เจ้าพนักงานการคลัง



มาตรฐานกำหนดตำแหน่ง 4202
ตำแหน่งประเภท ทั่วไป
สายงาน ปฏิบัติงานการคลัง
ลักษณะงาน โดยทั่วไป
สายงานนี้คลุมถึงตำแหน่งต่างๆ ที่ปฏิบัติงานทางการคลังของแผ่นดิน ซึ่งมีลักษณะงาน เกี่ยวกับการรับการจ่ายเงินคงคลังของประเทศ การตรวจสอบเอกสาร หลักฐานเกี่ยวกับการเงินการคลัง ของ ประเทศ ชี้แจงทักท้วงและแนะนำในการใช้จ่ายเงิน การตรวจและรับรองการปฏิบัติการต่างๆ เกี่ยวกับ การคลัง ของแผ่นดิน การรวบรวมข้อมูลและการพิจารณาเกี่ยวกับการดำเนินการตามระเบียบการคลัง ต่างๆ ของส่วน ราชการและรัฐวิสาหกิจ การจัดเก็บรักษาทรัพย์สมบัติอันมีค่าของแผ่นดิน และปฏิบัติ หน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง

ชื่อตำแหน่งในสายงาน และระดับตำแหน่ง
ตำแหน่งในสายงานนี้มีชื่อและระดับของตำแหน่งดังนี้
เจ้าพนักงานการคลัง ระดับปฏิบัติงาน
เจ้าพนักงานการคลัง ระดับชำนาญงาน
เจ้าพนักงานการคลัง ระดับอาวุโส

ก.จ. กำหนดเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2558
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
ชื่อตำแหน่งในสายงาน เจ้าพนักงานการคลัง
ระดับตำแหน่ง ระดับปฏิบัติงาน
หน้าที่และความรับผิดชอบหลัก
ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานระดับต้นซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญา ปฏิบัติงานด้านการคลัง ตามแนวทาง แบบอย่าง ขั้นตอน และวิธีการที่ชัดเจน ภายใต้การกำกับ แนะนำ ตรวจสอบ แลปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1. ด้านการปฏิบัติการ
1.1 ปฏิบัติงานด้านการตอบรับเกี่ยวกับรับ-เบิกจ่ายเงินต่างๆ ตรวจรายละเอียด ความ ถูกต้อง และความครบถ้วนของเอกสาร หลักฐาน และใบสำคัญทางการคลังต่างๆ เพื่อให้งานดำเนินไปอย่าง ราบรื่นมีความถูกต้องเรียบร้อย
1.2 ช่วยตรวจรับ แยกประเภท และจัดเก็บฎีกา และเอกสารประกอบฎีกาต่างๆ โดย รวบรวมและจัดทำข้อมูลต่างๆ เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงาน
1.3 ปฏิบัติงานด้านธุรการของส่วน รับส่ง หนังสือ เพื่อให้ง่ายและสะดวกในการค้นหา และจัดเก็บเอกสารอย่างมีระบบ
1.4 จัดทำกระดาษทำการกระทบยอดรายจ่ายต่างๆ เงินสะสม งบประมาณคงเหลือ งบทดลอง การโอนงบประมาณ จัดทำสถิติ ประมวลผล และตรวจสอบข้อมูล เพื่อให้เป็นไปด้วยความถูกต้อง
1.5 ช่วยตรวจสอบความถูกต้องของบัญชีถือจ่ายเงินเดือน ค่าจ้าง และเอกสาร หลักฐานต่างๆ ในการขอรับบำเหน็จบำนาญ เงินทดแทน เงินทำขวัญ เงินช่วยเหลือ และเงินประเภทอื่นๆ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎระเบียบที่กำหนดไว้
1.6 ช่วยตรวจรายละเอียด ความถูกต้อง และความครบถ้วนของเอกสาร หลักฐาน และใบสำคัญทางการคลังต่างๆ เช่น ฎีกา เอกสารประกอบฎีกา ใบนำส่งเงิน ใบรับรองภาษีหัก ณ ที่จ่าย เอกสารการขอกันเงิน และเอกสารการคลังอื่นๆ เป็นต้น เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างถูกต้องตาม กฎระเบียบที่กำหนดไว้
1.7 ตรวจสอบเอกสารประกอบการสั่งจ่าย เบี้ยหวัด บำเหน็จบำนาญ ค่าจ้าง และ เงินเดือนใน ลักษณะเดียวกัน เพื่อให้เป็นไปโดยถูกต้องตามกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ คำสั่ง หนังสือสั่งการ
1.8 ศึกษา และติดตามเทคโนโลยีองค์ความรู้ใหม่ๆ กฎหมาย และระเบียบต่างๆ ที่ เกี่ยวข้องกับงานการคลัง เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
2. ด้านการบริการ
2.1 ให้คำแนะนำเกี่ยวกับระเบียบและวิธีการปฏิบัติงานที่อยู่ในความรับผิดชอบแก่ ผู้ร่วมงาน หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อความเข้าใจอันดีในการปฏิบัติงาน และให้การดำเนินงานสำเร็จลุล่วง
2.2 เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารในการปฏิบัติงานให้แก่ผู้ที่สนใจ เพื่อให้เกิด ความรู้ความเข้าใจและปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง
2.3 ประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่ออำนวยความสะดวกในการ ปฏิบัติงานและก่อให้เกิดความเข้าใจอันดีระหว่างหน่วยงาน
คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
มีคุณวุฒิอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้
1. ได้รับประกาศนียบัตรวิชาชีพหรือเทียบได้ในระดับเดียวกัน ในสาขาวิชาหรือทางบัญชี พาณิชยการ เลขานุการ การตลาด การขาย การเงิน การธนาคาร เศรษฐศาสตร์ การจัดการ การ บริหารธุรกิจ คอมพิวเตอร์ธุรกิจ หรือในสาขาวิชาหรือทางอื่นที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนดว่าใช้เป็น คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้
2. ได้รับประกาศนียบัตรวิชาชีพเทคนิคหรือเทียบได้ในระดับเดียวกัน ในสาขาวิชาหรือทาง บัญชี พาณิชยการ เลขานุการ การตลาด การขาย การเงิน การธนาคาร เศรษฐศาสตร์ ธุรกิจการเงิน การจัดการ การบริหารธุรกิจ คอมพิวเตอร์ธุรกิจ หรือในสาขาวิชาหรือทางอื่นที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้
3. ได้รับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงหรือเทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ ในสาขาวิชาหรือทางบัญชี พาณิชยการ เลขานุการ การตลาด การขาย การเงิน การธนาคาร เศรษฐศาสตร์ ธุรกิจการเงิน การจัดการ การบริหารธุรกิจ คอมพิวเตอร์ธุรกิจ หรือในสาขาวิชาหรือทางอื่นที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนดว่าใช้เป็น คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้
ค วามรู้ความสามารถที่ต้องการ
1. ความรู้ที่จำเป็นประจำสายงาน ประกอบด้วย
1.1 ความรู้ที่จำเป็นในงาน (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ) ระดับ 1
1.2 ความรู้เรื่องหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระดับ 1
1.3 ความรู้เรื่องงานธุรการและงานสารบรรณ ระดับ 1
1.4 ความรู้เรื่องกฎหมาย (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ) ระดับ 1
1.5 ความรู้เรื่องบัญชีและระบบบัญชี ระดับ 2
1.6 ความรู้เรื่องจัดซื้อจัดจ้างและกฎระเบียบพัสดุ    ระดับ 2
2. ทักษะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง ประกอบด้วย
2.1 ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ ระดับ 1
          2.2 ทักษะการประสานงาน ระดับ 1
2.3 ทักษะการเขียนหนังสือราชการ ระดับ 1
2.4 ทักษะการบริหารข้อมูล ระดับ 1
3.สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง ประกอบด้วย  
          3.1 สมรรถนะหลัก 5 สมรรถนะ  
3.1.1    การมุ่งผลสัมฤทธิ์ ระดับ 1
3.1.2    การยึดมั่นในความถูกต้องและจริยธรรม     ระดับ 1
3.1.3    ความเข้าใจในองค์กรและระบบงาน          ระดับ 1
3.1.4    การบริการเป็นเลิศ        ระดับ 1
3.1.5    การทำงานเป็นทีม         ระดับ 1
3.2 สมรรถนะประจำสายงาน     
3.2.1    การยึดมั่นในหลักเกณฑ์   ระดับ 1
3.2.2    การสั่งสมความรู้และความเชี่ยวชาญในสายอาชีพ     ระดับ 1
3.2.3    ความละเอียดรอบคอบและความถูกต้องของงาน      ระดับ 1
----------------------------------------------------------------------------------------------
 ชื่อตำแหน่งในสายงาน เจ้าพนักงานการคลัง
ระดับตำแหน่ง ระดับชำนาญงาน
หน้าที่และความรับผิดชอบหลัก
ปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้างาน ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญา โดยต้อง กำกับ แนะนำ ตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้ร่วมปฏิบัติงาน โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์และ ความชำนาญงานด้านการคลังปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาที่ค่อนข้างยาก และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับ มอบหมาย หรือ
ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที่มีประสบการณ์ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ผู้สำเร็จการศึกษาระดับ ปริญญา โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความชำนาญงานด้านการคลัง ปฏิบัติงานที่ต้อง ตัดสินใจหรือแก้ไขปัญหาที่ค่อนข้างยาก และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่างๆ ดังนี้
1. ด้านการปฏิบัติการ
1.1 ตรวจรายละเอียด ความถูกต้อง และความครบถ้วนของเอกสาร หลักฐาน และ ใบสำคัญทางการคลังต่างๆ เช่น ฎีกา เอกสารประกอบฎีกา ใบนำส่งเงิน ใบรับรองภาษีหัก ณ ที่จ่าย เอกสาร การขอกันเงิน และเอกสารการคลังอื่นๆ เป็นต้น เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎระเบียบที่ กำหนดไว้
1.2 ตรวจสอบความถูกต้องของบัญชีถือจ่ายเงินเดือน ค่าจ้าง และเอกสารหลักฐานต่างๆ ในการขอรับบำเหน็จบำนาญ เงินทดแทน เงินทำขวัญ เงินช่วยเหลือ และเงินประเภทอื่นๆ เพื่อให้การดำเนินงาน เป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎระเบียบที่กำหนดไว้
1.3 จัดทำกระดาษทำการกระทบยอดรายจ่ายต่างๆ เงินสะสม งบประมาณคงเหลือ งบทดลอง การโอนงบประมาณ เพื่อสรุปยอดงบประมาณรายจ่ายประจำเดือนนำเสนอต่อผู้บังคับบัญชา โดย จัดทำบัญชีควบคุมยอดการรับ-จ่าย การจัดทำฎีกาเบิกเงิน รายงานการเงิน และรายงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องด้าน การคลังและอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานขั้นต่อไป
1.4 วิเคราะห์ ตรวจสอบและพิจารณาสั่งจ่ายเบี้ยหวัด บำเหน็จ บำนาญ บำเหน็จ ดำรงชีพ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกันของข้าราชการส่วนท้องถิ่น ลูกจ้างและพนักงานจ้างขององค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น เพื่อให้เป็นไปโดยถูกต้องตามกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ ข้อบังคับ คำสั่ง หนังสือสั่งการ
1.5 ตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงข้อมูลของข้าราชการส่วนท้องถิ่น ลูกจ้างประจำ และ พนักงานจ้าง ในระบบฐานข้อมูลบุคลากร เพื่อให้เป็นไปโดยถูกต้องตามกฎหมายระเบียบ หลักเกณฑ์ ข้อบังคับ คำสั่ง หรือหนังสือสั่งการ
1.6 ตรวจสอบการเบิกจ่ายและการโอนเงินเดือน ค่าจ้าง ค่าตอบแทนพนักงานจ้าง เบี้ยหวัด บำเหน็จบำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน เข้าบัญชีเงินฝากของผู้มีสิทธิโดยตรง เพื่อให้เป็นไป โดยถูกต้องตามกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ ข้อบังคับ คำสั่ง หรือหนังสือสั่งการ
1.7 จัดทำรายงานข้อมูลต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
1.8 แก้ปัญหา ข้อขัดข้องที่เกิดขึ้นภายใต้หน้าที่ความรับผิดชอบ เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยและถูกต้องในการปฏิบัติงาน
1.9 จัดทำแผนงาน/โครงการ และกำหนดงบประมาณในการดำเนินการ ตลอดจนติดตามความก้าวหน้าของงาน และรายงานผลการดำเนินงาน เพื่อให้เกิดประสิทธิผล ในทางปฏิบัติ
1.10 ศึกษา และติดตามเทคโนโลยีองค์ความรู้ใหม่ๆ กฎหมาย และระเบียบ ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานการคลัง เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สูงสุดประสิทธิภาพ
2. ด้านการกำกับดูแล
2.1 กำกับดูแลตรวจสอบเอกสารต่างๆ เพื่อให้การปฏิบัติงานดำเนินไปอย่างมี
2.2 ควบคุมการนำส่งเงิน เพื่อให้การจัดส่งเป็นไปอย่างเรียบร้อย
2.3 ควบคุมการรับ-จ่าย การเก็บรักษาเงินตรา และทรัพย์สิน และการเปิด-ปิด ห้องมั่นคง เพื่อให้เกิดปัญหาหรือข้อผิดพลาดน้อยที่สุด
2.4 วางแผน ควบคุมดูแลมอบหมายงานแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีตามที่วางเป้าหมายไว้
2.5 กำกับดูแล ตรวจสอบการสั่งจ่ายเบี้ยหวัด บำเหน็จบำนาญ และเงินอื่นในลักษณะ เดียวกัน เพื่อให้เป็นไปโดยถูกต้องตามกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ ข้อบังคับ คำสั่ง หรือหนังสือสั่งการ
2.6 กำกับดูแลการตรวจสอบข้อมูลการเปลี่ยนแปลงข้อมูลของข้าราชการส่วนท้องถิ่น ลูกจ้างประจำและพนักงานจ้างในระบบฐานข้อมูลบุคลากร เพื่อให้เป็นไปโดยถูกต้องตามกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ ข้อบังคับ คำสั่ง หรือหนังสือสั่งการ
2.7 กำกับดูแลความถูกต้อง ความครอบถ้วนของข้อมูลและเอกสารต่างๆ ทีเกี่ยวข้องกับ การดำเนินงานด้านการเบิกจ่าย และโอนเงินเดือน ค่าจ้าง ค่าตอบแทนพนักงานจ้าง เบี้ยหวัด บำเหน็จ บำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน เข้าบัญชีเงินฝากของผู้มีสิทธิโดยตรง เพื่อให้เป็นไปด้วยความถูกต้อง
2.8 ควบคุมการนำส่งเงิน เพื่อให้การจัดส่งเป็นไปอย่างเรียบร้อย
2.9 กำกับดูแลความถูกต้อง ครบถ้วนของข้อมูล และเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการ ดำเนินงานด้านสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการส่วนท้องถิ่น เพื่อใช้สนับสนุนการปฏิบัติงานด้านการจัดทำ หลักเกณฑ์ มาตรการ และพัฒนามาตรฐานสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ของข้าราชการส่วนท้องถิ่น ตลอดจนเพื่อใช้ในการจัดทำฐานข้อมูลในการเบิกจ่ายสวัสดิการ สิทธิประโยชน์รายบุคคล
3. ด้านการการบริการ
3.1 ให้คำปรึกษา แนะนำ ตอบข้อหารือ แก้ไขปัญหาต่างๆ ตลอดจนเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ในระดับรองลงมา ผู้ร่วมงาน ประชาชน หรือหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจและปฏิบัติให้เป็น ด้วยมาตรฐานเดียวกัน
3.2 ประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่ออำนวยความสะดวกในการ ปฏิบัติงานและสร้างความร่วมมืออันดีระหว่างหน่วยงาน

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
๑. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง เจ้าพนักงานการคลัง ระดับปฏิบัติงาน และ
๒. ดำรงตำแหน่งประเภททั่วไป ระดับปฏิบัติงาน และจะต้องปฏิบัติงานการคลังหรืองานอื่น ที่เกี่ยวข้องตามที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนด มาแล้วไม่น้อยกว่า 6 ปี กำหนดเวลา 6 ปีให้ลดเป็น 5 ปี สำหรับผู้มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งเจ้าพนักงานการคลัง ระดับปฏิบัติงาน ข้อ 2 และให้ลดเป็น 4 ปี สำหรับผู้มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งเจ้าพนักงานการคลัง ระดับปฏิบัติงาน ข้อ 3 หรือดำรงตำแหน่ง อย่างอื่นที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก.อบต. เทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ โดยจะต้องปฏิบัติงานด้านการคลังหรืองานอื่นที่ เกี่ยวข้องตามระยะเวลาที่กำหนดด้วย
ค วามรู้ความสามารถที่ต้องการ
1. ความรู้ที่จำเป็นประจำสายงาน ประกอบด้วย
1.1 ความรู้ที่จำเป็นในงาน (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ) ระดับ 2
1.2 ความรู้เรื่องหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระดับ 2
          1.3 ความรู้เรื่องงานธุรการและงานสารบรรณระดับ 2
1.4 ความรู้เรื่องกฎหมาย (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ) ระดับ 2
1.5 ความรู้เรื่องบัญชีและระบบบัญชี ระดับ 3
1.6 ความรู้เรื่องจัดซื้อจัดจ้างและกฎระเบียบพัสดุ ระดับ 3
2.ทักษะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง ประกอบด้วย
2.1 ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ ระดับ 2
2.2 ทักษะการประสานงาน ระดับ 2
2.3 ทักษะการเขียนหนังสือราชการ ระดับ 2
2.4 ทักษะการบริหารข้อมูล ระดับ 2
3.สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง ประกอบด้วย  
          3.1 สมรรถนะหลัก 5 สมรรถนะ  
3.1.1    การมุ่งผลสัมฤทธิ์ ระดับ 2
3.1.2    การยึดมั่นในความถูกต้องและจริยธรรม     ระดับ 2
3.1.3    ความเข้าใจในองค์กรและระบบงาน          ระดับ 2
3.1.4    การบริการเป็นเลิศ        ระดับ 2
3.1.5    การทำงานเป็นทีม         ระดับ 2
3.2 สมรรถนะประจำสายงาน     
3.2.1    การยึดมั่นในหลักเกณฑ์   ระดับ 2
3.2.2    การสั่งสมความรู้และความเชี่ยวชาญในสายอาชีพ     ระดับ 2
3.2.3    ความละเอียดรอบคอบและความถูกต้องของงาน      ระดับ 2
 ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 ตำแหน่งประเภท ทั่วไป
ชื่อสายงาน ปฏิบัติงานการคลัง
ชื่อตำแหน่งในสายงาน เจ้าพนักงานการคลัง
ระดับตำแหน่ง ระดับอาวุโส
หน้าที่และความรับผิดชอบหลัก
ปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้างาน ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญา โดยต้อง กำกับ แนะนำ ตรวจสอบการปฏิบัติงาน ของผู้ร่วมปฏิบัติงาน โดยใช้ความรู้ความสามารถ ประสบการณ์และ ความชำนาญงานด้านการคลังค่อนข้างสูง มีงานในความรับผิดชอบทีหลากหลาย
ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ไขปัญหาในงานที่ค่อนข้างยากมาก และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย

โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1. ด้านการปฏิบัติการ
1.1 ควบคุม ติดตาม และดูแลการดำเนินการตรวจรับ การแยกประเภท และการจัดเก็บฎีกา และเอกสารประกอบฎีกาต่างๆ เพื่อให้การดำเนินงานด้านการคลังเป็ นไปอย่างถูกต้อง และมี ประสิทธิภาพ
1.2 ควบคุม ติดตาม และดูแลการจัดทำกระดาษทำการกระทบยอดรายจ่ายต่างๆ เงินสะสม งบประมาณคงเหลือ งบทดลอง การโอนงบประมาณ เพื่อสรุปยอดงบประมาณรายจ่ายประจำเดือน ได้อย่างถูกต้องในการนำเสนอต่อผู้บังคับบัญชา
1.3 ควบคุม ติดตาม และดูแลการตรวจรายละเอียด ความถูกต้อง และความครบถ้วน ของเอกสาร หลักฐาน และใบสำคัญทางการคลังต่างๆ เช่น ฎีกา เอกสารประกอบฎีกา ใบนำส่งเงิน ใบรับรอง ภาษีหัก ณ ที่จ่าย เอกสารการขอกันเงิน และเอกสารการคลังอื่นๆ เป็นต้น เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่าง ถูกต้องตามกฎระเบียบที่กำหนดไว้
1.4 ควบคุม ติดตาม และดูแลการตรวจสอบความถูกต้องของบัญชีถือจ่ายเงินเดือน ค่าจ้าง และเอกสารหลักฐานต่างๆ ในการขอรับบำเหน็จบำนาญ เงินทดแทน เงินทำขวัญ เงินช่วยเหลือ และเงิน ประเภทอื่นๆ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎระเบียบที่กำหนดไว้
1.5 ตรวจสอบการจัดทำรายงานข้อมูลต่างๆ ให้มีความถูกต้องและสามารถนำไปใช้หรือ สนับสนุนการปฏิบัติงานในระดับหน่วยงาน
1.6 ตรวจสอบการจัดทำแผนงาน/โครงการ และกำหนดงบประมาณในการดำเนินการ ตลอดจนควบคุมติดตามความก้าวหน้าของงาน และตรวจสอบผลการดำเนินงาน เพื่อให้เกิดประสิทธิผลในทางปฏิบัติ
1.7 แก้ปัญหา ทำการตัดสินใจภายใต้หน้าที่ความรับผิดชอบ เพื่อให้การปฏิบัติงานเกิด ความเรียบร้อย ถูกต้องและเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
1.8 ศึกษา และติดตามเทคโนโลยีองค์ความรู้ใหม่ๆ กฎหมาย และระเบียบต่างๆ ที่ เกี่ยวข้องกับงานการคลัง เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
1.9 ตอบข้อหารือ ชี้แจงในภารกิจที่อยู่ในความรับผิดชอบ เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ชัดเจน ถูกต้อง

2. ด้านการกำกับดูแล
2.1 กำกับดูแล ตรวจสอบการสั่งจ่ายเบี้ยหวัด บำเหน็จบำนาญ และเงินอื่นในลักษณะ เดียวกัน เพื่อให้เป็นไปโดยถูกต้องตามกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ ข้อบังคับ คำสั่ง หรือหนังสือสั่งการ
2.2 กำกับดูแล ติดตามการเบิกจ่ายและการโอนเงินเดือน ค่าจ้าง ค่าตอบแทน พนักงานจ้าง เบี้ยหวัด บำเหน็จบำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน เข้าบัญชีเงินฝากของผู้มีสิทธิโดยตรง เพื่อให้เป็นไปโดยถูกต้องตามกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ ข้อบังคับ คำสั่ง หรือหนังสือสั่งการ
2.3 กำกับดูแลการเปลี่ยนแปลงข้อมูลของข้าราชการส่วนท้องถิ่น ลูกจ้างประจำ และ พนักงานจ้างในระบบฐานข้อมูลบุคลากร เพื่อให้ข้อมูลถูกต้องและเป็นปัจจุบัน
2.4 กำกับดูแล ติดตามการรวบรวมข้อมูลทางเศรษฐกิจ เพื่อให้มีข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน สำหรับการประมวลผลเพื่อจัดทำฐานข้อมูลภาวะเศรษฐกิจ ภาวการณ์คลัง มีความครบถ้วนสมบูรณ์
2.5 ควบคุมการนำส่งเหรียญกษาปณ์ เพื่อให้การจัดส่งเป็นไปอย่างเรียบร้อย
2.6 กำกับดูแล ติดตามการรวบรวม/จัดทำข้อมูลและเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการ ดำเนินงานด้านสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการส่วนท้องถิ่น เพื่อใช้สนับสนุนการปฏิบัติงานด้านการจัดทำ หลักเกณฑ์ มาตรการ และพัฒนามาตรฐานสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ของข้าราชการส่วนท้องถิ่น ตลอดจนเพื่อใช้ในการจัดทำฐานข้อมูลในการเบิกจ่ายสวัสดิการ สิทธิประโยชน์รายบุคคล
๓. ด้านการบริการ
3.1 ให้คำปรึกษา แนะนำ ตอบข้อหารือ ตลอดจนเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูล ข่าวสารด้านการคลังแก่บุคลากร ประชาชน และหน่วยงานของรัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจและปฏิบัติให้เป็น ด้วยมาตรฐานเดียวกัน
3.2 ประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่ออำนวยความสะดวกในการ ปฏิบัติงานและสร้างความร่วมมืออันดีระหว่างหน่วยงาน
คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งเจ้าพนักงานการคลัง ระดับปฏิบัติงาน และ
2. ดำรงตำแหน่งประเภททั่วไป ระดับชำนาญงาน และจะต้องปฏิบัติงานการคลัง หรืองาน อื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ ก.จ., ก.ท.หรือ ก.อบต. กำหนด มาแล้วไม่น้อยกว่า 6 ปี หรือหรือดำรงตำแหน่งอย่างอื่นที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก.อบต. เทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ โดยจะต้องปฏิบัติงานด้านการคลังหรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตาม ระยะเวลาที่กำหนดด้วย
ค วามรู้ความสามารถที่ต้องการ
1. ความรู้ที่จำเป็นประจำสายงาน ประกอบด้วย
1.1      ความรู้ที่จำเป็นในงาน (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ) ระดับ 3
1.2      ความรู้เรื่องหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ        
          ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ระดับ 2
1.3      ความรู้เรื่องงานธุรการและงานสารบรรณ    ระดับ 2
1.4      ความรู้เรื่องกฎหมาย (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ)   ระดับ 2
1.5      ความรู้เรื่องบัญชีและระบบบัญชี   ระดับ 3
1.6      ความรู้เรื่องจัดซื้อจัดจ้างและกฎระเบียบพัสดุ         ระดับ 3
2. ทักษะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง ประกอบด้วย
2.1 ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ ระดับ 2
2.2 ทักษะการประสานงาน ระดับ 2
2.3 ทักษะการเขียนหนังสือราชการ ระดับ 2
2.4 ทักษะการบริหารข้อมูล ระดับ 2
3. สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง ประกอบด้วย
3.1 สมรรถนะหลัก 5 สมรรถนะ
3.1.1    การมุ่งผลสัมฤทธิ์ ระดับ 3
3.1.2    การยึดมั่นในความถูกต้องและจริยธรรม     ระดับ 3
3.1.3    ความเข้าใจในองค์กรและระบบงาน          ระดับ 3
3.1.4    การบริการเป็นเลิศ        ระดับ 3
3.1.5    การทำงานเป็นทีม         ระดับ 3
3.2 สมรรถนะประจำสายงาน
3.2.1    การยึดมั่นในหลักเกณฑ์   ระดับ 2
3.2.2    การสั่งสมความรู้และความเชี่ยวชาญในสายอาชีพ     ระดับ 2
3.2.3    ความละเอียดรอบคอบและความถูกต้องของงาน      ระดับ 2

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สันทนาการ

เจ้าพนักงานทะเบียน

เจ้าพนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยว