นักจัดการงานเทศกิจ



 มาตรฐานกำหนดตำแหน่ง 3809
ตำแหน่งประเภท วิชาการ
สายงาน จัดการงานเทศกิจ
ลักษณะงาน โดยทั่วไป
สายงานนี้คลุมถึงตำแหน่งต่าง ๆ ที่ปฏิบัติงานรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคง ซึ่งมีลักษณะงานที่ปฏิบัติเกี่ยวกับการตรวจสอบ จัดระเบียบในตลาดสด หาบเร่ แผงลอย รวมทั้งกิจการค้าที่ น่ารังเกียจและอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยการรักษาความสะอาดและความ เป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง การควบคุม ตรวจสอบและดำเนินการให้เป็นไปตามเทศบัญญัติ ข้อบัญญัติ ข้อบังคับและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง การศึกษาและวิเคราะห์ข่าวเพื่อเสนอแนะวางแผนหรือโครงการ ที่เกี่ยวข้องกับความสงบเรียบร้อยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และติดต่อประสานงาน หรือร่วมปฏิบัติงาน และการให้ความสนับสนุนการดำเนินการต่างๆ กับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และหน่วยงานต่างๆ ในการ รักษาความสงบเรียบร้อย และความมั่นคง รวมทั้งปฏิบัติงานมวลชนต่าง ๆ และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง

ชื่อตำแหน่งในสายงาน และระดับตำแหน่ง
ตำแหน่งในสายงานนี้มีชื่อและระดับของตำแหน่งดังนี้
นักจัดการงานเทศกิจ ระดับปฏิบัติการ
นักจัดการงานเทศกิจ ระดับชำนาญการ
นักจัดการงานเทศกิจ ระดับชำนาญการพิเศษ
นักจัดการงานเทศกิจ ระดับเชี่ยวชาญ


ก.จ. กำหนดเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2558
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ตำแหน่งประเภท วิชาการ
ชื่อสายงาน จัดการงานเทศกิจ
ชื่อตำแหน่งในสายงาน นักจัดการงานเทศกิจ
ระดับตำแหน่ง ระดับปฏิบัติการ
หน้าที่และความรับผิดชอบหลัก
ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานระดับต้น ที่ต้องใช้ความรู้ ความสามารถทางวิชาการในการ ทำงาน ปฏิบัติงานเกี่ยวกับงานด้านเทศกิจ ภายใต้การกำกับ แนะนำ ตรวจสอบ และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับ มอบหมาย
โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1. ด้านการปฏิบัติการ
1.1 สืบสวน สอบสวน กรณีที่ผู้ต้องหาไม่ยอมตามที่ปรับหรือเมื่อยอมแล้วไม่ชำระ ค่าปรับภายในกำหนดเวลา สอบถามข้อเท็จจริงหรือสั่งให้แสดงเอกสารหรือหลักฐานอื่นที่เกี่ยวข้องจากบุคคลที่ อยู่หรือทำงานในสถานที่นั้น และยึดหรืออายัดเอกสาร หลักฐานยานพาหนะหรือสิ่งใดๆ ที่เกี่ยวกับการกระทำ ผิดรวม ทั้งมีอำนาจจับกุมผู้กระทำผิด ดำเนินการให้มีการเปรียบเทียบปรับ ดำเนินคดี และบังคับการให้เป็น ตามข้อบัญญัติ และกฎหมายอื่นที่กำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ เพื่อให้เกิดการปฏิบัติตามกฎหมาย ทั้งด้าน คดีอาญา การบังคับการทางแพ่ง และการบังคับทางปกครองที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ เช่น การบังคับรื้อถอนอาคาร การห้ามเข้าห้ามใช้อาคารผิดกฎหมาย เป็นต้น
1.2เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ช่วยหรือดำเนินการเกี่ยวกับการยึดอายัดทรัพย์สิน เพื่อ ดำเนินการให้เป็นไปตามข้อบัญญัติ หรือกฎหมายอื่นที่กำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่หรือกฎหมายว่าด้วยวิธี ปฏิบัติราชการทางปกครองเพื่อดำเนินคดีหรือขายทอดตลาดแล้วแต่กรณี
1.3 ควบคุม ดูแล ตรวจสอบ การจัดระเบียบตลาด หาบเร่ แผงลอย จุดผ่อนผัน จุด ทบทวน จุดกวดขันพิเศษ จุดห้ามขายเด็ดขาด นอกจุดผ่อนผันและทบทวน และปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง
1.4 ควบคุม ดูแล ตรวจตรา เฝ้าระวังการดำเนินงานต่าง ๆ ของประชาชนในพื้นที่ให้ เป็นไปตามข้อบัญญัติหรือกฎหมายอื่นที่กำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่
1.5 ควบคุม ดูแล การปฏิบัติงานมวลชลสัมพันธ์ งานกิจการพิเศษ งานให้บริการ เช่น งานช่วยอำนวยการจราจร งานสายตรวจจักรยาน งานสายตรวจชุมชน งานสายตรวจเดินเท้า งานช่วยอำนวย ความสะดวกด้านการท่องเที่ยว เป็นต้น เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน
1.6 ควบคุม ดูแล การตรวจตราพื้นที่ รวมถึงสนับสนุน ช่วยเหลือ อำนวยความสะดวก ในงานบรรเทาสาธารณภัย ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เพื่อให้ประชาชนได้รับการ คุ้มครองตามสิทธิและข้อบังคับของกฎหมาย
1.7ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หน่วยงานหรือส่วนราชการ หรือองค์กรอื่นที่ เกี่ยวข้อง เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง
           1.8วางแผนการใช้กำลังคนด้านเทศกิจ จัดทำแผนปฏิบัติการต่างๆ เพื่อดูแลความ ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง และความสะอาด และความ เป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง
1.9 จัดทำข้อมูล เอกสาร และสรุปรายงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานเทศกิจ เพื่อเป็น ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการปรับปรุง และพัฒนางานด้านเทศกิจให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
1.10 ศึกษา วิเคราะห์ การกำหนดมาตรการ แนวทางปฏิบัติงาน การปรับปรุง กฎหมาย รวมทั้งการติดตามประเมินผลเกี่ยวกับงานด้านเทศกิจ เพื่อพัฒนาระบบงานให้มีคุณภาพ สามารถ ปฏิบัติภารกิจของหน่วยงานหรือส่วนราชการให้บรรลุวัตถุประสงค์และผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด
2. ด้านการวางแผน
วางแผนการทำงานที่รับผิดชอบ ร่วมดำเนินการวางแผนการทำงานของหน่วยงาน หรือ โครงการเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด
3. ด้านการประสานงาน
3.1ประสานการทำงานร่วมกันทั้งภายในและภายนอกทีมงาน หน่วยงานหรือส่วน ราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความร่วมมือและผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนดไว้
3.2ชี้แจงและให้รายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูล ข้อเท็จจริง แก่บุคคล หน่วยงานหรือส่วน ราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเข้าใจหรือความร่วมมือในการดำเนินงานตามที่ได้รับมอบหมาย
4. ด้านการบริการ
4.1 ประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ ให้คำปรึกษาแนะนำงานบริการต่างๆ ของหน่วยงานหรือ ส่วนราชการ เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในขั้นตอนการดำเนินงาน ส่งเสริมให้การปฏิบัติงานมี ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
4.2 ดูแลเรื่องร้องเรียน ให้คำปรึกษา แนะนำ ด้านกฎหมาย อำนวยความเป็นธรรม ให้แก่ประชาชน ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนขอความเป็นธรรม เพื่อนำเสนอผู้บังคับบัญชาประกอบการตัดสินใจ เพื่ออำนวยความเป็นธรรมให้แก่ประชาชน
คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
มีคุณวุฒิอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้
1. ได้รับปริญญาตรีหรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน ในสาขาวิชาหรือทาง รัฐศาสตร์ บริหารรัฐกิจ กฎหมาย รัฐประศาสนศาสตร์ หรือในสาขาวิชาหรือทางอื่นที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้
2. ได้รับปริญญาโทหรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน ในสาขาวิชาหรือทาง รัฐศาสตร์ บริหารรัฐกิจ กฎหมาย รัฐประศาสนศาสตร์ หรือในสาขาวิชาหรือทางอื่นที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้
3. ได้รับปริญญาเอกหรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน ในสาขาวิชาหรือทาง รัฐศาสตร์ บริหารรัฐกิจ กฎหมาย รัฐประศาสนศาสตร์ หรือในสาขาวิชาหรือทางอื่นที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้

ค วามรู้ความสามารถที่ต้องการ
1.ความรู้ที่จำเป็นประจำสายงาน ประกอบด้วย
1.1ความรู้ที่จำเป็นในงาน (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ)      ระดับ 1
          1.2 ความรู้เรื่องกฎหมาย (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ)ระดับ 1
1.3ความรู้เรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวระดับ 1
          1.4ความรู้เรื่องการจัดการความรู้ ระดับ 1
1.5ความรู้เรื่องระบบการจัดการองค์กร ระดับ 1
1.6ความรู้เรื่องงานธุรการและงานสารบรรณ ระดับ 1
1.7ความรู้ทั่วไปเรื่องชุมชน ระดับ 1
1.8ความรู้เรื่องการจัดทำแผนปฏิบัติการและแผนยุทธศาสตร์ ระดับ 1
1.9ความรู้เรื่องการติดตามและประเมินผล ระดับ 1
1.10ความรู้เรื่องการบริหารความเสี่ยง ระดับ 1
1.11 ความรู้เรื่องสื่อสารสาธารณะ ระดับ 1
2.ทักษะที่จำเป็นประจำสายงาน ประกอบด้วย
2.1ทักษะการบริหารข้อมูล ระดับ 1
2.2ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ ระดับ 1
2.3 ทักษะการประสานงาน ระดับ 1
2.4ทักษะการบริหารโครงการ ระดับ 1
2.5 ทักษะในการสื่อสาร การนำเสนอและถ่ายทอดความรู้ ระดับ 1
2.6ทักษะการเขียนรายงานและสรุปรายงาน ระดับ 1
2.7ทักษะการเขียนหนังสือราชการ ระดับ 1
3.สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง ประกอบด้วย  
          3.1 สมรรถนะหลัก 5 สมรรถนะ  
3.1.1    การมุ่งผลสัมฤทธิ์ ระดับ 1
3.1.2    การยึดมั่นในความถูกต้องและจริยธรรม     ระดับ 1
3.1.3    ความเข้าใจในองค์กรและระบบงาน          ระดับ 1
3.1.4    การบริการเป็นเลิศ        ระดับ 1
3.1.5    การทำงานเป็นทีม         ระดับ 1
3.2 สมรรถนะประจำสายงาน     
3.2.1    การควบคุม จัดการสถานการณ์อย่างสร้างสรรค์      ระดับ 1
3.2.2    การคิดวิเคราะห์  ระดับ 1
3.2.3    การมุ่งความปลอดภัยและระวังภัย ระดับ 1
3.2.4    การสั่งสมความรู้และความเชียวชาญในสายอาชีพ     ระดับ 1
3.2.5    ความละเอียดรอบคอบและความถูกต้องของงาน      ระดับ 1
 --------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ตำแหน่งประเภท วิชาการ
ชื่อสายงาน จัดการงานเทศกิจ
ชื่อตำแหน่งในสายงาน นักจัดการงานเทศกิจ
ระดับตำแหน่ง ระดับชำนาญการ
หน้าที่และความรับผิดชอบหลัก
ปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้างาน ซึ่งต้องกำกับ แนะนำ ตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้ร่วม ปฏิบัติงาน โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความชำนาญสูง ในงานวิชาการด้านเทศกิจ ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาที่ยากและปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย หรือ
ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที่มีประสบการณ์ โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความชำนาญสูง ในงานวิชาการด้านเทศกิจ ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาที่ยากและปฏิบัติงาน อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1. ด้านการปฏิบัติการ
1.1 ควบคุม ดูแล สืบสวน สอบสวนกรณีที่ผู้ต้องหาไม่ยอมตามที่ปรับหรือเมื่อยอมแล้ว ไม่ชำระค่าปรับภายในกำหนดเวลา สอบถามข้อเท็จจริงหรือสั่งให้แสดงเอกสารหรือหลักฐานอื่นที่เกี่ยวข้องจาก บุคคลที่อยู่หรือทำงานในสถานที่นั้น และยึดหรืออายัดเอกสาร หลักฐานยานพาหนะหรือสิ่งใดๆ ที่เกี่ยวกับการ กระทำผิดรวม ดำเนินการให้มีการเปรียบเทียบปรับ ดำเนินคดี และบังคับให้เป็นตามข้อบัญญัติ และกฎหมาย อื่นที่กำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ เพื่อให้เกิดการปฏิบัติตามกฎหมาย ทั้งด้านคดีอาญา การบังคับการทางแพ่ง และการบังคับทางปกครองที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ เช่น การบังคับรื้อถอนอาคาร การห้ามเข้าใช้อาคารผิด กฎหมาย เป็นต้น
1.2เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ช่วยหรือดำเนินการเกี่ยวกับการยึดอายัดทรัพย์สิน เพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามข้อบัญญัติ หรือกฎหมายอื่นที่กำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่หรือกฎหมายว่าด้วยวิธี ปฏิบัติราชการทางปกครองเพื่อดำเนินคดีหรือขายทอดตลาดแล้วแต่กรณี
1.3 ควบคุม ดูแล ตรวจสอบ การจัดระเบียบตลาด หาบเร่ แผงลอย จุดผ่อนผัน จุดทบทวน จุดกวดขันพิเศษ จุดห้ามขายเด็ดขาด นอกจุดผ่อนผันและทบทวน และปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง
1.4 ควบคุม ดูแล การตรวจตรา เฝ้าระวังการดำเนินงานต่าง ๆ ของประชาชนในพื้นที่ ให้เป็นไปตามข้อบัญญัติหรือกฎหมายอื่นที่กำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่
1.5 ควบคุม ดูแล การปฏิบัติงานมวลชลสัมพันธ์ งานกิจการพิเศษ งานให้บิการ เช่น งานช่วยอำนวยการจราจร งานสายตรวจจักรยาน งานสายตรวจชุมชน งานสายตรวจเดินเท้า งานช่วยอำนวย ความสะดวกด้านการท่องเที่ยว เป็นต้น เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน
1.6 ควบคุม ดูแล การตรวจตราพื้นที่ รวมถึงสนับสนุน ช่วยเหลือ อำนวยความสะดวก ในงานบรรเทาสาธารณภัย ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เพื่อให้ประชาชนได้รับการ คุ้มครองตามสิทธิและข้อบังคับของกฎหมาย
1.7ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หน่วยงานหรือส่วนราชการ หรือองค์กรอื่นที่ เกี่ยวข้อง เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง
1.8วางแผนการใช้กำลังคนด้านเทศกิจ จัดทำแผนปฏิบัติการต่างๆ เพื่อดูแลความ ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง และความสะอาด และความ เป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง
1.9 ศึกษา วิเคราะห์ และเสนอแนะ มาตรการ แนวทางปฏิบัติงาน การปรับปรุง กฎหมาย รวมทั้งการติดตามประเมินผลเกี่ยวกับงานด้านเทศกิจ เพื่อพัฒนาระบบงานให้มีคุณภาพ สามารถ ปฏิบัติภารกิจของหน่วยงานหรือส่วนราชการให้บรรลุวัตถุประสงค์และผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด
1.10 จัดระบบการสำรวจ การจัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับงานเทศกิจของหน่วยงานหรือส่วน ราชการ เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการตัดสินใจของผู้บริหาร
1.11 ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย นโยบาย แผนงาน มาตรการ ตลอดจนติดตามประเมินผล ภารกิจเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน การรักษาความสงบเรียบร้อยของ บ้านเมือง และความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง เพื่อพัฒนาและปรับปรุงงานให้ สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน
2. ด้านการวางแผน
วางแผนหรือร่วมดำเนินการวางแผนการทำงานตามแผนงานหรือโครงการของหน่วยงาน และแก้ไขปัญหาในการปฏิบัติงานเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด
3. ด้านการประสานงาน
3.1ประสานการทำงานร่วมกันโดยมีบทบาทในการให้ความเห็นและคำแนะนำแก่ สมาชิกในทีมงาน หน่วยงานหรือส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความร่วมมือและผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนดไว้ 3.2ให้ข้อคิดเห็นหรือคำแนะนำแก่สมาชิกในทีมงาน บุคคล หน่วยงานหรือส่วน
ราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเข้าใจหรือความร่วมมือในการดำเนินงานตามที่ได้รับมอบหมาย
4. ด้านการบริการ
4.1ส่งเสริมประชาสัมพันธ์ เผยแพร่งานวิชาการด้านเทศกิจ ให้คำปรึกษางานบริการ ต่างๆ ของหน่วยงานหรือส่วนราชการ เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในขั้นตอนการดำเนินงาน ส่งเสริม ให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
4.2 ควบคุม ดูแลเรื่องร้องเรียน ให้คำปรึกษา แนะนำ ด้านกฎหมาย การอำนวยความ เป็นธรรมให้แก่ประชาชน ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนขอความเป็นธรรม เพื่อนำเสนอผู้บังคับบัญชาประกอบการ ตัดสินใจเพื่ออำนวยความเป็นธรรมให้แก่ประชาชน
คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักจัดการงานเทศกิจ ระดับปฏิบัติการ และ
2. ดำรงตำแหน่งหรือเคยดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับปฏิบัติการ และปฏิบัติงาน ด้านจัดการงานเทศกิจ หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้อง ตามที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนดมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 ปี กำหนดเวลา 6 ปี ให้ลดเป็น 4 ปี สำหรับผู้มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง นักจัดการงานเทศกิจ ระดับปฏิบัติการ ข้อ 2 และให้ลดเป็น 2 ปี สำหรับผู้มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักจัดการงานเทศกิจ ระดับปฏิบัติการ ข้อ 3 หรือดำรงตำแหน่งอย่างอื่นที่เทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ ตามที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนด โดยจะต้องปฏิบัติงานด้านจัดการงานเทศกิจ หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามระยะเวลาที่กำหนดด้วย
ค วามรู้ความสามารถที่ต้องการ
1.ความรู้ที่จำเป็นประจำสายงาน ประกอบด้วย
1.1ความรู้ที่จำเป็นในงาน (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ) ระดับ 2
          1.2 ความรู้เรื่องกฎหมาย (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ) ระดับ 2
1.3ความรู้เรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวระดับ 2
          1.4ความรู้เรื่องการจัดการความรู้ ระดับ 2
1.5ความรู้เรื่องระบบการจัดการองค์กร ระดับ 2
1.6ความรู้เรื่องงานธุรการและงานสารบรรณ ระดับ 2
1.7ความรู้ทั่วไปเรื่องชุมชน ระดับ 2
1.8ความรู้เรื่องการจัดทำแผนปฏิบัติการและแผนยุทธศาสตร์ ระดับ 2
1.9ความรู้เรื่องการติดตามและประเมินผล ระดับ 2
1.10ความรู้เรื่องการบริหารความเสี่ยง ระดับ 2
1.11ความรู้เรื่องสื่อสารสาธารณะ ระดับ 2
2.ทักษะที่จำเป็นประจำสายงาน ประกอบด้วย
2.1 ทักษะการบริหารข้อมูล ระดับ 2
2.2ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ ระดับ 2
2.3 ทักษะการประสานงาน ระดับ 2
2.4ทักษะการบริหารโครงการ ระดับ 2
2.5 ทักษะในการสื่อสาร การนำเสนอและถ่ายทอดความรู้ ระดับ 2
2.6ทักษะการเขียนรายงานและสรุปรายงาน ระดับ 2
2.7ทักษะการเขียนหนังสือราชการ ระดับ 2
3.สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง ประกอบด้วย  
          3.1 สมรรถนะหลัก 5 สมรรถนะ  
3.1.1    การมุ่งผลสัมฤทธิ์ ระดับ 2
3.1.2    การยึดมั่นในความถูกต้องและจริยธรรม     ระดับ 2
3.1.3    ความเข้าใจในองค์กรและระบบงาน          ระดับ 2
3.1.4    การบริการเป็นเลิศ        ระดับ 2
3.1.5    การทำงานเป็นทีม         ระดับ 2
3.2 สมรรถนะประจำสายงาน     
3.2.1    การควบคุม จัดการสถานการณ์อย่างสร้างสรรค์      ระดับ 2
3.2.2    การคิดวิเคราะห์  ระดับ 2
3.2.3    การมุ่งความปลอดภัยและระวังภัย ระดับ 2
3.2.4    การสั่งสมความรู้และความเชียวชาญในสายอาชีพ     ระดับ 2
3.2.5    ความละเอียดรอบคอบและความถูกต้องของงาน      ระดับ 2
 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------

ตำแหน่งประเภท วิชาการ
ชื่อสายงาน จัดการงานเทศกิจ
ชื่อตำแหน่งในสายงาน นักจัดการงานเทศกิจ
ระดับตำแหน่ง ระดับชำนาญการพิเศษ
หน้าที่และความรับผิดชอบหลัก
ปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้างานหรือเทียบเท่า ซึ่งต้องกำกับ แนะนำ ตรวจสอบการปฏิบัติงาน ของผู้ร่วมปฏิบัติงาน โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความชำนาญงานสูงมากในงานวิชาการ ด้านเทศกิจ ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาที่ยากมากและปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย หรือ
ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที่มีประสบการณ์ โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความชำนาญในงานสูงมากในงานวิชาการด้านเทศกิจ ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาที่ยากมกา และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1. ด้านการปฏิบัติการ
1.1 ควบคุม กำกับ ดูแล สืบสวน สอบสวนกรณีที่ผู้ต้องหาไม่ยอมตามที่ปรับหรือเมื่อ ยอมแล้วไม่ชำระค่าปรับภายในกำหนดเวลา สอบถามข้อเท็จจริงหรือสั่งให้แสดงเอกสารหรือหลักฐานอื่นที่ เกี่ยวข้องจากบุคคลที่อยู่หรือทำงานในสถานที่นั้น ยึดหรืออายัดเอกสาร หลักฐาน ยานพาหนะหรือสิ่งใดๆ ที่เกี่ยวกับการกระทำผิดรวมทั้งดำเนินการให้มีการเปรียบเทียบปรับ ดำเนินคดี และบังคับการให้เป็นตาม ข้อบัญญัติ และกฎหมายอื่นที่กำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ เพื่อให้เกิดการปฏิบัติตามกฎหมาย ทั้งด้านคดีอาญา การบังคับการทางแพ่ง และการบังคับทางปกครองที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ เช่น การบังคับรื้อถอนอาคาร การห้าม เข้าห้ามใช้อาคารผิดกฎหมาย เป็นต้น
1.2เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ช่วยหรือดำเนินการเกี่ยวกับการยึดอายัดทรัพย์สิน เพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามข้อบัญญัติ หรือกฎหมายอื่นที่กำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ หรือกฎหมายว่าด้วยวิธี ปฏิบัติราชการทางปกครองเพื่อดำเนินคดีหรือขายทอดตลาดแล้วแต่กรณี
1.3 ควบคุม กำกับ ดูแล ตรวจสอบ การจัดระเบียบ หาบเร่ แผงลอย จุดผ่อนผัน จุดทบทวน จุดกวดขันพิเศษ จุดห้ามขายเด็ดขาด นอกจุดผ่อนผันและทบทวน และปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง
1.4 ควบคุม กำกับ ดูแล การตรวจตรา เฝ้าระวังการดำเนินงานต่าง ๆ ของประชาชน ในพื้นที่ให้เป็นไปตามข้อบัญญัติหรือกฎหมายอื่นที่กำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่
1.5ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หน่วยงานหรือส่วนราชการ หรือองค์กรอื่นที่ เกี่ยวข้อง เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง
1.6 ควบคุม กำกับ ดูแล ตัดสินใจ การวางแผนการใช้กำลังคนด้านเทศกิจ จัดทำ แผนปฏิบัติการต่างๆ เพื่อดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และความสงบเรียบร้อยของ บ้านเมือง
1.7 ศึกษา วิเคราะห์ เสนอแนะ ให้ข้อคิดเห็น ตัดสินใจ มาตรการ แนวทางปฏิบัติงาน การปรับปรุงกฎหมาย รวมทั้งกำหนดแนวทางการติดตามประเมินผลเกี่ยวกับงานด้านเทศกิจ เพื่อพัฒนา ระบบงานให้มีคุณภาพ สามารถปฏิบัติภารกิจของหน่วยงานหรือส่วนราชการให้บรรลุวัตถุประสงค์และ ผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด
1.8 กำหนดแนวทาง รูปแบบ การจัดระบบการสำรวจ การจัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับงาน เทศกิจของหน่ายงานหรือส่วนราชการ เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการตัดสินใจของผู้บริหาร
1.9 ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย นโยบาย แผนงาน มาตรการ ตลอดจนควบคุมการติดตาม ประเมินผลภารกิจเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน การรักษาความสงบ เรียบร้อยของบ้านเมือง และความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง เพื่อพัฒนาและ ปรับปรุงงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน
1.10ประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชา พร้อมทั้งพัฒนาศักยภาพและ สร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน เพื่อพัฒนาการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพและบรรลุวัตถุประสงค์ของ หน่วยงานอย่างดี
1.11 นิเทศงาน บรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับงานด้านเทศกิจแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาได้เป็น
2. ด้านการวางแผน
2.1วางแผนหรือร่วมดำเนินการวางแผนงาน โครงการของหน่วยงาน มอบหมายงาน
แก้ไขปัญหาในการปฏิบัติงาน หรือติดตามประเมินผล เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด
2.2 วางแผนยุทธศาสตร์ เกี่ยวกับงานในอำนาจหน้าที่อย่างเป็นระบบ โดยมีผลผลิต เชิงรูปธรรมที่ชัดเจน และมีผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
3. ด้านการประสานงาน
3.1 ประสานการทำงานร่วมกันทั้งภายในและภายนอกทีมงาน หน่วยงานหรือส่วน ราชการที่เกี่ยวข้อง ให้ข้อคิดเห็นในที่ประชุมคณะกรรมการหรือคณะทำงานต่างๆ เพื่อให้เกิดความร่วมมือใน การพัฒนาระบบ โครงสร้าง รูปแบบและวิธีการบริหารงานเทศกิจ การรักษาความสงบเรียบร้อย และสามารถ ตอบสนองความต้องการด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนด
3.2 ตอบปัญหา ชี้แจงและให้รายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูล ข้อเท็จจริง แก่บุคคล หน่วยงานหรือส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเข้าใจหรือความร่วมมือในการดำเนินงาน เพื่อให้บรรลุวัติ ประสงค์ของหน่วยงาน
4. ด้านการบริการ
4.1 อำนวยการ บริหารจัดการ ส่งเสริม การประชาสัมพันธ์ เผยแพร่งานวิชาการ เทศกิจในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันของข้าราชการ และให้คำปรึกษางานบริการต่างๆ ภายใน หน่วยงานหรือส่วนราชการ เสริมสร้างประสิทธิภาพในการให้บริการ เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวก และมี ความรู้ความเข้าใจในขั้นตอนการดำเนินงานของหน่ายงานหรือส่วนราชการ ส่งเสริมให้การปฏิบัติงานมี ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
4.2 ควบคุม กำกับ ดูแลเรื่องร้องเรียน ให้คำปรึกษา แนะนำ ด้านกฎหมาย การอำนวยความเป็นธรรมให้แก่ประชาชน ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนขอความเป็นธรรม ให้ข้อคิดเห็น เพื่อ นำเสนอผู้บังคับบัญชาประกอบการตัดสินใจเพื่ออำนวยความเป็นธรรมให้แก่ประชาชน
คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักจัดการงานเทศกิจ ระดับปฏิบัติการ และ
2. ดำรงตำแหน่งหรือเคยดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการ และปฏิบัติงาน ด้านจัดการงานเทศกิจ หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้อง ตามที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนด มาแล้วไม่น้อยกว่า 4 ปี หรือดำรงตำแหน่งอย่างอื่นที่เทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ ตามที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนด โดยจะต้อง ปฏิบัติงานด้านจัดการงานเทศกิจ หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามระยะเวลาที่กำหนดด้วย
ความรู้ความสามารถที่ต้องการ
1.ความรู้ที่จำเป็นประจำสายงาน ประกอบด้วย      
          1.1ความรู้ที่จำเป็นในงาน (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ)      ระดับ 2
          1.2 ความรู้เรื่องกฎหมาย (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ)        ระดับ 2
          1.3ความรู้เรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริองพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ระดับ 2
          1.4 ความรู้เรื่องการจัดการความรู้  ระดับ 2
          1.5ความรู้เรื่องระบบการจัดการองค์กร     ระดับ 2
          1.6 ความรู้เรื่องงานธุรการและงานสารบรรณ        ระดับ 2
          1.7 ความรู้ทั่วไปเรื่องชุมชน         ระดับ 2
          1.8 ความรู้เรื่องการจัดทำแผนปฏิบัติการและแผนยุทธศาสตร์ ระดับ 2
          1.9 ความรู้เรื่องการติดตามและประเมินผล  ระดับ 2
          1.10 ความรู้เรื่องการบริหารความเสี่ยง      ระดับ 2
          1.11 ความรู้เรื่องสื่อสารสาธารณะ ระดับ 2
2. ทักษะที่จำเป็นประจำสายงาน ประกอบด้วย     
          2.1 ทักษะการบริหารข้อมูล        ระดับ 2
          2.2ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์      ระดับ 2
          2.3 ทักษะการประสานงาน        ระดับ 2
          2.4ทักษะการบริหารโครงการ     ระดับ 2
          2.5 ทักษะในการสื่อสาร การนำเสนอและถ่ายทอดความรู้     ระดับ 2
          2.6ทักษะการเขียนรายงานและสรุปรายงาน         ระดับ 2
          2.7ทักษะการเขียนหนังสือราชการ         ระดับ 2
3. สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง ประกอบด้วย 
          3.1 สมรรถนะหลัก 5 สมรรถนะ  
                    3.1.1 การมุ่งผลสัมฤทธิ์   ระดับ 2
                    3.1.2 การยึดมั่นในความถูกต้องและจริยธรรม        ระดับ 2
                    3.1.3 ความเข้าใจในองค์กรและระบบงาน   ระดับ 2
                    3.1.4 การบริการเป็นเลิศ ระดับ 2
                    3.1.5 การทำงานเป็นทีม  ระดับ 2
3.2 สมรรถนะประจำสายงาน
3.2.1    การควบคุม จัดการสถานการณ์อย่างสร้างสรรค์      ระดับ 2
3.2.2    การคิดวิเคราะห์  ระดับ 2
3.2.3    การมุ่งความปลอดภัยและระวังภัย ระดับ 2
3.2.4    การสั่งสมความรู้และความเชียวชาญในสายอาชีพ     ระดับ 2
3.2.5    ความละเอียดรอบคอบและความถูกต้องของงาน      ระดับ 2
 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ตำแหน่งประเภท วิชาการ
ชื่อสายงาน จัดการงานเทศกิจ
ชื่อตำแหน่งในสายงาน นักจัดการงานเทศกิจ
ระดับตำแหน่ง ระดับเชี่ยวชาญ
หน้าที่และความรับผิดชอบหลัก
ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที่มีความเชี่ยวชาญในงาน โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในด้านการจัดการงานเทศกิจ ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาในทาง วิชาการที่ยากและซับซ้อนมากและมีผลกระทบในวงกว้าง และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย หรือ
ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานให้คำปรึกษาของส่วนราชการ ซึ่งใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในด้านการจัดการงานเทศกิจ ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาในทาง วิชาการที่ยากและซับซ้อนมากและมีผลกระทบในวงกว้าง และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1. ด้านการปฏิบัติการ
1.1 ตรวจสอบ ควบคุม กำกับ ดูแล สืบสวน สอบสวนกรณีที่ผู้ต้องหาไม่ยอมตามที่ ปรับหรือเมื่อยอมแล้วไม่ชำระค่าปรับภายในกำหนดเวลา สอบถามข้อเท็จจริงหรือสั่งให้แสดงเอกสารหรือ หลักฐานอื่นที่เกี่ยวข้องจากบุคคลที่อยู่หรือทำงานในสถานที่นั้น ยึดหรืออายัดเอกสาร หลักฐาน ยานพาหนะ หรือสิ่งใดๆ ที่เกี่ยวกับการกระทำผิดรวมทั้งการเปรียบเทียบปรับ ดำเนินคดี และบังคับการให้เป็นตาม ข้อบัญญัติ และกฎหมายอื่นที่กำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ เพื่อให้เกิดการปฏิบัติตามกฎหมาย ทั้งด้านคดีอาญา การบังคับการทางแพ่ง และการบังคับทางปกครองที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ เช่น การบังคับรื้อถอนอาคาร การห้าม เข้าห้ามใช้อาคารผิดกฎหมาย เป็นต้น
1.2เป็นพนักงานดำเนินการเกี่ยวกับการยึดอายัดทรัพย์สิน เพื่อดำเนินการให้เป็นไป ตามข้อบัญญัติ หรือกฎหมายอื่นที่กำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ หรือกฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราชการทาง ปกครองเพื่อดำเนินคดีหรือขายทอดตลาดแล้วแต่กรณี
1.3 กำกับ ดูแล ตรวจสอบ การจัดระเบียบ หาบเร่ แผงลอย จุดผ่อนผัน จุดทบทวน จุดกวดขันพิเศษ จุดห้ามขายเด็ดขาด นอกจุดผ่อนผันและทบทวน และปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิด ความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง
1.4 ศึกษา วิเคราะห์ และวิจัยนโยบาย แผนงาน มาตรการ ตลอดจนติดตามและ ประเมินผลภารกิจงานเทศกิจ และการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบาย แผนงาน และ กลยุทธ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และเกิดประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และบรรลุนโยบายขององค์กรที่ กำหนดไว้
1.5 กำหนดกลยุทธ์ และการร่างนโยบาย มาตรการ ข้อบังคับ มาตรฐานหรือแนวทาง ต่างๆเกี่ยวกับงานด้านเทศกิจ เพื่อให้แน่ใจว่าการดำเนินการต่างๆ ด้านเทศกิจบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมา ยที่ วางไว้
1.6 กำหนดมาตรฐานงาน พัฒนา และปรับปรุงการดำเนินงานด้านเทศกิจ เพื่อให้การ ปฏิบัติงานเทศกิจมีประสิทธิภาพอย่างสูงสุด
1.7กำหนดผลสัมฤทธิ์ทั้งด้านผลผลิต และผลลัพธ์ที่จะได้จากการดำเนินงานด้าน เทศกิจ เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินงานของหน่วยงานให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างตรงตามวัตถุประสงค์อย่าง มีประสิทธิภาพสูงสุด
1.8 กำหนดเครื่องมือ แนวทาง คู่มือ กลไก กระบวนการ หรือมาตรฐานในการ ปฏิบัติงานด้าน เทศกิจ เพื่อให้การทำงานของหน่วยงานเป็นไปอย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ และเกิด ประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน ชุมชน และสังคม
1.9 เสนอแนะ พัฒนาระบบ และวิธีการติดตามประเมินผลการวางแผนงาน นโยบาย โครงการ และกิจกรรมต่างๆ ด้านเทศกิจ เพื่อให้การดำเนินงานของหน่วยงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น และ สามารถให้บริการด้านเทศกิจแก่ประชาชน และผู้รับบริการได้อย่างสอดคล้องกับความต้องการและปัญหาอย่าง แท้จริง
1.10 เสนอแนะ ให้แนวทาง ประยุกต์ และพัฒนาองค์ความรู้ วิชาการ และเทคโนโลยี ใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานเทศกิจ เพื่อให้ส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานด้านเทศกิจให้มีประสิทธิภาพ คุณภาพ และมาตรฐานที่สูงขึ้น
1.11บริหารจัดการบุคลากรในภาพรวมของทั้งหน่วยงาน เพื่อให้บุคลากรเกิดขวัญและ กำลังใจที่ดีในการทำงาน สามารถรักษาคนเก่งคนดี และพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้และความสามารถ และ สามารถปฏิบัติงานในหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
1.12ประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชา พร้อมทั้งพัฒนาศักยภาพและ สร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน เพื่อพัฒนาการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพและบรรลุวัตถุประสงค์ของ หน่วยงาน
1.13 ให้คำปรึกษา และข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ในการปฏิบัติงาน และแก้ไขปัญหา ต่างๆ ที่เกิดขึ้นแก่บุคลากรในระดับรองลงมาในสายงาน ผู้ร่วมงาน หรือหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การ ดำเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่นและแล้วเสร็จตามเวลาที่กำหนด
1.14 สอนงาน ถ่ายทอดความรู้ หรือถ่ายทอดฝึกอบรมแก่บุคลากรในระดับรองลงมา ผู้ร่วมงาน หรือหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และถ่ายทอดหลักการทำงานภายในหน่วยงาน และสามารถนำไปปรับใช้ในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
2. ด้านการวางแผน
วางแผน หรือร่วมดำเนินการวางแผน โดยเชื่อมโยงหรือบูรณาการแผนงาน โครงการใน ระดับกลยุทธ์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มอบหมายงาน แก้ไขปัญหาในการปฏิบัติงาน และติดตาม ประเมินผล เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมาย และผลสัมฤทธิ์ที่กำหนดไว้
3. ด้านการประสานงาน
3.1 ประสานการทำงานร่วมกันทั้งภายในและภายนอกทีมงาน หน่วยงานหรือส่วน ราชการที่เกี่ยวข้อง ให้ข้อคิดเห็นในที่ประชุมคณะกรรมการหรือคณะทำงานต่างๆ เพื่อให้เกิดความร่วมมือใน การพัฒนาระบบ โครงสร้าง รูปแบบและวิธีการบริหารงานเทศกิจ การรักษาความสงบเรียบร้อย และสามารถ ตอบสนองความต้องการด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนด
3.2 ตอบปัญหา ชี้แจงและให้รายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูล ข้อเท็จจริง แก่บุคคล หน่วยงานหรือส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเข้าใจหรือความร่วมมือในการดำเนินงาน เพื่อให้บรรลุวัติ ประสงค์ของหน่วยงาน
4. ด้านการบริการ
4.1 ให้คำแนะนำ ตอบปัญหา และชี้แจงเกี่ยวกับงานเทศกิจภายใต้ความรับผิดชอบใน ระดับที่ซับซ้อน เพื่อให้ประชาชนที่สนใจทั่วไปและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้ทราบข้อมูลและความรู้ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ และสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสม
4.2 บริหารจัดการ ส่งเสริมและเผยแพร่งานวิชาการที่เกี่ยวข้องด้านเทศกิจในรูปแบบ ต่างๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน และเสริมสร้างประสิทธิภาพในการทำงานและการบริการประชาชนที่มี ประสิทธิภาพมากขึ้น
4.3 จัดทำเอกสารวิชาการ ตำรา และคู่มือทางเทศกิจ เพื่อประกอบการเรียนการสอน และการพัฒนาศักยภาพบุคลากรที่เกี่ยวข้อง
คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักจัดการงานเทศกิจ ระดับปฏิบัติการ และ
2. ดำรงตำแหน่งหรือเคยดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการพิเศษ และ ปฏิบัติงานด้านจัดการงานเทศกิจ หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้อง ตามที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนด มาแล้ว ไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือดำรงตำแหน่งอย่างอื่นที่เทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ ตามที่ ก.จ., ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนด โดยจะต้องปฏิบัติงานด้านจัดการงานเทศกิจ หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามระยะเวลาที่กำหนดด้วย
ความรู้ความสามารถที่ ต้องการ
1. ความรู้ที่จำเป็นประจำสายงาน ประกอบด้วย     
          1.1ความรู้ที่จำเป็นในงาน (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ)      ระดับ 4
          1.2 ความรู้เรื่องกฎหมาย (ความรู้เฉพาะทางในงานที่รับผิดชอบ)        ระดับ 3
          1.3ความรู้เรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ระดับ 3
          1.4ความรู้เรื่องการจัดการความรู้  ระดับ 3
          1.5ความรู้เรื่องระบบการจัดการองค์กร     ระดับ 2
          1.6ความรู้เรื่องงานธุรการและงานสารบรรณ        ระดับ 2
          1.7ความรู้ทั่วไปเรื่องชุมชน         ระดับ 3
          1.8 ความรู้เรื่องการจัดทำแผนปฏิบัติการและแผนยุทธศาสตร์ ระดับ 3
          1.9ความรู้เรื่องการติดตามและประเมินผล  ระดับ 2
          1.10ความรู้เรื่องการบริหารความเสี่ยง      ระดับ 3
          1.11ความรู้เรื่องสื่อสารสาธารณะ ระดับ 3
2. ทักษะที่จำเป็นประจำสายงาน ประกอบด้วย     
          2.1 ทักษะการบริหารข้อมูล        ระดับ 3
          2.2ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์      ระดับ 3
          2.3 ทักษะการประสานงาน        ระดับ 4
          2.4ทักษะการบริหารโครงการ     ระดับ 3
          2.5 ทักษะในการสื่อสาร การนำเสนอและถ่ายทอดความรู้     ระดับ 4
          2.6ทักษะการเขียนรายงานและสรุปรายงาน         ระดับ 3
          2.7ทักษะการเขียนหนังสือราชการ         ระดับ 3
3. สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง ประกอบด้วย
3.1 สมรรถนะหลัก 5 สมรรถนะ
3.1.1    การมุ่งผลสัมฤทธิ์ ระดับ 4
3.1.2    การยึดมั่นในความถูกต้องและจริยธรรม     ระดับ 4
3.1.3    ความเข้าใจในองค์กรและระบบงาน          ระดับ 4
3.1.4    การบริการเป็นเลิศ        ระดับ 4
3.1.5    การทำงานเป็นทีม         ระดับ 4
3.2 สมรรถนะประจำสายงาน
3.2.1    การควบคุม จัดการสถานการณ์อย่างสร้างสรรค์      ระดับ 4
3.2.2    การคิดวิเคราะห์  ระดับ 4
3.2.3    การมุ่งความปลอดภัยและระวังภัย ระดับ 4
3.2.4    การสั่งสมความรู้และความเชียวชาญในสายอาชีพ     ระดับ 4
3.2.5    ความละเอียดรอบคอบและความถูกต้องของงาน      ระดับ 4


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สันทนาการ

เจ้าพนักงานทะเบียน

เจ้าพนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยว