรม และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง
ชื่อตำแหน่งในสายงานและระดับตำแหน่ง
ตำแหน่งในสายงานนี้มีชื่อและระดับของตำแหน่งดังนี้
วิศวกรรมเครื่องกล ระดับปฏิบัติการ
วิศวกรรมเครื่องกล ระดับชำนาญการ
วิศวกรรมเครื่องกล ระดับชำนาญการพิเศษ
วิศวกรรมเครื่องกล ระดับเชี่ยวชาญ
 ก.จ. กำหนดเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2558
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ตำแหน่งประเภท วิชาการ
ชื่อสายงาน วิศวกรรมเครื่องกล
ชื่อตำแหน่งในสายงาน วิศวกรเครื่องกล
ระดับตำแหน่ง ระดับปฏิบัติการ
หน้าที่และความรับผิดชอบหลัก
ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานระดับต้น ที่ต้องใช้ความรู้ ความสามารถทางวิชาการในการ ทำงาน ปฏิบัติงานเกี่ยวกับวิศวกรรมเครื่องกล ภายใต้การกำกับ แนะนำ ตรวจสอบ และปฏิบัติงานอื่นตามที่ ได้รับมอบหมาย
โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1. ด้านการปฏิบัติการ
1.1 วางโครงการ ออกแบบ คำนวณ ควบคุมการสร้างหรือการผลิต อำนวยการใช้ กำหนดมาตรฐาน ประเมินราคา ติดตั้ง ทดลอง ทดสอบ หรือซ่อมบำรุง เกี่ยวกับงานวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อให้ เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด
1.2 ศึกษา วิจัย พัฒนา และปรับปรุงงานวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อให้งานมีคุณภาพและ
มีมาตรฐานที่ดี
1.3 รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ เสนอปรับปรุงงาน และสรุปข้อมูล เกี่ยวกับงานวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อให้งานมีคุณภาพและประสิทธิภาพที่ดี
1.4 จัดทำ หรือร่วมจัดทำข้อกำหนดและรายละเอียดคุณลักษณะเฉพะ (Specifications) เกี่ยวกับงานวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้งาน
1.5 ซ่อมแซม และบำรุงรักษาเครื่องมือ อุปกรณ์ และเครื่องจักรกลต่างๆ ให้มีความ พร้อมสมบูรณ์ในการปฏิบัติงาน เพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งาน และให้สามารถใช้ประโยชน์จากเครื่องมือ อุปกรณ์ และเครื่องจักรกลได้อย่างเต็มที่
1.6 ควบคุม และดูแลการปฏิบัติงานของเครื่องจักรกลในแต่ละโครงการที่รับผิดชอบ เพื่อให้แน่ใจว่าการปฏิบัติงานของเครื่องจักรกลเป็นไปอย่างถูกต้อง เหมาะสม และตรงตามมาตรฐานที่กำหนด ไว้
1.7 ควบคุม และดูแลการสร้างการผลิตและการดำเนินการต่งๆด้นวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการวิศวกรรมเครื่องกล
1.8 สำรวจ วิเคราะห์ และคำนวณการปฏิบัติงานต่างๆ ทางด้านวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อให้สามารถกำหนดคุณลักษณะของเครื่องมือ อุปกรณ์ และเครื่องจักรกลต่างๆ ที่ถูกต้อง ตรงมาตรฐาน และ เหมาะสมกับแต่ละงาน
1.9 ศึกษา วิเคราะห์ และออกแบบเครื่องจักรกล เพื่อส่งเสริมและพัฒนาประสิทธิภาพ การทำงานของเครื่องจักรกลให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุดในการปฏิบัติงาน
1.10 คิดค้น ออกแบบ และพัฒนาระบบติดตั้ง ระบบซ่อมบำรุง และระบบต่างๆ ที่ เกี่ยวข้องกับงานวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อให้การดำเนินงานด้านวิศวกรรมเครื่องกลมีมาตรฐาน ประสิทธิภาพ และถูกต้องตามหลักวิชาการ
1.11 จัดทำข้อกำหนด รายละเอียด และคุณลักษณะเฉพาะของเครื่องมือ อุปกรณ์ ยานพาหนะ และเครื่องจักรกลต่างๆ ที่ใช้ในการปฏิบัติงาน เพื่อให้ได้เครื่องมือ อุปกรณ์ ยานพาหนะ และ เครื่องจักรกลต่างๆ ที่มีคุณภาพ มาตรฐาน และถูกต้องเหมาะสมกับการใช้งานอย่างสูงสุด
1.12 จัดทำข้อมูล เอกสาร และสรุปรายงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องด้านวิศวกรรมเครื่องกล รวมทั้งฐานข้อมูลด้านวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการปรับปรุง และพัฒนางานด้าน วิศวกรรมเครื่องกลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
1.13 ดำเนินการ และจัดทำโครงการ และกิจกรรมด้านวิศวกรรมเครื่องกลตามที่ได้รับ มอบหมาย เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานด้านวิศวกรรมเครื่องกลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเกิด ประโยชน์แก่ประชาชน ชุมชน และสังคม
1.14 ให้ควมรู้ด้นงาเครื่องจักรเครื่องจักรกลยานพหนะและด้นวิศวกรรมเครื่องกลแก่บุคลากร ประชาชน และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจที่ ถูกต้อง และสามารถนำไปปฏิบัติประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในการปฏิบัติงาน
1.15 ศึกษา และติดตามเทคโนโลยีองค์ความรู้ใหม่ๆ กฎหมาย และระเบียบต่างๆ ที่ เกี่ยวข้องกับงานวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
2. ด้านการวางแผน
วางแผนการทำงานด้านวิศวกรรมเครื่องกลตามที่ได้รับมอบหมาย หรือร่วมดำเนินการ วางแผนการทำงานของหน่วยงาน โครงการ หรือกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การดำเนินงานด้าน วิศวกรรมเครื่องกลเป็นไปตามเป้าหมาย และผลสัมฤทธิ์ที่กำหนดไว้
3. ด้านการประสานงาน
3.1ประสานการทำงานร่วมกันทั้งภายในและภายนอกทีมงานหรือหน่วยงาน เพื่อให้ เกิดความร่วมมือและผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนด
3.2ชี้แจงและให้รายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูล ข้อเท็จจริง แก่บุคคลหรือหน่วยงานที่ เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเข้าใจหรือความร่วมมือในการดำเนินงานตามที่ได้รับมอบหมาย
3.3ประสานงานด้านวิศวกรรมเครื่องกลกับหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุน การดำเนินงานด้านวิศวกรรมเครื่องกลให้มีความสะดวก เรียบร้อย และราบรื่น
4. ด้านการบริการ
4.1 ให้คำแนะนำ ตอบปัญหา และชี้แจง เกี่ยวกับงานวิศวกรรมเครื่องกลในระดับ เบื้องต้นแก่หน่วยงานราชการ เอกชน หรือประชาชนทั่วไป เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้ทราบข้อมูลและความรู้ต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์
4.2จัดเก็บข้อมูลเบื้องต้น ทำสถิติ ปรับปรุง หรือจัดทำฐานข้อมูลหรือระบบ สารสนเทศ ที่เกี่ยวกับงานวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อประกอบการพิจารณากำหนดนโยบาย แผนงาน หลักเกณฑ์ มาตรการต่าง ๆ
คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
มีคุณวุฒิอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้
1. ได้รับปริญญาตรีหรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน ในสาขาวิชาหรือทาง วิศวกรรมเครื่องกล และได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมตามที่กฎหมายกำหนด หรือใน สาขาวิชาหรือทางอื่นที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้
2. ได้รับปริญญาโทหรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน ในสาขาวิชาหรือทาง วิศวกรรมเครื่องกล และได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมตามที่กฎหมายกำหนด หรือใน สาขาวิชาหรือทางอื่นที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้
3. ได้รับปริญญาเอกหรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน ในสาขาวิชาหรือทาง วิศวกรรมเครื่องกล และได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมตามที่กฎหมายกำหนด หรือใน สาขาวิชาหรือทางอื่นที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้
ความรู้ความสามารถที่ต้องการ
1. ความรู้ที่จำเป็นประจำสายงานประกอบด้วย
1.1      ความรู้ที่จำเป็นในงาน (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ) ระดับ 1
1.2      ความรู้เรื่องกฎหมาย (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ)   ระดับ 1
1.3      ความรู้เรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว      ระดับ 1
1.4      ความรู้เรื่องการจัดการความรู้       ระดับ 1
1.5      ความรู้เรื่องระบบการจัดการองค์กร          ระดับ 1
1.6      ความรู้เรื่องงานธุรการและงานสารบรรณ    ระดับ 1
1.7      ความรู้ทั่วไปเรื่องชุมชน    ระดับ 1
1.8      ความรู้เรื่องการจัดทำแผนปฏิบัติการและแผนยุทธศาสตร์     ระดับ 1
1.9ความรู้เรื่องการวิเคราะห์ผลกระทบต่างๆ เช่น การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA),การประเมินผลกระทบทางสุขภาพ(HIA)ฯลฯระดับ 1
1.10ความรู้เรื่องสื่อสารสาธารณะระดับ 1
2.ทักษะที่จำเป็นประจำสายงาน ประกอบด้วย      
2.1      ทักษะการบริหารข้อมูล   ระดับ 1
2.2      ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์  ระดับ 1
2.3      ทักษะการประสานงาน    ระดับ 1
2.4      ทักษะการสืบสวน         ระดับ 1
2.5      ทักษะการบริหารโครงการ          ระดับ 1
2.6      ทักษะในการสื่อสาร การนำเสนอ และถ่ายทอดความรู้        ระดับ 1
2.7      ทักษะการเขียนรายงานและสรุปรายงาน    ระดับ 1
2.8      ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์  ระดับ 1
3. สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง ประกอบด้วย
3.1 สมรรถนะหลัก 5 สมรรถนะ
3.1.1    การมุ่งผลสัมฤทธิ์ ระดับ 1
3.1.2    การยึดมั่นในความถูกต้องและจริยธรรม     ระดับ 1
3.1.3    ความเข้าใจในองค์กรและระบบงาน          ระดับ 1
3.1.4    การบริการเป็นเลิศ        ระดับ 1
3.1.5    การทำงานเป็นทีม         ระดับ 1
3.2 สมรรถนะประจำสายงาน
3.2.1    การคิดวิเคราะห์  ระดับ 1
3.2.2    การมุ่งความปลอดภัยและระวังภัย ระดับ 1
3.2.3    การสั่งสมความรู้และความเชียวชาญในสายอาชีพ     ระดับ 1
3.2.4    ความละเอียดรอบคอบและความถูกต้องของงาน      ระดับ 1
3.2.5    จิตสำนึกและรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม       ระดับ 1
 ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ตำแหน่งประเภท วิชาการ
ชื่อสายงาน วิศวกรรมเครื่องกล
ชื่อตำแหน่งในสายงาน วิศวกรเครื่องกล
ระดับตำแหน่ง ระดับชำนาญการ
หน้าที่และความรับผิดชอบหลัก
ปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้างาน ซึ่งต้องกำกับ แนะนำ ตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้ร่วม ปฏิบัติงาน โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความชำนาญสูงในงานวิชาการวิศวกรรมเครื่องกล ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาที่ยาก และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย หรือ
ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที่มีประสบการณ์ โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความชำนาญสูงในงานวิชาการวิศวกรรมเครื่องกล ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาที่ยาก และ ปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1. ด้านการปฏิบัติการ
1.1 ปฏิบัติ ตรวจสอบ หรือทดสอบงานวางโครงการ ออกแบบและคำนวณ ควบคุม การสร้างหรือการผลิต อำนวยการใช้ กำหนดมาตรฐาน ประเมินราคา ติดตั้ง ทดลอง ทดสอบ หรือซ่อมบำรุง เกี่ยวกับงานวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อให้งานมีคุณภาพและประสิทธิภาพที่ดี
1.2 ออกแบบ และวิจัยคิดค้นการพัฒนางานวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อส่งเสริมและ พัฒนาประสิทธิภาพการทำงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด
1.3 ควบคุมประเมิน และสรุปข้อมูลเกี่ยวกับงานวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อประกอบการ วางแผน นโยบาย แนวทาง หลักเกณฑ์ หรือมาตรการ ในการพัฒนาและปรับปรุงงานวิศวกรรมเครื่องกล
1.4จัดทำและตรวจสอบข้อกำหนดและรายละเอียดคุณลักษณะเฉพะ (specifications) เกี่ยวกับงานวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อประโยชน์สูงสุดในการใช้งานของหน่วยงาน
1.5 ศึกษา และติดตามเทคโนโลยีองค์ความรู้ใหม่ๆ กฎหมาย และระเบียบต่างๆ ที่ เกี่ยวข้องกับงานวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
1.6 ควบคุม และดูแลการซ่อมแซม และการบำรุงรักษาเครื่องมือ อุปกรณ์ และ เครื่องจักรกลต่างๆ ให้มีความพร้อมสมบูรณ์ในการปฏิบัติงาน เพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งาน และให้สามารถใช้ ประโยชน์จากเครื่องมือ อุปกรณ์ และเครื่องจักรกลได้อย่างเต็มที่
1.7 ควบคุม ติดตาม และดูแลการปฏิบัติงานของเครื่องจักรกลในแต่ละโครงการที่ รับผิดชอบ เพื่อให้แน่ใจว่าการปฏิบัติงานของเครื่องจักรกลเป็นไปอย่างถูกต้อง เหมาะสม และตรงตาม มาตรฐานที่กำหนดไว้
1.8 ควบคุม ติดตาม และดูแลการสร้าง การผลิต และการดำเนินการต่างๆ ด้าน วิศวกรรมเครื่องกล เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการวิศวกรรมเครื่องกล
1.9 ควบคุม และดูแลการสำรวจ การวิเคราะห์ และการคำนวณการปฏิบัติงานต่างๆ ทางด้านวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อให้สามารถกำหนดคุณลักษณะของเครื่องมือ อุปกรณ์ และเครื่องจักรกลต่างๆ ที่ถูกต้อง ตรงมาตรฐาน และเหมาะสมกับแต่ละงาน
1.10 ควบคุม และดูแลการศึกษา การวิเคราะห์ และการออกแบบเครื่องจักรกล เพื่อ ส่งเสริมและพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องจักรกลให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุดในการปฏิบัติงาน
1.11 ควบคุม และดูแลการคิดค้น การออกแบบ และการพัฒนาระบบติดตั้ง ระบบซ่อม บำรุง และระบบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อให้การดำเนินงานด้านวิศวกรรมเครื่องกลมี มาตรฐาน ประสิทธิภาพ และถูกต้องตามหลักวิชาการ
1.12 ควบคุม และดูแลการจัดทำข้อกำหนด รายละเอียด และคุณลักษณะเฉพาะของ เครื่องมือ อุปกรณ์ ยานพาหนะ และเครื่องจักรกลต่างๆ ที่ใช้ในการปฏิบัติงาน เพื่อให้ได้เครื่องมือ อุปกรณ์ ยานพาหนะ และเครื่องจักรกลต่างๆ ที่มีคุณภาพ มาตรฐาน และถูกต้องเหมาะสมกับการใช้งานอย่างสูงสุด
1.13 ควบคุม และดูแลการจัดทำข้อมูล เอกสาร และสรุปรายงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องด้าน วิศวกรรมเครื่องกล รวมทั้งฐานข้อมูลด้านวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการปรับปรุง และพัฒนางานด้านวิศวกรรมเครื่องกลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
1.14 ควบคุม และดูแลการดำเนินการ และการจัดทำโครงการ และกิจกรรมด้าน วิศวกรรมเครื่องกลตามที่ได้รับมอบหมาย เพื่อส่งเสริมและสนุนการดำเนินงานด้านวิศวกรรมเครื่องกลให้มี ประสิทธิภาพมากขึ้น และเกิดประโยชน์แก่ประชาชน ชุมชน และสังคม
1.15 ให้ควมรู้ด้นงานเครื่องจักรเครื่องจักรกลยนพหนะและด้น วิศวกรรมเครื่องกลแก่บุคลากร ประชาชน และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจที่ ถูกต้อง และสามารถนำไปปฏิบัติประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในการปฏิบัติงาน
1.16 ให้คำปรึกษา และข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ในการปฏิบัติงาน และแก้ไขปัญหา ต่างๆ ที่เกิดขึ้นแก่บุคลากรในระดับรองลงมาในสายงาน ผู้ร่วมงาน หรือหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การ ดำเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่นและแล้วเสร็จตามเวลาที่กำหนด
2. ด้านการวางแผน
วางแผนงานหรือร่วมดำเนินการวางแผนการทำงานตามแผนงาน โครงการ และกิจกรรม ต่างๆ ด้านวิศวกรรมเครื่องกลของหน่วยงาน และแก้ไขปัญหาต่างๆ ในการปฏิบัติงาน เพื่อให้การดำเนินงาน ด้านวิศวกรรมเครื่องกลเป็นไปตามเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด
3. ด้านการประสานงาน
3.1ประสานงานด้านวิศวกรรมเครื่องกลกับหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุน การดำเนินงานด้านวิศวกรรมเครื่องกลให้มีความสะดวก เรียบร้อย และราบรื่น
3.2ให้ข้อคิดเห็นหรือคำแนะนำด้านวิศวกรรมเครื่องกลแก่สมาชิกในทีมงาน บุคคล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเข้าใจและความร่วมมือในการดำเนินงานตามที่ได้รับมอบหมาย
4. ด้านการบริการ
4.1 ให้คำแนะนำ ตอบปัญหา และชี้แจง ในเรื่องเกี่ยวกับงานวิศวกรรมเครื่องกลใน ระดับที่ซับซ้อน หรืออำนวยการถ่ายทอดฝึกอบรมหรือถ่ายทอดความรู้แก่หน่วยงานราชการ เอกชน หรือ ประชาชนทั่วไป เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้ทราบข้อมูล ความรู้ต่าง ๆ และนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
4.2จัดทำฐานข้อมูลหรือระบบสารสนเทศที่เกี่ยวกับงานวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อให้ สอดคล้องและสนับสนุนภารกิจของหน่วยงาน และใช้ประกอบการพิจารณากำหนดนโยบาย แผนงาน หลักเกณฑ์ มาตรการต่าง ๆ
4.3 จัดเก็บข้อมูล ทำสถิติ ปรับปรุง หรือจัดทำฐานข้อมูลหรือระบบสารสนเทศที่ เกี่ยวกับงานวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อให้สอดคล้องและสนับสนุนภารกิจของหน่วยงาน และใช้ประกอบการ พิจารณากำหนดนโยบาย แผนงาน หลักเกณฑ์ และมาตรการต่างๆ

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งวิศวกรเครื่องกล ระดับปฏิบัติการ และ
2. ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับปฏิบัติการ และปฏิบัติงานวิศวกรรมเครื่องกล หรือ งานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ ก.จ. ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนด มาแล้วไม่น้อยกว่า 6 ปี กำหนดเวลา 6 ปี ให้ลดเป็น 4 ปี สำหรับผู้มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งวิศวกรเครื่องกล ระดับปฏิบัติการ ข้อ 2 และ ให้ลดเป็น 2 ปี สำหรับผู้มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งวิศวกรเครื่องกล ระดับปฏิบัติการ ข้อ 3 หรือดำรง ตำแหน่งอย่างอื่นที่ ก.จ. ก.ท. หรือ ก.อบต. เทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ โดยจะต้องปฏิบัติงานด้านวิศวกรรมเครื่องกล หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามระยะเวลาที่กำหนดด้วย
ความรู้ความสามารถที่ต้องการ
1. ความรู้ที่จำเป็นประจำสายงานประกอบด้วย
1.1      ความรู้ที่จำเป็นในงาน (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ) ระดับ 2
1.2      ความรู้เรื่องกฎหมาย (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ)   ระดับ 2
1.3      ความรู้เรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวระดับ 2
1.4      ความรู้เรื่องการจัดการความรู้       ระดับ 2
1.5      ความรู้เรื่องระบบการจัดการองค์กร          ระดับ 2
1.6      ความรู้เรื่องงานธุรการและงานสารบรรณ    ระดับ 2
1.7      ความรู้ทั่วไปเรื่องชุมชน    ระดับ 2
1.8      ความรู้เรื่องการจัดทำแผนปฏิบัติการและแผนยุทธศาสตร์     ระดับ 2
1.9ความรู้เรื่องการวิเคราะห์ผลกระทบต่างๆ เช่น การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA),การประเมินผลกระทบทางสุขภาพ(HIA)ฯลฯระดับ 2
1.10 ความรู้เรื่องสื่อสารสาธารณะระดับ 2
2.ทักษะที่จำเป็นประจำสายงาน ประกอบด้วย      
2.1      ทักษะการบริหารข้อมูล   ระดับ 2
2.2      ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์  ระดับ 2
2.3      ทักษะการประสานงาน    ระดับ 2
2.4      ทักษะการสืบสวน         ระดับ 2
2.5      ทักษะการบริหารโครงการ          ระดับ 2
2.6      ทักษะในการสื่อสาร การนำเสนอ และถ่ายทอดความรู้        ระดับ 2
2.7      ทักษะการเขียนรายงานและสรุปรายงาน    ระดับ 2
2.8      ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์  ระดับ 2
3. สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง ประกอบด้วย
3.1 สมรรถนะหลัก 5 สมรรถนะ
3.1.1    การมุ่งผลสัมฤทธิ์ ระดับ 2
3.1.2    การยึดมั่นในความถูกต้องและจริยธรรม     ระดับ 2
3.1.3    ความเข้าใจในองค์กรและระบบงาน          ระดับ 2
3.1.4    การบริการเป็นเลิศ        ระดับ 2
3.1.5    การทำงานเป็นทีม         ระดับ 2
3.2 สมรรถนะประจำสายงาน
3.2.1    การคิดวิเคราะห์  ระดับ 2
3.2.2    การมุ่งความปลอดภัยและระวังภัย ระดับ 2
3.2.3    การสั่งสมความรู้และความเชียวชาญในสายอาชีพ     ระดับ 2
3.2.4    ความละเอียดรอบคอบและความถูกต้องของงาน      ระดับ 2
3.2.5    จิตสำนึกและรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม       ระดับ 2
 -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------


ตำแหน่งประเภท วิชาการ
ชื่อสายงาน วิศวกรรมเครื่องกล
ชื่อตำแหน่งในสายงาน วิศวกรเครื่องกล
ระดับตำแหน่ง ระดับชำนาญการพิเศษ
หน้าที่และความรับผิดชอบหลัก
ปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้างาน ซึ่งต้องกำกับ แนะนำ ตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้ร่วม ปฏิบัติงาน โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความชำนาญงานสูงมากในงานวิชาการ วิศวกรรมเครื่องกล ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาที่ยากมาก และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย หรือ
ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที่มีประสบการณ์ โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความชำนาญในงานสูงมากในงานวิชาการวิศวกรรมเครื่องกล ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหา ที่ยากมาก และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1. ด้านการปฏิบัติการ
1.1 อำนวยการ ควบคุมงานวางโครงการ ออกแบบและคำนวณ การสร้างหรือการ ผลิต อำนวยการใช้ กำหนดมาตรฐาน ประเมินราคา ติดตั้ง ทดลอง ทดสอบ หรือซ่อมบำรุง เกี่ยวกับงาน วิศวกรรมเครื่องกลในระดับที่ยุ่งยาก เพื่อให้งานมีคุณภาพและประสิทธิภาพที่ดี
1.2 กำกับดูแลการออกแบบ วิจัย และพัฒนางานวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อส่งเสริมและ พัฒนาประสิทธิภาพการทำงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด
1.3เสนอแนะแนวทางเกี่ยวกับงานวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อประกอบการวางแผน นโยบาย แนวทาง หลักเกณฑ์ หรือมาตรการ ในการพัฒนาและปรับปรุงงานวิศวกรรมเครื่องกล
1.4 กำกับ ดูแลกรจัดทำและตรวจสอบข้อกำหนดและรายละเอียดคุณลักษณะเฉพะ (specifications) เกี่ยวกับงานวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อประโยชน์สูงสุดในการใช้งานของหน่วยงาน
1.5 วางแผน ติดตาม และประเมินผลการซ่อมแซม และการบำรุงรักษาเครื่องมือ อุปกรณ์ และเครื่องจักรกลต่างๆ ให้มีความพร้อมสมบูรณ์ในการปฏิบัติงาน เพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งาน และ ให้สามารถใช้ประโยชน์จากเครื่องมือ อุปกรณ์ และเครื่องจักรกลได้อย่างเต็มที่
1.6 ควบคุม ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการปฏิบัติงานของเครื่องจักรกลในแต่ ละโครงการที่รับผิดชอบ เพื่อให้แน่ใจว่าการปฏิบัติงานของเครื่องจักรกลเป็นไปอย่างถูกต้อง เหมาะสม และตรง ตามมาตรฐานที่กำหนดไว้
1.7 ควบคุม ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการสร้าง การผลิต และการ ดำเนินการต่างๆ ด้านวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ วิศวกรรมเครื่องกล
1.8 ควบคุม ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการสำรวจ การวิเคราะห์ และการ คำนวณการปฏิบัติงานต่างๆ ทางด้านวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อให้สามารถกำหนดคุณลักษณะของเครื่องมือ อุปกรณ์ และเครื่องจักรกลต่างๆ ที่ถูกต้อง ตรงมาตรฐาน และเหมาะสมกับแต่ละงาน
1.9 ควบคุม ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการศึกษา การวิเคราะห์ และการ ออกแบบเครื่องจักรกล เพื่อส่งเสริมและพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องจักรกลให้เกิดประโยชน์อย่าง สูงสุดในการปฏิบัติงาน
1.10 ควบคุม ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการคิดค้น การออกแบบ และการ พัฒนาระบบติดตั้ง ระบบซ่อมบำรุง และระบบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อให้การ ดำเนินงานด้านวิศวกรรมเครื่องกลมีมาตรฐาน ประสิทธิภาพ และถูกต้องตามหลักวิชาการ
1.11 ร่วมวางแนวทาง และกำหนดข้อกำหนด รายละเอียด และคุณลักษณะเฉพาะของ เครื่องมือ อุปกรณ์ ยานพาหนะ และเครื่องจักรกลต่างๆ ที่ใช้ในการปฏิบัติงาน เพื่อให้ได้เครื่องมือ อุปกรณ์ ยานพาหนะ และเครื่องจักรกลต่างๆ ที่มีคุณภาพ มาตรฐาน และถูกต้องเหมาะสมกับการใช้งานอย่างสูงสุด
1.12 ควบคุม ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการจัดทำข้อมูล เอกสาร และสรุป รายงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องด้านวิศวกรรมเครื่องกล รวมทั้งฐานข้อมูลด้านวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อเป็นข้อมูลที่ เป็นประโยชน์ในการปรับปรุง และพัฒนางานด้านวิศวกรรมเครื่องกลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
1.13บริหารจัดการโครงการ และกิจกรรมด้านวิศวกรรมเครื่องกลตามที่ได้รับ มอบหมาย เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานด้านวิศวกรรมเครื่องกลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเกิด ประโยชน์แก่ประชาชน ชุมชน และสังคม
1.14 ให้ควมรู้ด้นงานเครื่องจักรเครื่องจักรกลยนพหนะและด้นวิศวกรรมเครื่องกลแก่บุคลากร ประชาชน และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจที่ ถูกต้อง และสามารถนำไปปฏิบัติประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในการปฏิบัติงาน
1.15พัฒนาและปรับปรุงระบบงานด้านวิศวกรรมเครื่องกลที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความ มั่นใจว่าระบบงานที่ตั้งไว้สามารถสนับสนุนส่วนงานต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับความ ต้องการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและสภาวการณ์ปัจจุบัน
1.16 ให้คำปรึกษา และข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ในการปฏิบัติงาน และแก้ไขปัญหา ต่างๆ ที่เกิดขึ้นแก่บุคลากรในระดับรองลงมาในสายงาน ผู้ร่วมงาน หรือหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การ ดำเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่นและแล้วเสร็จตามเวลาที่กำหนด
1.17 สอนงาน ถ่ายทอดความรู้ หรือถ่ายทอดฝึกอบรมแก่บุคลากรในระดับรองลงมา ผู้ร่วมงาน หรือหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และถ่ายทอดหลักการทำงานภายในหน่วยงาน และสามารถนำไปปรับใช้ในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
1.18 ศึกษา และติดตามเทคโนโลยีองค์ความรู้ใหม่ๆ กฎหมาย และระเบียบต่างๆ ที่ เกี่ยวข้องกับงานวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
2. ด้านการวางแผน
วางระบบและแผนการปฏิบัติงานด้านวิศวกรรมเครื่องกลของหน่วยงาน รวมทั้ง ประเมินผลและแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องในการปฏิบัติงาน เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
3. ด้านการประสานงาน
3.1 ชี้แจง ให้ข้อคิดเห็นในที่ประชุมคณะกรรมการหรือคณะทำงานต่างเพื่อเป็น ประโยชน์และเกิดความร่วมมือในการดำเนินงานร่วมกัน
3.2ประสานงานด้านวิศวกรรมเครื่องกลกับหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุน การดำเนินงานด้านวิศวกรรมเครื่องกลให้มีความสะดวก เรียบร้อย และราบรื่น
3.3ให้ข้อคิดเห็นหรือคำแนะนำด้านวิศวกรรมเครื่องกลแก่สมาชิกในทีมงาน บุคคล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเข้าใจและความร่วมมือในการดำเนินงานตามที่ได้รับมอบหมาย
4. ด้านการบริการ
4.1 ให้คำแนะนำ ตอบปัญหา และชี้แจง ในเรื่องเกี่ยวกับงานวิศวกรรมเครื่องกลใน ระดับที่ยากมาก หรืออำนวยการถ่ายทอดฝึกอบรมหรือถ่ายทอดความรู้แก่ หน่วยงานราชการ เอกชน หรือ ประชาชนทั่วไป เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้ทราบข้อมูล ความรู้ต่าง ๆ และนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
4.2 กำกับดูแลการจัดทำฐานข้อมูลหรือระบบสรสนเทศที่เกี่ยวกับงาน วิศวกรรมเครื่องกล เพื่อให้สอดคล้องและสนับสนุนภารกิจของหน่วยงาน และใช้ประกอบการพิจารณากำหนด นโยบาย แผนงาน หลักเกณฑ์ มาตรการต่าง ๆ
4.3 จัดทำเอกสารวิชาการ ตำรา และคู่มือทางวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อประกอบการ เรียนการสอน และการพัฒนาศักยภาพบุคลากรที่เกี่ยวข้อง
คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งวิศวกรเครื่องกล ระดับปฏิบัติการ และ
2. ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการ และปฏิบัติงานวิศวกรรมเครื่องกล หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ ก.จ. ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนด มาแล้วไม่น้อยกว่า 4 ปี หรือดำรงตำแหน่งอย่าง อื่นที่ ก.จ. ก.ท. หรือ ก.อบต. เทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ โดยจะต้องปฏิบัติงานวิศวกรรมเครื่องกล หรืองานอื่นที่ เกี่ยวข้องตามระยะเวลาที่กำหนด 1 ปี
ค วามรู้ความสามารถที่ต้องการ
1. ความรู้ที่จำเป็นประจำสายงาน ประกอบด้วย
1.1 ความรู้ที่จำเป็นในงาน (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ) ระดับ 3
1.2 ความรู้เรื่องกฎหมาย (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ) ระดับ 3
1.3ความรู้เรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระดับ 3
1.4ความรู้เรื่องการจัดการความรู้ ระดับ 3
1.5 ความรู้เรื่องระบบการจัดการองค์กร ระดับ 2
1.6ความรู้เรื่องงานธุรการและงานสารบรรณ ระดับ 2
1.7ความรู้ทั่วไปเรื่องชุมชน ระดับ 3
1.8ความรู้เรื่องการจัดทำแผนปฏิบัติการและแผนยุทธศาสตร์ ระดับ 2
1.9ความรู้เรื่องการวิเคราะห์ผลกระทบต่างๆ เช่น การประเมินผลกระทบ สิ่งแวดล้อม(EIA),การประเมินผลกระทบทางสุขภาพ(HIA)ฯลฯ ระดับ 3
1.10ความรู้เรื่องสื่อสารสาธารณะ ระดับ 3
2. ทักษะที่จำเป็นประจำสายงาน ประกอบด้วย
2.1ทักษะการบริหารข้อมูล ระดับ 3
2.2ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ ระดับ 3
2.3 ทักษะการประสานงาน ระดับ 3
2.4 ทักษะการสืบสวน ระดับ 3
2.5ทักษะการบริหารโครงการ ระดับ 3
2.6ทักษะการเขียนรายงานและสรุปรายงาน ระดับ 3
2.7 ทักษะในการสื่อสาร การนำเสนอ และถ่ายทอดความรู้ ระดับ 3
2.8ทักษะการเขียนรายงานและสรุปรายงาน ระดับ 3
2.9ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ ระดับ 3
3. สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง ประกอบด้วย
3.1 สมรรถนะหลัก 5 สมรรถนะ
3.1.1    การมุ่งผลสัมฤทธิ์ ระดับ 3
3.1.2    การยึดมั่นในความถูกต้องและจริยธรรม     ระดับ 3
3.1.3    ความเข้าใจในองค์กรและระบบงาน          ระดับ 3
3.1.4    การบริการเป็นเลิศ        ระดับ 3
3.1.5    การทำงานเป็นทีม         ระดับ 3
3.2 สมรรถนะประจำสายงาน
3.2.1    การคิดวิเคราะห์  ระดับ 3
3.2.2    การมุ่งความปลอดภัยและระวังภัย ระดับ 3
3.2.3    การสั่งสมความรู้และความเชียวชาญในสายอาชีพ     ระดับ 3
3.2.4    ความละเอียดรอบคอบและความถูกต้องของงาน      ระดับ 3
3.2.5    จิตสำนึกและรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม       ระดับ 3
 --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ตำแหน่งประเภท วิชาการ
ชื่อสายงาน วิศวกรรมเครื่องกล
ชื่อตำแหน่งในสายงาน วิศวกรเครื่องกล
ระดับตำแหน่ง ระดับเชี่ยวชาญ
หน้าที่และความรับผิดชอบหลัก
ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที่มีความเชี่ยวชาญในงาน โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในทางวิชาการวิศวกรรมเครื่องกล ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหา ในทางวิชาการที่ยากและซับซ้อนมากและมีผลกระทบในวงกว้าง และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย หรือ
ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานให้คำปรึกษาของส่วนราชการ ซึ่งใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในทางวิชาการ วิศวกรรมเครื่องกล ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหา ในทางวิชาการที่ยากและซับซ้อนมากและมีผลกระทบในวงกว้าง และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1. ด้านการปฏิบัติการ
1.1 ควบคุม กำกับดูแล หรือกำหนดแนวทางงานวางโครงการ ออกแบบและคำนวณ การ สร้างหรือการผลิต อำนวยการใช้ กำหนดมาตรฐาน ประเมินราคา ติดตั้ง ทดลอง ทดสอบ หรือซ่อมบำรุง เกี่ยวกับงาน วิศวกรรมเครื่องกลในระดับที่ยุ่งยากมาก เพื่อให้งานมีคุณภาพและประสิทธิภาพที่ดี
1.2 วางแนวทางการออกแบบ วิจัย และพัฒนางานวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อส่งเสริม และพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด
1.3ให้คำปรึกษาแนะนำในการปฏิบัติงานทางวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อแก้ไขปัญหาที่ เกิดขึ้น ตลอดจนถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับงานที่ปฏิบัติตามมาตรฐานและข้อกำหนด
1.4 กลั่นกรอง และให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการจัดทำข้อกำหนดรายละเอียดคุณ ลักษณะเฉพาะ (Specifications) ของงานวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อประโยชน์สูงสุดในการใช้งานของหน่วยงาน
1.5บริหารงานในฐานะผู้เชี่ยวชาญ หรือเทียบเท่า ซึ่งมีหน้าที่และรับผิดชอบในการ ควบคุมและบริหารงานทุกด้านของงานวิศวกรรมเครื่องกลที่รับผิดชอบ เพื่อให้การดำเนินงานของหน่วยงาน เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและตอบสนองกับนโยบายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
1.6 กำหนดมาตรฐานงาน พัฒนา และปรับปรุงการดำเนินงานด้านวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อให้การปฏิบัติงานวิศวกรรมเครื่องกลมีประสิทธิภาพอย่างสูงสุด
1.7กำหนดผลสัมฤทธิ์ทั้งด้านผลผลิต และผลลัพธ์ที่จะได้จากการดำเนินงานด้าน วิศวกรรมเครื่องกล เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินงานของหน่วยงานให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างตรงตาม วัตถุประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
1.8 กำหนดเครื่องมือ แนวทาง คู่มือ กลไก กระบวนการ หรือมาตรฐานในการ ปฏิบัติงานด้าน วิศวกรรมเครื่องกล เพื่อให้การทำงานของหน่วยงานเป็นไปอย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ และ เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน ชุมชน และสังคม
1.9 เสนอแนะ พัฒนาระบบ และวิธีการติดตามประเมินผลการวางแผนงาน นโยบาย โครงการ และกิจกรรมต่างๆ ด้านวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อให้การดำเนินงานของหน่วยงานมีประสิทธิภาพมาก ขึ้น และสามารถให้บริการด้านวิศวกรรมเครื่องกลแก่ประชาชน และผู้รับบริการได้อย่างสอดคล้องกับความ ต้องการและปัญหาอย่างแท้จริง
1.10 เสนอแนะ ให้แนวทาง ประยุกต์ และพัฒนาองค์ความรู้ วิชาการ และเทคโนโลยี ให ม่ๆ ที่ เกี่ยวข้องกับ งานวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อให้ ส่งเสริมและสนั บ สนุ น การดำเนิน งาน ด้าน วิศวกรรมเครื่องกลให้มีประสิทธิภาพ คุณภาพ และมาตรฐานที่สูงขึ้น
1.11 ให้คำปรึกษา และข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ในการปฏิบัติงาน และแก้ไขปัญหา ต่างๆ ที่เกิดขึ้นแก่บุคลากรในระดับรองลงมาในสายงาน ผู้ร่วมงาน หรือหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การ ดำเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่นและแล้วเสร็จตามเวลาที่กำหนด
1.12 สอนงาน ถ่ายทอดความรู้ หรือถ่ายทอดฝึกอบรมแก่บุคลากรในระดับรองลงมา ผู้ร่วมงาน หรือหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และถ่ายทอดหลักการทำงานภายในหน่วยงาน และสามารถนำไปปรับใช้ในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
1.13ศึกษาความรู้เทคนิคใหม่ๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในงานและวิเคราะห์ถึงปัญหา และข้อบกพร่องในการดำเนินการเพื่อนำมาปรับปรุงพัฒนาและวางกลยุทธ์การปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ ทัน กับสถานการณ์ในปัจจุบัน และสามารถรองรับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้
2. ด้านการวางแผน
วางแผน บริหารจัดการ และบูรณาการแผนงาน การดำเนินงาน โครงการ และกิจกรรม ต่างๆ ด้านวิศวกรรมเครื่องกล รวมทั้งมอบหมายงาน แก้ไขปัญหาในการปฏิบัติงาน และติดตามประเมินผล เพื่อให้การดำเนินงานด้านวิศวกรรมเครื่องกลบรรลุตามเป้าหมาย นโยบาย และผลสัมฤทธิ์ที่กำหนดไว้
3. ด้านการประสานงาน
3.1ประสานงานด้านวิศวกรรมเครื่องกลกับหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุน การดำเนินงานด้านวิศวกรรมเครื่องกลให้มีความสะดวก เรียบร้อย และราบรื่น
3.2ให้ข้อคิดเห็นหรือคำแนะนำด้านวิศวกรรมเครื่องกลแก่สมาชิกในทีมงาน บุคคล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเข้าใจและความร่วมมือในการดำเนินงานตามที่ได้รับมอบหมาย
4. ด้านการบริการ
4.1 ให้คำปรึกษาแนะนำ วินิจฉัย ชี้แจง และตอบปัญหาที่สำคัญทางวิศวกรรมเครื่องกล หรืออำนวยการถ่ายทอดฝึกอบรมหรือถ่ายทอดความรู้แก่ หน่วยงานราชการ เอกชน หรือประชาชนทั่วไป เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้ทราบข้อมูล ความรู้ต่าง ๆ และนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
4.2 กำหดแนวทงกรจัดทำฐนข้อมูลหรือระบบสรสนเทศในงาน วิศวกรรมเครื่องกล เพื่อให้สอดคล้องและสนับสนุนภารกิจของหน่วยงาน และใช้ประกอบการพิจารณากำหนด นโยบาย แผนงาน หลักเกณฑ์ มาตรการต่าง ๆ

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งวิศวกรเครื่องกล ระดับปฏิบัติการ และ
2. เคยดำรงตำแห น่งประเภทวิชาการ ระดับชำนาญ การพิเศษ และปฏิบัติงาน วิศวกรรมเครื่องกล หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ ก.จ. ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนด มาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือ ดำรงตำแหน่งอย่างอื่นที่ ก.จ. ก.ท. หรือ ก.อบต. เทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ โดยจะต้องปฏิบัติงานวิศวกรรมเครื่องกล หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามระยะเวลาที่กำหนด 1 ปี
ค วามรู้ค วามสามารถที่ต้องการ
1. ความรู้ที่จำเป็นประจำสายงานประกอบด้วย
1.1ความรู้ที่จำเป็นในงาน (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ) ระดับ 4
1.2 ความรู้เรื่องกฎหมาย (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ) ระดับ 3
1.3ความรู้เรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระดับ 3
1.4ความรู้เรื่องการจัดการความรู้ ระดับ 3
1.5ความรู้เรื่องระบบการจัดการองค์กร ระดับ 2
1.6ความรู้เรื่องงานธุรการและงานสารบรรณ ระดับ 2
1.7 ความรู้ทั่วไปเรื่องชุมชน ระดับ 3
1.8ความรู้เรื่องการจัดทำแผนปฏิบัติการและแผนยุทธศาสตร์ ระดับ 2
1.9ความรู้เรื่องการวิเคราะห์ผลกระทบต่างๆ เช่น การประเมินผลกระทบ สิ่งแวดล้อม(EIA),กาประเมินผลกระทบทางสุขภาพ(HIA)ฯลฯ ระดับ 3
1.10ความรู้เรื่องสื่อสารสาธารณะ ระดับ 3
2. ทักษะที่จำเป็นประจำสายงาน ประกอบด้วย
2.1ทักษะการบริหารข้อมูล ระดับ 3
2.2ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ ระดับ 3
2.3 ทักษะการประสานงาน ระดับ 3
2.4 ทักษะการสืบสวน ระดับ 3
2.5ทักษะการบริหารโครงการ ระดับ 4
2.6 ทักษะในการสื่อสาร การนำเสนอ และถ่ายทอดความรู้ ระดับ 3
2.7ทักษะการเขียนรายงานและสรุปรายงาน ระดับ 3
2.8ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ ระดับ 4
3. สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง ประกอบด้วย
3.1 สมรรถนะหลัก 5 สมรรถนะ
3.1.1    การมุ่งผลสัมฤทธิ์ ระดับ 4
3.1.2    การยึดมั่นในความถูกต้องและจริยธรรม     ระดับ 4
3.1.3    ความเข้าใจในองค์กรและระบบงาน          ระดับ 4
3.1.4    การบริการเป็นเลิศ        ระดับ 4
3.1.5    การทำงานเป็นทีม         ระดับ 4
3.2 สมรรถนะประจำสายงาน
3.2.1    การคิดวิเคราะห์  ระดับ 4
3.2.2    การมุ่งความปลอดภัยและระวังภัย ระดับ 4
3.2.3    การสั่งสมความรู้และความเชียวชาญในสายอาชีพ     ระดับ 4
3.2.4    ความละเอียดรอบคอบและความถูกต้องของงาน      ระดับ 4
3.2.5    จิตสำนึกและรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม       ระดับ 4

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สันทนาการ

เจ้าพนักงานทะเบียน

เจ้าพนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยว