นักพัฒนาการกีฬา



มาตรฐานกำหนดตำแหน่ง 3807
ตำแหน่งประเภท วิชาการ
สายงาน พัฒนาการกีฬา
ลักษณะงาน โดยทั่วไป
สายงานนี้คลุมถึงตำแหน่งต่างๆ ที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการพัฒนาการกีฬาหรือนันทนาการ ซึ่งมีลักษณะงานที่ปฏิบัติเกี่ยวกับการพัฒนาการกีฬา พัฒนาคุณภาพโครงสร้างพื้นฐานมาตร ฐานการกีฬา มาตรฐานวิทยาศาสตร์การกีฬา พัฒนานันทนาการ เผยแพร่ และประสานกิจกรรมนันทนาการของหน่วยงาน ภาครัฐและเอกชน และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง

ชื่อตำแหน่งในสายงาน และระดับตำแหน่ง
ตำแหน่งในสายงานนี้มีชื่อและระดับของตำแหน่งดังนี้
นักพัฒนาการกีฬา ระดับปฏิบัติการ
นักพัฒนาการกีฬา ระดับชำนาญการ
นักพัฒนาการกีฬา ระดับชำนาญการพิเศษ
นักพัฒนาการกีฬา ระดับเชี่ยวชาญ

ก.จ. กำหนดเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2558
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
ตำแหน่งประเภท วิชาการ
ชื่อสายงาน พัฒนาการกีฬา
ชื่อตำแหน่งในสายงาน นักพัฒนาการกีฬา
ระดับตำแหน่ง ระดับปฏิบัติการ
หน้าที่และความรับผิดชอบหลัก
ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานระดับต้น ที่ต้องใช้ความรู้ ความสามารถทางวิชาการ ในการทำงาน ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการส่งเสริมและพัฒนาการกีฬา ภายใต้การกำกับ แนะนำ ตรวจสอบ และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่างๆ ดังนี้
1. ด้านการปฏิบัติการ
1.1 รวบรวม ประมวล จัดทำข้อมูลทางวิชาการเบื้องต้น วิเคราะห์ เพื่อประกอบการ วางแผนงาน โครงการหรือแนวทางการกำหนดมาตรฐานและพัฒนาการกีฬา นันทนาการและวิทยาศาสตร์ การกีฬา
1.2 สำรวจ รวบรวม จัดทำฐานข้อมูลหรือระบบสารสน เทศ ศึกษา สรุปจัดทำ รายงาน รวมทั้งประมวลและวิเคราะห์ข้อมูลทางวิชาการเพื่อประกอบการวิจัยในการวางแผน การจัดทำ หลักเกณฑ์มาตรฐาน การพัฒนาการกีฬา นันทนาการ และวิทยาศาสตร์การกีฬา
1.3 รวบรวม จั ดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงานด้านการพัฒนาการกีฬา เพื่อประกอบการสร้างและพัฒนาเครื่องมือ สื่อ จัดทำคู่มือ แนวทางปฏิบัติ เอกสารวิชาการและสื่อ เพื่อนำไปใช้ ในการดำเนินงานด้านการพัฒนาการกีฬา นันทนาการ และวิทยาศาสตร์การกีฬา
1.4 จัดทำข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์และปัญหาเกี่ยวกับการดำเนินการด้านการพัฒนา และจัดทำแผนด้านการพัฒนาคุณภาพการกีฬา นันทนาการ และวิทยาศาสตร์การกีฬา
1.5 ร่วมดำเนินการเกี่ยวกับการส่งเสริม สนับสนุน การศึกษาด้านการกีฬา การพัฒนากิจกรรมนันทนาการ และการพัฒนาวิทยาศาสตร์การกีฬา
1.6 ร่วมติดตามประเมินผลการดำเนินงาน กิจกรรม และสรุปการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย เพื่อพัฒนาการกีฬา นันทนาการ วิทยาศาสตร์การกีฬา
1.7 ส่งเสริม สนับสนุนเพื่อหาแนวทางในการพัฒนาการกีฬา นันทนาการ และวิทยาศาสตร์การกีฬา
2. ด้านการวางแผน
วางแผนการทำงานที่รับผิดชอบร่วมดำเนินการวางแผนการทำงานของหน่วยงานหรือ โครงการเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด
3. ด้านการประสานงาน
3.1 ประสานงานการทำงานร่วมกันทั้งภายในและภายนอกทีมงานหรือหน่วยงาน เพื่อให้เกิดความร่วมมือและผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนดไว้
3.2 ชี้แจงและให้รายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูล ข้อเท็จจริง แก่บุคคลหรือหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเข้าใจหรือความร่วมมือในการดำเนินงานตามที่ได้รับมอบหมาย
4. ด้านบริการ
4.1 ให้คำแนะนำและให้บริการทางวิชาการเบื้องต้นแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภายใน และภายนอก เยาวชนและประชาชน เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาด้านการกีฬา นันทนาการ และวิทยาศาสตร์ การกีฬา
4.2 ให้บริการข้อมูล เอกสาร สื่อในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับการพัฒนาด้านการกีฬา นันทนาการ และวิทยาศาสตร์การกีฬา
4.3 อำนวยความสะดวกด้านการพัฒนาด้านการกีฬา นันทนาการ และวิทยาศาสตร์ การกีฬา ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
4.4 ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
มีคุณวุฒิอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้
1. ได้รับปริญญาตรีหรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน ในสาขาวิชาหรือทาง พลศึกษา วิทยาศาสตร์การกีฬา นันทนาการ การบริหารจัดการกีฬา การฝึกและการจัดการการกีฬา หรือ ใน สาขาวิชาหรือทางอื่นที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้
2. ได้รับปริญญาโทหรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน ในสาขาวิชาหรือทาง พลศึกษา วิทยาศาสตร์การกีฬา นันทนาการ การบริหารจัดการกีฬา การฝึกและการจัดการการกีฬา หรือใน สาขาวิชาหรือทางอื่นที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้
3. ได้รับปริญญาเอกหรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน ในสาขาวิชาหรือทาง พลศึกษา วิทยาศาสตร์การกีฬา นันทนาการ การบริหารจัดการกีฬา การฝึกและการจัดการการกีฬา หรือใน สาขาวิชาหรือทางอื่นที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้
ความรู้ความสามารถที่ต้องการ
1. ความรู้ที่จำเป็นประจำสายงาน ประกอบด้วย
1.1      ความรู้ที่จำเป็นในงาน (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ) ระดับ 1
1.2      ความรู้เรื่องกฎหมาย (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ)   ระดับ 1
1.3      ความรู้เรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว      ระดับ 1
1.4      ความรู้เรื่องการจัดการความรู้       ระดับ 1
1.5      ความรู้เรื่องระบบการจัดการองค์กร          ระดับ 1
1.6      ความรู้เรื่องงานธุรการและงานสารบรรณ    ระดับ 1
1.7      ความรู้ทั่วไปเรื่องชุมชน    ระดับ 1
1.8      ความรู้เรื่องการจัดทำแผนปฏิบัติการและแผนยุทธศาสตร์     ระดับ 1
1.9      ความรู้เรื่องสื่อสารสาธารณะ       ระดับ 2
2. ทักษะที่จำเป็นประจำสายงาน ประกอบด้วย
2.1 ทักษะการบริหารข้อมูล ระดับ 1
2.2 ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ ระดับ 1
2.3 ทักษะการประสานงาน ระดับ 1
2.4 ทักษะการบริหารโครงการ ระดับ 1
2.5 ทักษะในการสื่อสาร การนำเสนอ และถ่ายทอดความรู้ ระดับ 1
2.6 ทักษะการเขียนรายงานและสรุปรายงาน ระดับ 1
2.7 ทักษะการเขียนหนังสือราชการ ระดับ 1
3.สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง ประกอบด้วย  
          3.1 สมรรถนะหลัก 5 สมรรถนะ  
3.1.1    การมุ่งผลสัมฤทธิ์ ระดับ 1
3.1.2    การยึดมั่นในความถูกต้องและจริยธรรม     ระดับ 1
3.1.3    ความเข้าใจในองค์กรและระบบงาน          ระดับ 1
3.1.4    การบริการเป็นเลิศ        ระดับ 1
3.1.5    การทำงานเป็นทีม         ระดับ 1
3.2 สมรรถนะประจำสายงาน     
3.2.1    การคิดวิเคราะห์  ระดับ 1
3.2.2    การสั่งสมความรู้และความเชียวชาญในสายอาชีพ     ระดับ 1
3.2.3    การให้ความรู้และสร้างสัมพันธ์     ระดับ 1
3.2.4    ความละเอียดรอบคอบและความถูกต้องของงาน      ระดับ 1
3.2.5    ศิลปะการโน้มน้าวจูงใจ   ระดับ 1
 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ตำแหน่งประเภท วิชาการ
ชื่อสายงาน พัฒนาการกีฬา
ชื่อตำแหน่งในสายงาน นักพัฒนาการกีฬา
ระดับตำแหน่ง ระดับชำนาญการ
หน้า ที่และความรับผิดชอบหลัก
ปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้างาน ซึ่งต้องกำกับ แนะนำ ตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้ปฏิบัติงาน โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความชำนาญสูงในงานวิชาการส่งเสริมและพัฒนาการกีฬา ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาที่ยาก และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย หรือ
ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที่มีประสบการณ์ โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และ ความชำนาญสูงในงานวิชาการส่งเสริมและพัฒนาการกีฬา ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาที่ยาก และ ปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่างๆ ดังนี้
1 ด้านปฏิบัติการ
1.1 ศึกษา วิเคราะห์ข้อมูล ปัญหา ทางการกีฬา เพื่อหาแนวทางในการวางแผนงาน โครงการ ในการกำหนดมาตรฐานการกีฬา นันทนาการ วิทยาศาสตร์การกีฬาและเทคโนโลยีการกีฬา
1.2 ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย จัดทำรายงาน ฐานข้อมูลหรือระบบสารสนเทศ รวมทั้ง ประมวลข้อมูลทางวิชาการ สถานการณ์ และปัญหาด้านการกีฬา เพื่อวางแผนจัดทำหลักเกณฑ์มาตรฐาน การพัฒนาการกีฬา นันทนาการ วิทยาศาสตร์การกีฬาและเทคโนโลยีการกีฬา
1.3 วิเคราะห์ข้อมูล กฎระเบียบ หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการดำเนินงานเพื่อประกอบการสร้าง และพัฒนาเครื่องมือ จัดทำคู่มือ แนวทางปฏิบัติ เอกสารวิชาการและสื่อ เพื่อนำไปใช้ในการดำเนินงานด้านการ พัฒนาการกีฬา นันทนาการ วิทยาศาสตร์การกีฬาและเทคโนโลยีการกีฬา
1.4 ประมวล วิเคราะห์ข้อมูล สถานการณ์และปัญหาเกี่ยวกับการดำเนินการกีฬา เพื่อจัดทำแผนด้านการพัฒนาคุณภาพการกีฬา นันทนาการ วิทยาศาสตร์การกีฬาและเทคโนโลยีการกีฬา
1.5 ดำเนินการเกี่ยวกับการส่งเสริม สนับสนุน การศึกษาด้านการกีฬา การพัฒนา กิจกรรมนันทนาการ การพัฒนาวิทยาศาสตร์การกีฬาและเทคโนโลยีการกีฬา
1.6 ประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงาน กิจกรรม โครงการ การศึกษาวิเคราะห์ วิจัยเพื่อพัฒนาการกีฬา นันทนาการ วิทยาศาสตร์การกีฬาและเทคโนโลยีการกีฬา
1.7 ส่งเสริม สนับสนุน เพื่อเสนอแนวทางในการพัฒนาการกีฬา นันทนาการ วิทยาศาสตร์การกีฬา และเทคโนโลยีการกีฬา
2 ด้านการวางแผน
วางแผนหรือร่วมดำเนินการวางแผนการทำงานของหน่ วยงานหรือโครงการหรือ หน่วยงานระดับสำนักหรือกอง และแก้ไขปัญหาในการปฏิบัติงาน เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมาย ผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด
3 ด้านการประสานงาน
3.1 ประสานการทำงานร่วมกันโดยมีบทบาทในการให้ความเห็นและคำแนะนำ เบื้องต้นแก่สมาชิกในทีมงานหรือหน่วยงานอื่น เพื่อให้เกิดความร่วมมือและผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนดไว้
3.2 ให้ข้อคิดเห็นหรือคำแนะนำเบื้องต้นแก่สมาชิกในทีมงานหรือบุคคลหรือหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างความเข้าใจและความร่วมมือในการดำเนินงานตามที่ได้รับมอบหมาย
4 ด้านการบริการ
4.1 ให้คำแนะนำและให้บริการทางวิชาการแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและ ภายนอก เยาวชนและประชาชน เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาด้านการกีฬา นันทนาการ วิทยาศาสตร์การกีฬาและ เทคโนโลยีการกีฬา
4.2 ให้บริการเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ ตอบข้อหารือ เพื่อพัฒนาด้านการกีฬา นันทนาการ วิทยาศาสตร์การกีฬาและเทคโนโลยีการกีฬา
4.3 บริการข้อมูล นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาการกีฬา นันทนาการ วิทยาศาสตร์การกีฬาและเทคโนโลยีการกีฬา
คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณ สมบัติเฉพาะสำหรับ ตำแหน่งนักพัฒนาการกีฬา ระดับปฏิบัติการ และ
2. ดำรงตำแหน่งหรือเคยดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับปฏิบัติการ และปฏิบัติงาน ด้านการส่งเสริมและพัฒนาการกีฬา หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนด มาแล้วไม่ น้อยกว่า 6 ปี กำหนดเวลา 6 ปี ให้ลดเป็น 4 ปี สำหรับผู้มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักพัฒนาการกีฬา ระดับปฏิบัติการ ข้อ 2 และให้ลดเป็น 2 ปี สำหรับผู้มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักพัฒนาการกีฬา ระดับปฏิบัติการ ข้อ 3 หรือดำรงตำแหน่งอย่างอื่นที่เทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ ตามที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนด โดยจะต้องปฏิบัติงานด้านการส่งเสริมและพัฒนาการกีฬา หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามระยะเวลา ที่ กำหนดด้วย
ความรู้ความสามารถที่ต้องการ
1. ความรู้ที่จำเป็นประจำสายงาน ประกอบด้วย
1.1      ความรู้ที่จำเป็นในงาน (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ) ระดับ 2
1.2      ความรู้เรื่องกฎหมาย (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ)   ระดับ 2
1.3      ความรู้เรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว      ระดับ 2
1.4      ความรู้เรื่องการจัดการความรู้       ระดับ 2
1.5      ความรู้เรื่องระบบการจัดการองค์กร          ระดับ 2
1.6      ความรู้เรื่องงานธุรการและงานสารบรรณ    ระดับ 2
1.7      ความรู้ทั่วไปเรื่องชุมชน    ระดับ 2
1.8      ความรู้เรื่องการจัดทำแผนปฏิบัติการและแผนยุทธศาสตร์     ระดับ 2
1.9      ความรู้เรื่องสื่อสารสาธารณะ       ระดับ 3
2. ทักษะที่จำเป็นประจำสายงาน ประกอบด้วย
2.1 ทักษะการบริหารข้อมูล ระดับ 2
2.2 ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ ระดับ 2
2.3 ทักษะการประสานงาน ระดับ 2
2.4 ทักษะการบริหารโครงการ ระดับ 2
2.5 ทักษะในการสื่อสาร การนำเสนอ และถ่ายทอดความรู้ ระดับ 2
2.6 ทักษะการเขียนรายงานและสรุปรายงาน ระดับ 2
2.7 ทักษะการเขียนหนังสือราชการ ระดับ 2
3.สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง ประกอบด้วย  
          3.1 สมรรถนะหลัก 5 สมรรถนะ  
3.1.1    การมุ่งผลสัมฤทธิ์ ระดับ 2
3.1.2    การยึดมั่นในความถูกต้องและจริยธรรม     ระดับ 2
3.1.3    ความเข้าใจในองค์กรและระบบงาน          ระดับ 2
3.1.4    การบริการเป็นเลิศ        ระดับ 2
3.1.5    การทำงานเป็นทีม         ระดับ 2
3.2 สมรรถนะประจำสายงาน     
3.2.1    การคิดวิเคราะห์  ระดับ 2
3.2.2    การสั่งสมความรู้และความเชียวชาญในสายอาชีพ     ระดับ 2
3.2.3    การให้ความรู้และสร้างสัมพันธ์     ระดับ 2
3.2.4    ความละเอียดรอบคอบและความถูกต้องของงาน      ระดับ 2
3.2.5    ศิลปะการโน้มน้าวจูงใจ   ระดับ 2
 --------------------------------------------------------------------------------------------------------

ตำแหน่งประเภท วิชาการ
ชื่อสายงาน พัฒนาการกีฬา
ชื่อตำแหน่งในสายงาน นักพัฒนาการกีฬา
ระดับตำแหน่ง ระดับชำนาญการพิเศษ
หน้าที่และความรับผิดชอบหลัก
ปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้าหน่วยงาน ซึ่งต้องกำกับ แนะนำ ตรวจสอบการปฏิบัติงานของ ผู้ปฏิบัติงาน โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความชำนาญงานสูงมากในงานวิชาการส่งเสริมและ พัฒนาการกีฬา ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาที่ยากมาก และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย หรือ
ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที่มีประสบการณ์ โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความชำนาญสูงในงานวิชาการส่งเสริมและพัฒนาการกีฬา ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาที่ยาก และ ปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่างๆ ดังนี้
1. ด้านการปฏิบัติการ
1.1 ศึกษา วิเคราะห์ปัญหาเพื่อหาแนวทางในการกำหนดกลยุทธ์ มาตรฐานการกีฬา การพัฒนานันทนาการ วิทยาศาสตร์การกีฬา และเทคโนโลยีการกีฬา
1.2 ศึกษา ค้นคว้า วิเคราะห์ วิจัย พัฒนา องค์ความรู้ เพื่อกำหนดแนวทาง หลักเกณฑ์ มาตรฐานการพัฒนาการกีฬา นันทนาการ วิทยาศาสตร์การกีฬาและเทคโนโลยีการกีฬา
1.3 สร้างและพัฒนาเครื่องมือคู่มือ แนวทางปฏิบัติ เอกสารวิชาการ ผลิตสื่อ เพื่อนำไปใช้ในการดำเนินงานด้านการพัฒนาคุณภาพโครงสร้างพื้นฐานการกีฬา การพัฒนาการกีฬา นันทนาการ และวิทยาศาสตร์การกีฬาและเทคโนโลยีการกีฬา
1.4 จัดทำข้อเสนอ แผนกลยุทธ์ แนวทางการดำเนินงานด้านการพัฒนาคุณภาพ โครงสร้างพื้นฐานและมาตรฐานการกีฬา นันทนาการวิทยาศาสตร์การกีฬาและเทคโนโลยีการกีฬา
1.5 วางแนวทางในการดำเนินการเกี่ยวกับการส่งเสริม สนับสนุน การศึกษาด้านการกีฬา การพัฒนากิจกรรมนันทนาการ และการพัฒนาวิทยาศาสตร์การกีฬาและเทคโนโลยีการกีฬา
1.6 ติดตาม ประเมินผลการพัฒนาการดำเนินงานแผนงาน โครงการเพื่อพัฒนาการกีฬา นันทนาการ วิทยาศาสตร์การกีฬาและเทคโนโลยีการกีฬา
1.7 วางแนวทางในการส่งเสริม สนับสนุน ในการพัฒนาการกีฬา นันทนาการ วิทยาศาสตร์การกีฬา และเทคโนโลยีการกีฬา
2. ด้านการวางแผน
วางแผนหรือร่วมดำเนินการวางแผนงาน โครงการของหน่วยงานระดับสำนักหรือกอง มอบหมายงาน แก้ไขปัญหาในการปฏิบัติงานและติดตามประเมินผลเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ที่ กำหนด
3. ด้านการประสานงาน
3.1 ประสานสัมพันธ์กับสมาชิกในทีมงานโดยมีบทบาทในการชี้แนะ จูงใจ ทีมงานหรือ หน่วยงานอื่นในระดับกองหรือสำนัก เพื่อให้เกิดความร่วมมือและผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนดไว้
3.2 ชี้แจง ให้ข้อคิดเห็นในที่ประชุมคณะกรรมการหรือคณะทำงานต่างๆ เพื่อเป็น ประโยชน์และเกิดความร่วมมือในการดำเนินงานร่วมกัน
4. ด้านการบริการ
4.1 ให้คำปรึกษา แนะนำ และเสนอแนวทางวิชาการแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภายในและภายนอก เยาวชนและประชาชน เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาด้านการกีฬา นันทนาการ วิทยาศาสตร์การกีฬาและเทคโนโลยีการกีฬา
4.2 วางแนวทางในการถ่ายทอดองค์ความรู้ ความเข้าใจ จัดฝึกอบรมเกี่ยวกับการ พัฒนาด้านการกีฬา นันทนาการ วิทยาศาสตร์การกีฬาและเทคโนโลยีการกีฬา
4.3 พัฒนาบุคลากรให้มีองค์ความรู้ด้านพัฒนาการกีฬา นันทนาการ วิทยาศาสตร์การ กีฬาและเทคโนโลยีการกีฬา
คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักพัฒนาการกีฬา ระดับปฏิบัติการ และ
2. ดำรงตำแหน่งหรือเคยดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการ และปฏิบัติงาน ด้านการส่งเสริมและพัฒนาการกีฬา หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนด มาแล้วไม่น้อยกว่า 4 ปี หรือดำรงตำแหน่งอย่างอื่นที่เทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ ตามที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนด โดยจะต้องปฏิบัติงานด้านการส่งเสริมและพัฒนาการกีฬา หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามระยะเวลาที่กำหนดด้วย
ค วามรู้ความสามารถที่ต้องการ
1. ความรู้ที่จำเป็นประจำสายงาน ประกอบด้วย
1.1      ความรู้ที่จำเป็นในงาน (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ) ระดับ 3
1.2      ความรู้เรื่องกฎหมาย (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ)   ระดับ 2
1.3      ความรู้เรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว      ระดับ 3
1.4      ความรู้เรื่องการจัดการความรู้       ระดับ 3
1.5      ความรู้เรื่องระบบการจัดการองค์กร          ระดับ 2
1.6      ความรู้เรื่องงานธุรการและงานสารบรรณ    ระดับ 2
1.7      ความรู้ทั่วไปเรื่องชุมชน    ระดับ 3
1.8      ความรู้เรื่องการจัดทำแผนปฏิบัติการและแผนยุทธศาสตร์     ระดับ 3
1.9      ความรู้เรื่องสื่อสารสาธารณะ       ระดับ 4
2. ทักษะที่จำเป็นประจำสายงาน ประกอบด้วย
 2.1 ทักษะการบริหารข้อมูลระดับ 3
2.2 ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ระดับ 3
2.3 ทักษะการประสานงานระดับ 3
2.4 ทักษะการบริหารโครงการระดับ 3
2.5 ทักษะในการสื่อสาร การนำเสนอ และถ่ายทอดความรู้ระดับ 3
2.6 ทักษะการเขียนรายงานและสรุปรายงานระดับ 3
2.7 ทักษะการเขียนหนังสือราชการระดับ 3
3.สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง ประกอบด้วย  
          3.1 สมรรถนะหลัก 5 สมรรถนะ  
3.1.1    การมุ่งผลสัมฤทธิ์ ระดับ 3
3.1.2    การยึดมั่นในความถูกต้องและจริยธรรม     ระดับ 3
3.1.3    ความเข้าใจในองค์กรและระบบงาน          ระดับ 3
3.1.4    การบริการเป็นเลิศ        ระดับ 3
3.1.5    การทำงานเป็นทีม         ระดับ 3
3.2 สมรรถนะประจำสายงาน     
3.2.1    การคิดวิเคราะห์  ระดับ 3
3.2.2    การสั่งสมความรู้และความเชียวชาญในสายอาชีพ     ระดับ 3
3.2.3    การให้ความรู้และสร้างสัมพันธ์     ระดับ 3
3.2.4    ความละเอียดรอบคอบและความถูกต้องของงาน      ระดับ 3
3.2.5    ศิลปะการโน้มน้าวจูงใจ   ระดับ 3
 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


ตำแหน่งประเภท วิชาการ
ชื่อสายงาน พัฒนาการกีฬา
ชื่อตำแหน่งในสายงาน นักพัฒนาการกีฬา
ระดับตำแหน่ง ระดับเชี่ยวชาญ
หน้าที่และความรับผิดชอบหลัก
ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที่มีความเชี่ยวชาญในงาน โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในทางวิชาการส่งเสริมและพัฒนาการกีฬา ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือ แก้ปัญหาที่ยากและซับซ้อนมากและมีผลกระทบในวงกว้าง และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย หรือ
ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานให้คำปรึกษาของส่วนราชการ ซึ่งใช้ความรู้ ความสามารถประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญ ใน ทางวิชาการการส่งเสริมและพัฒนการกีฬปฏิบัติงาน ที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาที่ยากและซับซ้อนมากและมีผลกระทบในวงกว้าง และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับ มอบหมาย
โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่างๆ ดังนี้
1. ด้านการปฏิบัติการ
1.1 ศึกษา วิเคราะห์ปัญหาเพื่อกำหนดกลยุทธ์ ยุทธศาสตร์กำหนดมาตรฐานการกีฬา การพัฒนานันทนาการ วิทยาศาสตร์การกีฬาและเทคโนโลยีการกีฬา
1.2 ศึกษา ค้นคว้า วิเคราะห์ วิจัย พัฒนาองค์ความรู้ สร้างนวัตกรรม รวมทั้งให้ คำปรึกษา เสนอนโยบายการกำหนดทิศทาง แนวทาง หลักเกณฑ์ในการพัฒนาการกีฬา นันทนาการ วิทยาศาสตร์การกีฬาและเทคโนโลยีการกีฬา
1.3 กำหนดแนวทางและกลยุทธ์ในการสร้างและพัฒนาเครื่องมือ คู่มือ แนวทางปฏิบัติ เอกสารวิชาการ สื่อ นำเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อนำไปใช้ในการดำเนินงานด้านการพัฒนาคุณภาพโครงสร้าง พื้นฐานการกีฬา การพัฒนาการกีฬา นันทนาการ วิทยาศาสตร์การกีฬาและเทคโนโลยีการกีฬา
1.4 กำหนดแผน กลยุทธ์ ยุทธศาสตร์ นโยบาย ทิศทางในการพัฒนาคุณภาพโครงสร้าง พื้นฐานและมาตรฐานการกีฬา การพัฒนานันทนาการ วิทยาศาสตร์การกีฬาและเทคโนโลยีการกีฬา
1.5 กำหนดและพัฒนาแนวทางในการดำเนินการส่งเสริม สนับสนุน การศึกษา ด้านการกีฬา การพัฒนากิจกรรมนันทนาการ และการพัฒนาวิทยาศาสตร์การกีฬาและเทคโนโลยีการกีฬา
1.6 กำกับดูแล เร่งรัด ติดตาม ประเมินผลการพัฒนา การดำเนินงาน แผนงานโครงการ ยุทธศาสตร์ เพื่อพัฒนาการกีฬา การพัฒนาแหล่งนันทนาการ และการพัฒนาวิทยาศาสตร์การกีฬาและ เทคโนโลยีการกีฬา
1.7 เสนอแนะหลักเกณฑ์แนวทางในการส่งเสริม สนับสนุน การพัฒนาการกีฬา นันทนาการ วิทยาศาสตร์การกีฬาและเทคโนโลยีการกีฬา
1.8 แปลงนโยบายและยุทธศาสตร์การดำเนินงานด้านการพัฒนาการกีฬา นันทนาการ วิทยาศาสตร์การกีฬาและเทคโนโลยีการกีฬา
2. ด้านการวางแผน
วางแผนหรือร่วมดำเนินการวางแผน โดยเชื่อมโยงหรือบูรณาการแผนงาน โครงการใน ระดับกลยุทธ์ของส่วนราชการระดับกรม มอบหมายงานแก้ไขปัญหาในการปฏิบัติงานติดตามประเมินผล เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด
3. ด้านการประสานงาน
3.1 ประสานการทำงานโครงการต่างๆ กับบุคคล หน่วยงาน หรือองค์กรอื่น โดยมี บทบาทในการจูงใจ โน้มน้าวเพื่อให้เกิดความร่วมมือและผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนดไว้
3.2 ให้ข้อคิดเห็นและคำแนะนำแก่หน่วยงานระดับกองหรือสำนัก รวมทั้งที่ประชุมทั้ง ในและต่างประเทศ เพื่อเป็นประโยชน์และเกิดความร่วมมือในการดำเนินงานร่วมกัน
4. ด้านการบริการ
4.1 เสนอความเห็น วินิจฉัยเพื่อเสนอแนะแนวทางทางวิชาการแก่หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอก เยาวชน และประชาชน เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาด้านการกีฬา นันทนาการ วิทยาศาสตร์การกีฬาและเทคโนโลยีการกีฬา
4.2 เผยแพร่ ถ่ายทอดองค์ความรู้ เพื่อพัฒนาด้านการกีฬา นันทนาการ วิทยาศาสตร์ การกีฬาและเทคโนโลยีการกีฬา
4.3 เผยแพร่องค์ความรู้ นำเทคโนโลยีสารเสนเทศ เครื่องมือเทคโนโลยี และบริการด้าน สถานการกีฬา เพื่อส่งเสริมการพัฒนาการกีฬา นันทนาการ วิทยาศาสตร์การกีฬาและเทคโนโลยีการกีฬา
คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักพัฒนาการกีฬา ระดับปฏิบัติการ และ
2. ดำรงตำแหน่งหรือเคยดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการพิเศษ และ ปฏิบัติงานด้านการส่งเสริมและพัฒนาการกีฬา หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนด มาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือดำรงตำแหน่งอย่างอื่นที่เทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ ตามที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนด โดยจะต้องปฏิบัติงานด้านการส่งเสริมและพัฒนาการกีฬา หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามระยะเวลาที่ กำหนดด้วย
ความรู้ความสามารถที่ต้องการ
1. ความรู้ที่จำเป็นประจำสายงาน ประกอบด้วย
1.1      ความรู้ที่จำเป็นในงาน (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ) ระดับ 4
1.2      ความรู้เรื่องกฎหมาย (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ)   ระดับ2
1.3      ความรู้เรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว      ระดับ 3
1.4      ความรู้เรื่องการจัดการความรู้       ระดับ 4
1.5      ความรู้เรื่องระบบการจัดการองค์กร          ระดับ 2
1.6      ความรู้เรื่องงานธุรการและงานสารบรรณ    ระดับ 2
1.7      ความรู้ทั่วไปเรื่องชุมชน    ระดับ 4
1.8      ความรู้เรื่องการจัดทำแผนปฏิบัติการและแผนยุทธศาสตร์     ระดับ 3
1.9      ความรู้เรื่องสื่อสารสาธารณะ       ระดับ 5
2. ทักษะที่จำเป็นประจำสายงาน ประกอบด้วย
2.1 ทักษะการบริหารข้อมูล ระดับ 3
2.2 ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ ระดับ 3
2.3 ทักษะการประสานงาน ระดับ 4
2.4 ทักษะการบริหารโครงการ ระดับ 3
2.5 ทักษะในการสื่อสาร การนำเสนอ และถ่ายทอดความรู้ ระดับ 4
2.6 ทักษะการเขียนรายงานและสรุปรายงาน ระดับ 3
2.7 ทักษะการเขียนหนังสือราชการ ระดับ 3
3.สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง ประกอบด้วย  
          3.1 สมรรถนะหลัก 5 สมรรถนะ  
3.1.1    การมุ่งผลสัมฤทธิ์ ระดับ 4
3.1.2    การยึดมั่นในความถูกต้องและจริยธรรม     ระดับ 4
3.1.3    ความเข้าใจในองค์กรและระบบงาน          ระดับ 4
3.1.4    การบริการเป็นเลิศ        ระดับ 4
3.1.5    การทำงานเป็นทีม         ระดับ 4
3.2 สมรรถนะประจำสายงาน     
3.2.1    การคิดวิเคราะห์  ระดับ 4
3.2.2    การสั่งสมความรู้และความเชียวชาญในสายอาชีพ     ระดับ 4
3.2.3    การให้ความรู้และสร้างสัมพันธ์     ระดับ 4
3.2.4    ความละเอียดรอบคอบและความถูกต้องของงาน      ระดับ 4
3.2.5    ศิลปะการโน้มน้าวจูงใจ   ระดับ 4

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สันทนาการ

เจ้าพนักงานทะเบียน

เจ้าพนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยว